Khai thác nước ngầm quá lớn khiến trái đất xoay lệch gần 80cm

.

Nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học tại Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) cho thấy, nhu cầu sử dụng nước vô giới hạn của con người đã làm thay đổi độ nghiêng của trái đất và điều này khiến tình trạng biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn.

Dailymail dẫn nghiên cứu công bố trên Tạp chí Geophysical Research Letters cho thấy, hoạt động khai thác nước ngầm khắp thế giới để uống và tưới tiêu lớn đến mức làm thay đổi khối lượng của trái đất và khiến hành tinh này lắc lư. Chỉ riêng giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2010, trái đất bị nghiêng 78,5cm về phía Đông. Đáng chú ý, trong khoảng thời gian đó, con người bơm 2.150 tỷ tấn nước ngầm, tương đương với 6mm mực nước biển dâng.

Theo ông Ki-Weon Seo, nhà địa vật lý tại Đại học quốc gia Seoul, sự lắc lư của trái đất không ảnh hưởng đến cuộc sống hằng  ngày của con người nhưng nó có thể thay đổi kết quả của hệ thống định vị, vệ tinh và đài quan sát ở mặt đất. Việc trục trái đất thay đổi vị trí có thể khiến hai cực Nam và Bắc nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn và đẩy nhanh quá trình tan băng. Trong vòng luẩn quẩn, băng tan và mực nước biển dâng cao có thể làm thay đổi sự phân bố khối lượng của trái đất hơn nữa. Tuy nhiên, chuyển động của nước không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến vị trí của cực quay. Sắt nóng chảy trong lõi trái đất, băng tan, dòng hải lưu và các cơn bão cũng là những nguyên nhân khác.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.