Thông điệp năm mới của các nhà lãnh đạo thế giới

.

Sau một năm đầy biến động với tình trạng bất ổn trên quy mô toàn cầu, bước vào năm 2024, tâm điểm mà dư luận hết sức quan tâm là thông điệp đầu năm của các nhà lãnh đạo thế giới.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gửi lời chúc năm mới 2024 thông qua các kênh mạng xã hội. Ông viết: “Nhân loại mạnh mẽ nhất khi chúng ta sát cánh cùng nhau. 2024 phải là một năm để xây dựng lại niềm tin và khôi phục hy vọng vào tất cả những gì chúng ta có thể đạt được cùng nhau”.

Tại Mỹ, siêu cường duy nhất trong thế giới đơn cực đang đối diện với loạt các thách thức chưa từng có trên khắp các châu lục, cũng như vật lộn với nhiều vấn đề nội bộ. Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ mục tiêu của ông cho năm mới 2024 là sự “trở lại vào năm sau”, ám chỉ hy vọng tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, theo New York Times.

Trong khi đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hy vọng nước này sẽ tăng cường cải cách và mở cửa trên diện rộng, thúc đẩy sự phát triển sôi động của nền kinh tế và đẩy mạnh giáo dục, thúc đẩy khoa học và công nghệ phát triển, với mục tiêu cuối cùng là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Trung Quốc sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai.

Tại đất nước vươn lên thành quốc gia đông dân nhất thế giới, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên mạng xã hội X: “Cầu mong năm nay mang lại sự thịnh vượng, hòa bình và sức khỏe tuyệt vời cho tất cả mọi người”. Trong khi đó, thông điệp của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đánh giá, năm 2023 là một năm đầy thử thách. Dù vậy, nhà lãnh đạo đảo quốc sư tử cho rằng, không thiếu lý do để hy vọng và tự tin khi tiến bộ công nghệ nhanh chóng, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và robot, hứa hẹn rất lớn cho các doanh nghiệp và người dân Singapore nói riêng, thế giới nói chung.

Đáng chú ý, từ châu lục đầy sóng gió do tác động của các cuộc xung đột ảnh hưởng nền kinh tế, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng, đất nước của ông sẽ phải thay đổi khi đối mặt với một thế giới đầy bất ổn và khắc nghiệt hơn, song chắc chắn sẽ vượt qua; đồng thời nêu rõ, sức mạnh của Đức nằm ở Liên minh châu Âu (EU) và quan trọng là châu Âu phải đoàn kết sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào năm nay.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu chúc mừng năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ sự bảo đảm tốt nhất cho tương lai của nước Nga là người dân đoàn kết với nhau. Ông bày tỏ: “Chúng ta là một đất nước, một gia đình lớn. Chúng ta sẽ bảo đảm sự phát triển vững chắc của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa. Chúng ta đoàn kết với nhau. Đây là sự bảo đảm đáng tin cậy nhất cho tương lai của nước Nga”.

Nhà lãnh đạo 71 tuổi này cũng tuyên bố: “Chúng ta đã hơn một lần chứng minh rằng chúng ta có thể giải quyết những vấn đề khó khăn nhất và sẽ không bao giờ rút lui, bởi vì không có thế lực nào có thể chia rẽ chúng ta”. Giới quan sát đã chỉ ra điểm khác biệt trong thông điệp lần này của ông Putin khi chủ yếu nhấn mạnh đến sự đoàn kết và quyết tâm chung và cũng không còn đề cập tới Ukraine cũng chiến dịch quân sự đặc biệt vốn vẫn chưa đi hến hồi kết. 

Đúng như các nhà lãnh đạo đã đề cập, thế giới đã trải qua một năm đầy sóng gió từ sự bất ổn cả về an ninh lẫn kinh tế, khiến tác động của Covid-19 tiếp tục đè nặng lên các nền kinh tế lớn nhỏ. Trong lịch sử của nhân loại, cho dù phải đối mặt với vô vàn chông gai, thử thách, thì dòng chảy hướng đến hòa bình, thịnh vượng vẫn là chủ lưu, vẫn là sự khát vọng không của riêng ai trên hành tinh này, đúng như Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong lời chúc mừng năm mới 2024 ngắn gọn đã nói: “Chúng ta nên nhìn về phía trước với niềm tự hào và lạc quan trong 12 tháng tới”.

LÊ MINH HÙNG

;
;
.
.
.
.
.