Tổng thống Nga phê duyệt xây dựng trạm quỹ đạo riêng

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp thuận đề xuất của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) về xây dựng Trạm quỹ đạo của Nga (ROS), đồng thời chỉ thị sẵn sàng sản xuất hàng loạt vệ tinh nội địa.

Theo TASS, quyết định được đưa ra nhân ngày Du hành vũ trụ (12-4) nhằm củng cố nền tảng cơ sở của Nga phục vụ kế hoạch không gian tương lai. Ý tưởng xây dựng ROS được Nga công bố vào tháng 4-2021. Nước này đang trong quá trình thiết kế sơ bộ trạm này. ROS sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn. Sau khi hoàn tất, ROS có khả năng đón 4 phi hành gia và tiếp nhận thiết bị khoa học. Trạm vũ trụ mới sẽ giúp các phi hành gia Nga có góc quan sát trái đất rộng hơn phục vụ cho các nhiệm vụ theo dõi sau này.

Tổng thống Putin kêu gọi tăng cường sản xuất vệ tinh nội địa cho nhiều mục đích khác nhau, tập trung sử dụng không gian gần trái đất. Nga có giải pháp độc đáo trong lĩnh vực quốc phòng và vũ trụ, và ngành công nghiệp tên lửa, vũ trụ đang phát huy tiềm năng. Điều này được chứng minh qua thực tế 100 lần phóng tên lửa liên tiếp của Nga gần đây đều thành công. Theo Roscosmos, Nga cần mở rộng nhóm vệ tinh bay trên quỹ đạo lên 1.000 vệ tinh vào năm 2030. Để làm được điều này, Nga cần sản xuất 200-250 vệ tinh mỗi năm. Cùng ngày, Roscosmos tuyên bố gia hạn sứ mệnh của Nga trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đến năm 2028, thay vì năm 2024 như thông báo trước đó.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.