Thêm quốc gia châu Phi xảy ra đảo chính

.

Ngày 30-8, nhóm sĩ quan quân đội cấp cao của Gabon tuyên bố nắm quyền điều hành đất nước. Động thái này diễn ra ngay sau khi cơ quan bầu cử nhà nước thông báo Tổng thống Ali Bongo đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

Theo Reuters, Cơ quan bầu cử Gabon thông báo, Tổng thống Ali Bongo Ondimba, người nắm quyền trong 14 năm, tái đắc cử nhiệm kỳ ba sau cuộc tổng tuyển cử mà phe đối lập tố cáo có dấu hiệu gian lận. Trên kênh Gabon 24, các sĩ quan quân đội tuyên bố đại diện cho tất cả lực lượng an ninh và quốc phòng tại nước Trung Phi này. Họ cho biết kết quả bầu cử  bị hủy bỏ, biên giới bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và các thể chế nhà nước bị giải thể. Hiện chưa rõ số phận của Tổng thống Ondimba.

Đây được cho là cuộc đảo chính thứ tám ở Tây và Trung Phi kể từ năm 2020. Gần đây nhất, chính quyền quân sự Niger giành quyền kiểm soát vào cuối tháng 7-2023, khiến Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Niger trong nhóm 55 quốc gia thành viên này.  Theo The Conversation, tính đến năm 2012, hơn 200 cuộc đảo chính và nỗ lực đảo chính xảy ra ở “lục địa đen”. Cứ 55 ngày lại có một cuộc đảo chính xảy ra trong thập niên 1960 và 1970, và hơn 90% các quốc gia châu Phi từng trải qua đảo chính. Theo giới quan sát, một trong những lý do chính cho các cuộc đảo chính là khi các tổng thống nắm quyền quá lâu và mất tập trung, việc này khiến các tổ chức chính phủ suy yếu và cuối cùng dẫn tới bị quân đội tiếp quản.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.