Mất hơn 130 năm để thu hẹp khoảng cách giới toàn cầu

.

CNN dẫn “Báo cáo khoảng cách giới tính toàn cầu 2023” do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố ngày 21-6 ước tính, phụ nữ sẽ không đạt được sự bình đẳng với nam giới trong 131 năm nữa. Nói cách khác, phải đến năm 2154, khoảng cách giới tính toàn cầu mới được thu hẹp hoàn toàn.

Theo WEF, khoảng cách giới tính tổng thể, thước đo sự bình đẳng trong kinh tế, chính trị, y tế và giáo dục, chỉ giảm 0,3% so với năm ngoái. Giám đốc điều hành WEF Saadia Zahidi cho biết, bình đẳng giới toàn cầu tiến bộ chậm chạp trong những năm gần đây do sự tác động của Covid-19 đối với phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực giáo dục và lực lượng lao động, sau đó là các cuộc khủng hoảng kinh tế và địa chính trị. Việc đẩy nhanh tiến độ hướng tới bình đẳng giới  không chỉ cải thiện kết quả cho phụ nữ và trẻ em gái mà còn mang lại lợi ích rộng rãi hơn cho các nền kinh tế và xã hội, thúc đẩy đổi mới và tăng cường khả năng phục hồi.

Chỉ số Khoảng cách giới của WEF đo lường sự bình đẳng giới ở 146 quốc gia dựa trên 4 lĩnh vực: sự tham gia vào nền kinh tế, trình độ học vấn, sức khỏe và sự sống còn, và trao quyền chính trị. Chỉ số cải thiện 4,1 điểm phần trăm kể từ khi WEF đưa ra báo cáo vào năm 2006. Năm nay, 9 quốc gia đã thu hẹp ít nhất 80% khoảng cách giới gồm Iceland, Na Uy, Phần Lan, New Zealand, Thụy Điển, Đức, Nicaragua, Namibia và Litva. Iceland là quốc gia bình đẳng giới nhất khi thu hẹp 91,2% khoảng cách, tiếp đó là Na Uy và Phần Lan. Mỹ xếp thứ 43, với số điểm 74,8%, tụt hạng so với năm ngoái (xếp thứ 27).

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.