Đảo nổi tiếng ở Hy Lạp nói 'không' với ô-tô

.

Đảo Hydra nằm trong quần đảo Saronic thuộc Hy Lạp cấm sử dụng các phương tiện cơ giới như ô-tô, xe máy. Khoảng 2.500 cư dân ở đảo này di chuyển bằng la, lừa và ngựa nhỏ.

Ngựa là phương tiện đi lại trên đảo Hydra. Ảnh: Getty Images
Ngựa là phương tiện đi lại trên đảo Hydra. Ảnh: Getty Images

Hydra thoạt nhìn giống các đảo lân cận trên biển Aegea với những con đường quét vôi trắng, không khí tràn ngập hương hoa nhài và những bãi biển trong xanh. Điều làm nên sự khác biệt của hòn đảo có diện tích chỉ 50km2 này là lệnh cấm sử dụng xe cơ giới (trừ xe cứu hỏa, xe chở rác, xe cứu thương), được quy định trong luật địa phương nhằm bảo vệ đặc điểm và kiến trúc của đảo.

Ngựa thay thế ô-tô

Bà Harriet Jarman, chủ công ty cưỡi ngựa leo núi Harriet’s Hydra Horses - bắt đầu gắn bó với Hydra từ 24 năm trước, thời điểm bà cùng mẹ đi nghỉ ở hòn đảo này. Chuyến du lịch là cơ duyên để bà Jarman chọn Hydra làm nơi định cư lâu dài của gia đình.
Một thập niên sau, khi Hy Lạp trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và phải thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”, bà Jarman đối mặt với áp lực bán Chloe - con ngựa yêu quý của mình. Tuy nhiên, bà quyết định giữ lại chú ngựa và thành lập doanh nghiệp cưỡi ngựa xuyên rừng. “Mọi người bảo tôi bán ngựa vì nuôi một con ngựa rất tốn kém. Nhưng tôi sẽ cho mọi người thấy lý do tôi muốn ở lại đảo”, bà Jarma bày tỏ.

Công ty của bà Jarma hiện có 12 con ngựa, hỗ trợ các chuyến tham quan của du khách với hướng dẫn viên là những người cưỡi ngựa giàu kinh nghiệm.

Quyết định sử dụng phương tiện giao thông bằng ngựa truyền thống là cách để duy trì di sản phong phú của đảo Hydra và cam kết hướng tới cuộc sống bền vững. Trong thế kỷ XVIII và XIX, Hydra phát triển mạnh mẽ là một trung tâm hàng hải nhộn nhịp. Nhưng đến thế kỷ XX, giới chức trách của hòn đảo bắt đầu cấm sử dụng phương tiện giao thông cơ giới. Những con đường hẹp và dốc cùng địa hình nhiều đá khiến ô-tô không thể di chuyển nên người dân địa phương chọn ngựa làm phương tiện thay thế. Theo thời gian, sự phụ thuộc vào móng ngựa đã ăn sâu vào văn hóa và lối sống của cư dân đảo Hydra. Hơn nữa, người dân muốn tận hưởng cuộc sống yên tĩnh, không tiếng còi xe nên thật dễ hiểu khi họ chọn tránh xa ô-tô.

Ngoài ra, lừa và la cũng trở thành một phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa của Hydra và được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng. “Mọi người ở đây đều di chuyển và vận chuyển mọi thứ trên lưng ngựa, la hoặc lừa. Chúng chính là ô-tô và bàn tay của chúng tôi, chở mọi thứ, từ vật liệu xây dựng, đồ nội thất đến hành lý và hàng hóa mua sắm”, bà Jarman nói.

Thiên đường nghệ thuật

Sự vắng bóng ô-tô góp phần tạo nên yên bình cho Hydra, đồng thời thu hút các nhà sáng tạo từ khắp nơi trên thế giới. Bà Elena Votsi - nhà thiết kế trang sức cho biết: “Màu sắc tuyệt vời, ánh sáng đẹp và bầu không khí độc đáo của Hydra đã truyền cảm hứng cho nhiều người”.

Được sinh ra ở thành phố Athens của Hy Lạp, nhưng bà Votsi trải qua những mùa hè và kỳ nghỉ đều ở Hydra. Một hòn đảo nhỏ vắng bóng ô-tô trở thành nơi làm việc kỳ diệu và truyền cảm hứng cho các thiết kế của bà kể từ khi bắt đầu sự nghiệp. “Mặt trời, những tảng đá và hình dáng của những con sóng đã tác động đến tôi. Chính vẻ đẹp tự nhiên và sự độc đáo của hòn đảo đã ảnh hưởng đáng kể đến quá trình sáng tạo trong công việc của tôi”, bà Votsi nói.

Năm 2003, bà Votsi được mời tham gia cuộc thi thiết kế lại huy chương Thế vận hội Olympic mùa hè cho Ủy ban Olympic quốc tế. Khi nhận được lời mời, Votsi đã đến nhà của bà ở Hydra. Hòn đảo đã khơi dậy hành trình sáng tạo, giúp bà giành chiến thắng trong cuộc thi và ghi tên vào kỷ lục các sự kiện thể thao nổi tiếng nhất thế giới.

Không chỉ bà Votsi, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác đã đến du lịch hoặc sinh sống ở Hydra. Sự quyến rũ của hòn đảo thu hút các họa sĩ Brice Marden, Alexis Veroucas, Panagiotis Tetsis, Nikos Hadjikyriakos-Ghikas và John Craxton - mỗi người đều tìm thấy nguồn cảm hứng giữa khung cảnh yên tĩnh của Hydra. “Hydra là thiên đường. Đó là nơi kỳ diệu để làm việc và thật may mắn khi tôi có thể đến đây với tư cách là một nghệ sĩ, như rất nhiều người khác đã làm trước tôi và sẽ tiếp tục làm như thế”, bà Votsi bày tỏ.

KHÁNH LINH (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.