Nguy cơ khủng hoảng nhà ở toàn cầu gia tăng

.

Theo Chương trình định cư con người của Liên Hợp Quốc (UN-Habitat), thiếu nhà ở trước đây được coi là vấn đề của các nước đang phát triển nhưng giờ đã trở thành cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Theo UN-Habitat, dân số ngày càng tăng và ngày càng có nhiều người di cư đến các thành phố để sinh sống dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở tại đô thị ngày càng căng thẳng. Hiện, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu sống trong các khu ổ chuột đô thị và con số này dự kiến đạt 3 tỷ vào năm 2050. Bà Maimunah Mohd Sharif, Giám đốc điều hành UN-Habitat, cho biết: “Hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố và thị trấn. Dân số thành thị sẽ tăng lên 70% vào năm 2050. Vì vậy, việc giải quyết tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng ở đô thị trở nên cấp bách hơn bao giờ hết”.

UN-Habitat cho biết, thiếu nhà ở hiện đã trở thành cuộc khủng hoảng toàn cầu. Dự kiến đến năm 2025, 1,6 tỷ người sẽ bị ảnh hưởng bởi thiếu nhà ở. Các nước giàu như Mỹ, Anh và Đức cũng đang đối mặt với tình trạng này. Chi phí nhà ở đã tăng nhanh hơn thu nhập ở nhiều quốc gia trong những năm gần đây. Nghiên cứu tại 200 thành phố trên toàn cầu cho thấy, 90% trong số này có giá bình quân một ngôi nhà cao hơn gấp ba lần thu nhập trung bình. UN-Habitat cho biết thế giới cần xây dựng 96.000 ngôi nhà giá rẻ mới mỗi ngày để cung cấp chỗ ở cho khoảng 3 tỷ người vào năm 2030.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.