Mỹ giúp thúc đẩy thỏa thuận hậu Brexit

.

Ngày 11-4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Belfast, thủ phủ của vùng lãnh thổ Bắc Ireland trong chuyến thăm nhân kỷ niệm 25 năm ngày ký thỏa thuận “Ngày thứ Sáu tốt lành” với mục đích duy trì hòa bình và thúc đẩy lợi ích của thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu-EU).

Nhà Trắng cho biết, chuyến thăm của ông Biden đánh dấu bước tiến lớn kể từ khi thỏa thuận hòa bình trên được ký kết. Thông qua chuyến thăm này, Washington sẽ thúc đẩy tiềm năng kinh tế lớn của Bắc Ireland. Dự kiến, Tổng thống Biden hội kiến Thủ tướng Sunak sáng 12-4 trước khi có bài phát biểu kỷ niệm thỏa thuận. Sau đó, ông Biden sẽ đến Dublin trong chuyến thăm Ireland kéo dài 4 ngày.

Bắc Ireland không có chính quyền hoạt động kể từ tháng 2-2022 do đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP), đảng lớn nhất ở Bắc Ireland, tẩy chay việc chia sẻ quyền lực nhằm phản đối quy tắc thương mại hậu Brexit. Trong khi đó, London tuyên bố sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit, khiến tình hình tại Bắc Ireland trở nên căng thẳng. Ngay cả khi Nghị định thư Bắc Ireland được thay thế bằng Khuôn khổ Windsor, DUP vẫn giữ thái độ cứng rắn cho biết vẫn cần những thay đổi để bảo vệ vị trí của Bắc Ireland.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.