Phản ứng của Nga sau khi Phần Lan gia nhập NATO

.

Nga tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng ở phía tây và tây bắc để đáp trả việc Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 4-4. Động thái Phần Lan gia nhập NATO được đánh giá là đòn chiến lược và chính trị đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từ lâu đã phản đối việc NATO mở rộng sang phía đông, áp sát Nga và coi đây là một phần trong những lý do dẫn đến xung đột ở Ukraine.

Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 3-4 cho biết: “Ngày 4-4 là ngày tốt lành cho an ninh của Phần Lan, cho an ninh của Bắc Âu và cho toàn bộ NATO”. Trong khi đó Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ca ngợi đây là khoảnh khắc lịch sử đối với nước Bắc Âu này. Giống như tất cả thành viên NATO, Phần Lan sẽ hưởng lợi từ quyền đảm bảo an ninh tập thể, theo đó một cuộc tấn công vào một thành viên sẽ được coi là tấn công vào toàn liên minh. NATO đã nói rằng họ không có ý định ngay lập tức tăng cường sự hiện diện của mình ở Phần Lan. Nhưng một số thành viên đã triển khai quân đội ở nước Bắc Âu này tham gia các cuộc tập trận trong năm qua.

Việc NATO chào đón thành viên mới được xem là cột mốc đối với cấu trúc an ninh châu Âu, một trong những biến động địa chính trị lớn nhất tại châu lục này trong nhiều thập niên qua. Phần Lan có chung đường biên giới dài hơn 1.300 km với Nga. Do đó, việc kết nạp Phần Lan làm tăng gấp đôi đường biên giới của liên minh quân sự lớn nhất thế giới với Nga. Theo RT, Nga tuyên bố, nước này không có lựa chọn nào khác ngoài việc củng cố tiềm lực quân sự ở biên giới phía tây và tây bắc. “Trong trường hợp lực lượng và tài sản của các thành viên NATO khác được triển khai ở Phần Lan, chúng tôi sẽ thực hiện các bước bổ sung để bảo đảm an ninh quân sự của Nga một cách đáng tin cậy”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói. Năm ngoái, Nga tuyên bố sẽ thành lập 12 đơn vị và sư đoàn ở quân khu phía tây nhằm ứng phó với các mối đe dọa ngày càng tăng gần biên giới Nga.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.