Venice thu phí du khách, liệu có khả thi?

.

Ngày 25-4, Venice (Áo) trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới triển khai quy định tính phí với du khách trong nỗ lực ngăn chặn lượng khách quá tải đổ về các kênh đào của di sản UNESCO.

Tuy nhiên ngày triển khai đầu tiên không suôn sẻ. Bên cạnh bối rối của du khách về chính sách mới, còn là hoạt động biểu tình ôn hòa của nhiều người dân sở tại vì cho rằng điều đó không hợp lý.

Giải pháp cân bằng?

Trong hơn 160 năm qua, du khách đã quen với lộ trình sau khi tới nhà ga Venezia Santa Lucia, chỉ cần bước xuống xe lửa là có thể đắm mình ngay vào trung tâm của một trong những thành phố xinh đẹp và lâu đời nhất thế giới. Tuy nhiên ngày 25-4, du khách tới Venice được một nhóm nhân viên chào đón và hỏi thăm họ đã tải về máy mã QR để tham quan Venice chưa.

Ngày 25-4 là ngày lễ quốc gia tại Ý và là ngày đầu tiên trong số 29 ngày của năm 2024 áp dụng thí điểm chính sách thu phí với khách đến Venice trong ngày, từ 8giờ30 sáng tới 4giờ30 chiều. Việc đặt chỗ trước và trả phí có thể thực hiện online nhưng vẫn có các quầy thu trực tiếp hỗ trợ.

Theo ghi nhận của Reuters, ngày 25-4, nhiều bảng thông báo được dựng bên ngoài nhà ga xe lửa và gần lối vào cây cầu bộ hành. Bảng nêu rõ du khách phải trả 5 euro (5,35 USD) mỗi người trước khi vào Venice. Dù không có các trạm kiểm soát tại những lối ra vào thành phố, song các thanh sát viên sẽ kiểm tra ngẫu nhiên. Người nào bị phát hiện trốn vé sẽ phải đối mặt mức phạt từ 50 đến 300 euro.

Reuters dẫn lời ông Simone Venturini, ủy viên Hội đồng thành phố, cho biết kế hoạch thu phí nhằm giúp Venice tìm “sự cân bằng mới” giữa cư dân sở tại và khách tham quan trong ngày. Sáng kiến này chỉ là một trong nhiều biện pháp đang được áp dụng trên toàn nước Ý nhằm kiểm soát lượng khách ồ ạt trong mùa cao điểm. Năm ngoái, có khoảng 20 triệu người tới Venice và khoảng một nửa trong đó ở lại qua đêm, trong khi cư dân thành phố hiện chỉ khoảng 49.000 người. Theo quy định, những người đặt phòng khách sạn và người dưới 14 tuổi không phải trả phí nhưng vẫn cần đăng ký trước. Các cư dân thành phố, học sinh, sinh viên và người lao động cũng được miễn vé vào.

Người dân phản đối

Nhiều người dân Venice biểu tình phản đối chính sách thu phí với du khách. “Chúng tôi phản đối biện pháp này vì nó sẽ không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn tình trạng quá tải khách du lịch. Hơn nữa, đó là quy định thực sự phức tạp với quá nhiều ngoại lệ mà cũng sẽ rất khó để thực thi”, cư dân Cristina Romieri nói với Reuters. AFP dẫn lời Ruggero Tallon, một trong những người tổ chức biểu tình, cho biết, đây không phải cách để giảm bớt áp lực cho Venice mà chỉ là “một loại thuế thời trung cổ, chống lại quyền đi lại tự do”.

Ông Giovanni Andrea Martini, thành viên của nhóm đối lập tại Tòa thị chính thành phố, cũng tham gia biểu tình phản đối khi gọi đó là “một ngày buồn vì Venice đang trở thành viện bảo tàng, công viên chủ đề”. Cầm và giơ cao biểu ngữ có dòng chữ “No to ticket for Vene-Land” (tạm dịch: Không vé cho Vene-Land) và hô vang “Đây là nơi chúng tôi sống và đây là nơi chúng tôi ở”, vài trăm người biểu tình ôn hòa bằng cách tuần hành qua các quảng trường chính của Venice. Ở đây Vene-Land là cách chơi chữ, kết hợp giữa “Venice” (Venice) và “Disneyland” (Disneyland), ám chỉ việc biến Venice thành điểm đến du lịch thương mại hóa quá mức.

Năm ngoái, Venice xém bị liệt vào danh sách “Các di sản thế giới bị đe dọa” của UNESCO, tuy nhiên điều đó không xảy ra vì UNESCO nhận thấy chính quyền thành phố này đã và đang nỗ lực giải quyết những quan ngại liên quan tình trạng quá tải du lịch làm phá hủy hệ sinh thái ở thành phố di sản. Không chỉ áp dụng chính sách thu phí vào một số ngày nhất định, Venice cũng cấm các du thuyền cỡ lớn đi vào vùng đầm phá và công bố những giới hạn mới về quy mô các nhóm du khách. Chính sách thu phí thí điểm của Venice sẽ kéo dài tới ngày 14-7.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.