Đức: Tuần hành kêu gọi giải quyết xung đột Ukraine

.

Ngày 8-4, hàng nghìn người tại khoảng 70 thành phố khắp nước Đức như Berlin, Bonn, Bremen, Duisburg, Hannover, Leipzig, München, Stuttgart, Köln, Mainz... đã xuống đường tuần hành kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine thông qua hòa đàm, đồng thời yêu cầu ngừng việc cung cấp vũ khí cho Kiev.

Theo các nhà tổ chức, riêng tại Berlin có khoảng 2.000 người tham gia biểu tình. Những người tuần hành mang theo cờ có hình chim bồ câu hòa bình và các biểu ngữ: “Ngoại giao, không phải vũ khí”, “Phản đối các biện pháp trừng phạt vô nghĩa, năng lượng rẻ ngay bây giờ”, “Xe tăng không bao giờ mang lại hòa bình”…

Những người tham gia tuần hành kêu gọi chấm dứt cung cấp vũ khí của Đức sang Ukraine và hủy bỏ kế hoạch hiện đại hóa quân đội liên bang.  “Ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, việc cung cấp vũ khí chỉ dẫn đến leo thang và kéo dài xung đột!”, một diễn giả nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng cần phải tôn trọng các lợi ích an ninh của Nga trước việc NATO trang bị vũ khí và mở rộng đến sát biên giới Nga.

Nhà đồng tổ chức cuộc tuần hành ở Leipzig, ông Torsten Schleip, nhấn mạnh giải pháp khả thi lúc này là một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và khởi động đàm phán thay vì tiếp tục xuất khẩu vũ khí và đẩy leo thang tới nguy cơ đối đầu bằng vũ khí hạt nhân. Dự kiến sẽ tiếp tục có một số cuộc biểu tình của phong trào hòa bình trong các ngày 9, 10-4 tại nhiều nơi ở Đức.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.