Quan hệ Nhật Bản và các nước láng giềng thêm căng thẳng

.

Nhật Bản đã bày tỏ thái độ cứng rắn trước loạt phản ứng gần đây của một số quốc gia láng giềng và khu vực liên quan đến hoạt động xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Theo Reuters, ngày 28-8, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Okano Masataka triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Ngô Giang Hạo do lo ngại về những cuộc điện thoại quấy rối được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc nhắm vào các doanh nghiệp tại Nhật Bản liên quan đến vụ xả thải. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các cuộc gọi như vậy cũng được ghi nhận tại những cơ sở của Nhật Bản ở Trung Quốc; đồng thời kêu gọi Bắc Kinh nhanh chóng có hành động thích hợp, bảo đảm an toàn cho công dân Nhật Bản. Ngày 27-8, Chính phủ Nhật Bản cũng khuyến cáo công dân đến thăm hoặc sinh sống ở Trung Quốc thận trọng, tránh xa bất kỳ cuộc biểu tình nào phản đối việc xả thải. Trong khi đó, cùng với làn sóng tẩy chay các sản phẩm thủy hải sản xuất xứ từ Nhật Bản, người tiêu dùng Trung Quốc lập “danh sách đen” các thương hiệu mỹ phẩm và hủy các tour du lịch đến nước này nhằm đáp trả quyết định của Nhật Bản.

Trong diễn biến liên quan, học giả Nga Valentin Sergiyenko cho biết, Nhật Bản không cho phép tàu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga nghiên cứu quá trình xả thải từ nhà máy Fukushima. Theo đó, Nhật Bản hạn chế quyền tiếp cận của tàu Nga đối với các khu vực kinh tế của nước này. Do đó, tàu Nga chỉ có thể làm việc ở khoảng cách 150-300 km tính từ Fukushima, rất khó tiến hành các hoạt động nghiên cứu, thám hiểm.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.