Kỳ vọng từ nội các mới của Thái Lan

.

Nội các mới của nữ Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra chính thức được Nhà vua Thái Lan phê chuẩn, mở đường cho vị thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử “đất nước Chùa Vàng” bắt tay vào thực thi trọng trách của mình với kỳ vọng mở ra giai đoạn phát triển mới cho nước này.

Theo AP, nội các mới gồm 35 thành viên dưới sự điều hành của bà Paetongtarn vẫn giữ lại nhiều gương mặt cũ trong chính phủ cựu Thủ tướng Srettha. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ việc người tiền nhiệm Srettha mất chức vì vấn đề đạo đức liên quan đến việc bổ nhiệm một quan chức gây tranh cãi nên bà Paetongtarn tập trung quá trình thẩm tra kỹ càng các thành viên trong nội các để bảo đảm không có vấn đề pháp lý. Do đó, tất cả những nhân vật từng có khúc mắc pháp lý trong quá khứ đều bị loại hoặc tự động rút lui.

So với nội các cũ, nội các mới của bà Paetongtarn cũng có nhiều phó thủ tướng kiêm nhiệm bộ trưởng các bộ ngành quan trọng hơn trước để hỗ trợ mình trong việc triển khai chính sách. Bên cạnh đó, với sự tham gia của đảng Dân chủ với 25 ghế nghị sĩ vào liên minh cầm quyền do đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) dẫn đầu, nội các mới của bà Paetongtarn giờ đây có sự ủng hộ của 322 nghị sĩ tại Hạ viện 500 ghế (hiện còn trống 7 ghế), qua đó giúp việc thông qua các quyết sách của liên minh cầm quyền tại Hạ viện diễn ra suôn sẻ hơn.

Giờ đây, dư luận đang dõi theo nỗ lực hoàn thành trọng trách của bà Paetongtarn. Theo Reuters, trong một tuyên bố ngày 3-9, bà Paetongtarn thừa nhận thực tế chính phủ mới của bà sẽ không có “thời kỳ trăng mật” mà cần nhanh chóng lãnh đạo, điều hành đất nước để tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay. Bà nói thêm rằng bà đã chỉ đạo các nghị sĩ của đảng cầm quyền tăng cường tiếp xúc cử tri thường xuyên hơn để lắng nghe những vấn đề của họ và tìm cách giúp đỡ họ.

Giới quan sát trước đó dự đoán, bà Paetongtarn sẽ tiếp tục những chính sách còn dở dang của người tiền nhiệm Srettha, song thách thức đặt ra với nội các mới là lựa chọn những chính sách nào để đi tiếp và những gì cần phải dừng lại, trong đó đáng chú ý là chương trình phát tiền cho dân với tổng chi phí hơn 13 tỷ USD vốn đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Phát tiền cho dân là chương trình trọng tâm kích thích nền kinh tế của đảng Pheu Thai, được đưa ra từ cuộc bầu cử năm ngoái. Sau khi đắc cử, cựu thủ tướng Srettha đã tuyên bố mỗi công dân từ 16 tuổi trở lên ở nước này sẽ nhận được 10.000 baht để mua sắm.

Ngày 3-9, theo Reuters, bà Paetongtarn tiết lộ nội các đang điều chỉnh chương trình này so với kế hoạch ban đầu. Thay vì phát khoản tiền 10.000 baht (276 USD) vào ví điện tử của hơn 50 triệu người dân đủ điều kiện (chiếm 70% dân số), sẽ có một khoản được chi trả bằng tiền mặt cho những người đang thực sự gặp khó khăn ở giai đoạn đầu triển khai chương trình này. Trong khi đó, các chính sách thương mại quốc tế vốn bắt đầu dưới thời ông Srettha sẽ vẫn được duy trì. Một số nguồn tin cho biết sau khi các bộ trưởng nội các mới tuyên thệ nhậm chức trước Nhà Vua, nội các mới sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên để thảo luận về tuyên bố chính sách, dự kiến được công bố trước Quốc hội từ ngày 11 đến 13-9.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã tuyên bố sẵn sàng tư vấn cho con gái Paetongtarn trong việc điều hành chính phủ mới với nhiều nhiệm vụ đầy thách thức. Và với sự khiêm nhường, chính bà Paetongtarn cũng từng nói rằng bản thân có thể tìm lời khuyên ở người cha của mình. Tuy nhiên, nữ thủ tướng trẻ tuổi này cần vô cùng thận trọng để không đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm bởi ranh giới giữa “lời khuyên” với “sự can thiệp” vốn rất mong manh trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, để lãnh đạo hiệu quả và duy trì đoàn kết trong liên minh cầm quyền có đến 11 đảng chính trị với nền tảng, vị trí khác nhau đòi hỏi bà phải rất khéo léo, dung hòa lợi ích của các bên.

Dẫu vẫn còn đó những lo ngại thách thức trước mắt, nhưng chính sự trẻ trung, nhiệt huyết và năng động của bà Paetongtarn được cho sẽ mang đến làn gió mới trên chính chính trường và tạo nhiều dấu ấn trong nhiệm kỳ này. Đã có những tín hiệu kinh tế khởi sắc kể từ khi bà Paetongtarn nhậm chức. Các nhà đầu tư hoan nghênh Chỉ số SET chuẩn của Thái Lan tăng khoảng 5,7% trong khi đồng baht tăng khoảng 2% trong giai đoạn này, đạt mức cao nhất trong hơn một năm qua.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.