BRICS chào đón 5 thành viên mới

.

Ngày 1-1 đánh dấu việc mở rộng của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), khi 5 quốc gia ở khu vực Trung Đông - châu Phi gồm Ai Cập, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Iran và Ethiopia gia nhập khối.

Theo PTI, đây là lần mở rộng đầu tiên của BRICS kể từ năm 2010, cho thấy sức mạnh đoàn kết của khối này và các nước đang phát triển, cũng như quyết tâm hợp tác vì tương lai tốt đẹp hơn. 5 quốc gia thành viên mới sẽ bắt đầu làm việc với tư cách thành viên đầy đủ của nhóm BRICS vốn hiện do Nga đứng đầu sau khi tiếp nhận vai trò chủ tịch từ Nam Phi. Với các thành viên mới, BRICS sẽ chiếm khoảng 37% GDP của toàn cầu theo sức mua tương đương và 46% dân số thế giới. Điều quan trọng hơn là BRICS mở rộng quy tụ các quốc gia chiếm 80% sản lượng dầu mỏ thế giới, đưa nhóm này trở thành một trong những khối dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu.

Trong bài phát biểu nhân dịp Nga bắt đầu giữ chức Chủ tịch luân phiên  BRICS năm 2024, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định “tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng”. Việc thêm nhiều nước đang phát triển gia nhập BRICS thể hiện những mong muốn về tăng cường tiếng nói và quyền tự chủ của nhóm nước này trong các vấn đề toàn cầu, ủng hộ trật tự quốc tế vô tư, công bằng, đa dạng và đa cực hơn, thay cho trật tự bị chi phối bởi các cường quốc kinh tế phương Tây.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.