Chuyến công du rất được quan tâm của ông Putin

.

Ngày 29-8, Điện Kremlin (Nga) xác nhận, Tổng thống Vladimir Putin sẽ tới Trung Quốc dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” (BRI) tại Bắc Kinh vào tháng 10-2023. Kế hoạch cho sự kiện này đang được hai bên chuẩn bị.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moscow (Nga) vào tháng 3-2023. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moscow (Nga) vào tháng 3-2023. Ảnh: AP

Chuyến thăm sắp tới của ông Putin dự kiến diễn ra hơn nửa năm sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga vào tháng 3-2023. Trong chuyến thăm “mang ý nghĩa lịch sử” của hữu nghị, hợp tác và hòa bình, ông Tập Cận Bình ca ngợi “sự lãnh đạo mạnh mẽ” của ông Putin.

Hợp tác kinh tế và thương mại

Về kế hoạch chuyến công du của ông Putin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, từ nay tới lúc sự kiện diễn ra, Moscow sẽ công bố thêm thông tin chi tiết về chuyến công tác. Reuters dẫn lời ông Peskov cho biết: “Kế hoạch về các liên hệ song phương Nga - Trung Quốc ở nhiều cấp độ khác nhau, gồm cấp cao nhất, đang được điều phối. Chúng tôi sẽ thông báo các sự kiện cụ thể, cũng như thời hạn chót vào thời điểm thích hợp”. Theo Tân Hoa Xã, ông Tập Cận Bình khẳng định, hợp tác trong BRI là phương diện quan trọng kết nối quan hệ giữa hai nước.

Thực tế, các thông tin về chuyến thăm của ông Putin bắt đầu lan truyền trên truyền thông kể từ đầu tháng 7-2023 sau khi ông Yuri Ushakov, trợ lý của Tổng thống Nga, xác nhận với TASS về việc Điện Kremlin đã nhận được lời mời của ông Tập Cận Bình và ông Putin đã lên kế hoạch cho chuyến thăm quan trọng này.

TASS dẫn lời ông Peskov cho biết, một trong những chủ đề chính thuộc chương trình nghị sự của ông Putin khi tới Trung Quốc sẽ là thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại song phương. Ngoài ra, Moscow và Bắc Kinh cũng sẽ thảo luận tình hình quốc tế hiện nay. Dù chưa chính thức công bố thời gian cụ thể nhưng Điện Kremlin cũng lưu ý giai đoạn này là thời điểm tốt để duy trì các động lực chính cho sự phát triển quan hệ song phương. 

Sự ủng hộ của Nga với Trung Quốc

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cuối tháng 7-2023 đăng nhận định của một số chuyên gia cho rằng, việc ông Putin đến Trung Quốc dự diễn đàn BRI thể hiện sự ủng hộ của Nga với Trung Quốc. Xét về tính thời điểm của sự kiện, ông Cui Heng, chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Nga học của Đại học Sư phạm Hoa Đông (Trung Quốc), cho rằng: “Năm nay kỷ niệm 10 năm sáng kiến BRI. Do đó, diễn đàn này rất quan trọng đối với Trung Quốc. Việc xác nhận sự tham dự của ông Putin ở diễn đàn này, và chuyến thăm của ông tới Trung Quốc trong khoảng thời gian đó cho thấy sự ủng hộ của Nga với Trung Quốc trong việc triển khai BRI”.

Giới chuyên gia Trung Quốc cũng cho rằng, chuyến thăm của ông Putin thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau ngày càng tăng giữa Moscow và Bắc Kinh bất chấp nỗ lực của phương Tây nhằm gây bất hòa giữa hai bên và chuyến đi dự kiến sẽ mang lại nhiều kết quả hơn trong hợp tác đa phương và song phương. Lãnh đạo hai nước nhiều khả năng sẽ tập trung vào hợp tác kinh tế, thương mại và các vấn đề toàn cầu. Bên cạnh đó, hai bên sẽ đạt đồng thuận mới trong khuôn khổ thực thi sáng kiến BRI, cũng có thể sẽ có thêm các dự án hợp tác được ký kết, bao gồm sự phát triển của khu vực Viễn Đông như đề xuất của các chuyên gia Nga và sự hợp tác trong các lĩnh vực còn nhiều thách thức trước đó như giao thông vận tải và nông nghiệp ở Siberia.

Qua 8 năm hợp tác trong khuôn khổ BRI, Nga và Trung Quốc đã thiết lập những nền tảng tốt, bao gồm xây dựng các cây cầu xuyên biên giới, hoàn thành hệ thống đường sắt chở hàng nối Trung Quốc với châu Âu, và việc Nga xem đồng Nhân dân tệ là một trong những loại tiền tệ chính được dùng để dự trữ quốc tế của nước này.

Ông Putin đã tới Trung Quốc 17 lần
Theo TASS, kể từ năm 2000, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thăm Trung Quốc 17 lần. Trong đó, chuyến thăm gần nhất của ông là vào ngày 4-2-2022 tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh. Trong các tuyên bố gần đây, Trung Quốc và Nga đều khẳng định giữa hai nước vẫn đang duy trì “quan hệ hợp tác không giới hạn”. Năm 2015, Trung Quốc và Nga ký tuyên bố chung về hợp tác liên kết xây dựng BRI và Liên minh kinh tế Á-Âu, xây dựng kế hoạch chi tiết mới ở cấp độ chiến lược để phát triển quan hệ song phương.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.