Brazil thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon trị giá 11 tỷ USD

.

Brazil đang tạo ra thị trường tín chỉ carbon đầu tiên và lớn nhất ở Mỹ Latinh. Tuy nhiên, tiến độ vẫn chậm và những thách thức vẫn còn.

Được mệnh danh là “lá phổi của Trái đất”, rừng mưa nhiệt đới Amazon đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu toàn cầu. Với diện tích khoảng 5,5 triệu km2, rừng Amazon hấp thụ một lượng lớn CO2 từ khí quyển và trở thành một trong những bồn chứa carbon lớn nhất và quan trọng nhất trên hành tinh. Tuy nhiên, rừng Amazon đã phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ nạn phá rừng do mở rộng canh tác nông nghiệp, khai thác gỗ và phát triển cơ sở hạ tầng. Những hoạt động này không chỉ dẫn đến mất đa dạng sinh học mà còn giải phóng carbon đã lưu trữ. Để ứng phó với những thách thức này, Brazil đã áp dụng khái niệm tín chỉ carbon như phương tiện kiếm nguồn thu tài chính từ những nỗ lực bảo vệ rừng Amazon, đồng thời giảm lượng phát thải carbon.

Rừng Amazon ngày càng thu hút những người kinh doanh tín chỉ carbon bởi quy mô và tầm quan trọng toàn cầu với môi trường của nó. Theo The Washington Post, các dự án đã biến rừng Amazon của Brazil thành tâm điểm của ngành công nghiệp tín chỉ carbon toàn cầu trị giá gần 11 tỷ USD. Theo Luiza Aguiar, nhà nghiên cứu tại tập đoàn tài chính XP Investimentos, một số cuộc khảo sát cho thấy Brazil có thể chiếm 15% thị trường tín dụng carbon toàn cầu và Brazil có thể đảm nhận vai trò quan trọng trong thị trường này.

Theo Latin Finance, các nhà lập pháp Brazil đã tranh luận về dự luật điều chỉnh thị trường tín chỉ carbon và tạo hệ thống giao dịch khí thải bắt buộc. Nếu được chấp thuận, điều này sẽ biến tín chỉ carbon thành loại tài sản ở Brazil. Các nhà điều hành thị trường sẽ nhận hạn ngạch phát thải, mỗi hạn ngạch tương đương với một tấn CO2 tương đương (tCO2e). Các công ty có lượng phát thải cao hơn ngưỡng 25.000 tCO2e phải chứng minh rằng họ nắm giữ các hạn ngạch phát thải này. Trong nhiều trường hợp, quá trình này sẽ liên quan đến việc mua tín chỉ trên thị trường carbon.

Latin Finance dẫn lời ông Candido Bracher, cựu Giám đốc điều hành của Itaú Unibanco, ngân hàng lớn nhất Brazil, lạc quan về tiềm năng giao dịch tín chỉ carbon ở Brazil. Ông Bracher coi dự luật là bước đầu tiên để nâng cao nhận thức và thúc đẩy giải pháp giảm phát thải. Bước thứ hai là bồi thường và hướng tới kiểm soát và cắt giảm khí thải. Việc tạo thị trường tín chỉ carbon cũng sẽ làm tăng việc sử dụng các giải pháp dựa trên thiên nhiên ở Brazil hoặc các hành động bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên như môi trường sống ven biển, rừng và rừng ngập mặn, giúp tăng cường lưu trữ carbon để bù đắp và giảm lượng khí thải. Các dự án này tạo ra các tín chỉ carbon dựa trên thiên nhiên. Nhìn chung, luật thị trường carbon sẽ giúp Brazil đạt được mục tiêu về khí hậu là giảm 50% lượng khí thải vào năm 2030 và đạt mức trung hòa khí hậu vào năm 2050.

Có một số dấu hiệu đáng khích lệ trên thị trường tín chỉ carbon tại Brazil. Tháng 9-2024, Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras mua 175.000 tín chỉ carbon tại rừng Amazon. Theo giới quan sát, công ty dầu khí nhà nước này ước tính trả 5,71 USD cho mỗi tín chỉ. Petrobras cho biết số tín chỉ này sẽ được sử dụng để bù đắp cho một năm phát thải carbon để sản xuất nhiên liệu Podium cao cấp của mình. Tập đoàn đặt mục tiêu chi ít nhất 120 triệu USD để bù đắp carbon cho đến năm 2027. Là công ty lớn nhất tại Brazil, điều này có thể mở đường cho những công ty khác noi theo. Theo Global Forest Bond, một công ty tài chính xanh của Brazil, nước này có thể sử dụng sức mạnh của Petrobras để thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.