Tìm ra loại kháng sinh mới đầu tiên sau hơn 60 năm nhờ AI

Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), lần đầu tiên sau hơn 60 năm, các nhà khoa học khám phá các loại kháng sinh mới chống lại vi khuẩn Staphylococcus Aureus (MRSA) có khả năng kháng thuốc.

Theo Euronews, công trình được công bố trên tạp chí Nature là thành quả chung của nhóm gồm 21 nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình học sâu để dự đoán hoạt động và độc tính của hợp chất mới. Khoảng 39.000 hợp chất đã đưa vào đánh giá về hoạt tính kháng sinh chống lại MRSA. Sau đó, cả dữ liệu thu được và thông tin chi tiết về cấu trúc hóa học của các hợp chất đều được đưa vào mô hình. Thêm ba mô hình học sâu cũng được sử dụng để đánh giá độc tính của các hợp chất trên ba loại tế bào riêng biệt của con người. Bằng cách tích hợp những dự đoán độc tính này với hoạt tính kháng khuẩn đã được xác định trước đó, các nhà nghiên cứu đã xác định chính xác các hợp chất có khả năng chống lại vi khuẩn một cách hiệu quả với mức độ gây hại tối thiểu cho cơ thể con người. Các nhà nghiên cứu đã thu được khoảng 280 hợp chất và tiến hành thử nghiệm chống MRSA trong môi trường phòng thí nghiệm. Cách tiếp cận này giúp họ xác định được hai “ứng cử viên” kháng sinh đầy triển vọng.

Theo các nhà khoa học, việc tìm ra một hợp chất mới có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc vốn là nguyên nhân gây tử vong cho hàng nghìn người trên toàn thế giới mỗi năm, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại tình trạng kháng thuốc.

GIA NGHI