Lực lượng vũ trang Nga sẽ có quy mô lớn thứ hai thế giới

.

Ngày 16-9, Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh quan trọng nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng vũ trang Nga. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 1-12, yêu cầu tăng tổng số nhân sự cho lực lượng vũ trang từ khoảng 2,2 triệu lên gần 2,4 triệu người (2.389.130), trong đó có 1,5 triệu quân nhân tại ngũ.

Quân nhân thuộc lực lượng vũ trang Nga tại lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ (Moscow) vào tháng 5-2024. Ảnh: Xinhua
Quân nhân thuộc lực lượng vũ trang Nga tại lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ (Moscow) vào tháng 5-2024. Ảnh: Xinhua

Điều này đồng nghĩa với việc bổ sung thêm 180.000 quân nhân, đưa quân đội Nga trở thành lực lượng lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Al Jazeera dẫn dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho biết, lần tăng này cũng sẽ giúp Nga vượt Mỹ và Ấn Độ về số binh sĩ.

Vì sao phải tăng?

Thông báo chính thức về sắc lệnh này được đăng trên cổng thông tin pháp lý của chính phủ Nga và được xác nhận bởi các nguồn tin Nga, gồm TASS, RIA Novosti và nhiều phương tiện truyền thông nhà nước khác. Sắc lệnh nhấn mạnh cam kết của chính phủ trong việc nâng cao năng lực quốc phòng trước những mối đe dọa và thách thức an ninh đang thay đổi. Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga được giao nhiệm vụ phân bổ nguồn lực từ ngân sách liên bang để hỗ trợ việc gia tăng quân số. Sự hỗ trợ tài chính này là yếu tố then chốt để thực hiện sắc lệnh một cách hiệu quả và duy trì khả năng hoạt động của các nhánh quân đội khác nhau.

Sắc lệnh ngày 16-9 đánh dấu lần thứ ba ông Putin mở rộng quân số kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2-2022. Hai đợt trước đó lần lượt vào tháng 8-2022 và tháng 12-2023. Trước sắc lệnh mới, mức quân số hiện tại được xác định là 2.209.130 người, trong đó có 1.320.000 quân nhân tại ngũ, theo RIA Novosti.

Trong những năm gần đây, để tăng cường số quân nhân, chính phủ Nga triển khai các chương trình nhằm thu hút những người sẵn sàng phục vụ quân đội theo hợp đồng với các gói đãi ngộ hấp dẫn thay vì áp đặt nghĩa vụ quân sự bắt buộc. RIA Novosti trích thông tin từ ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, cho biết trong nửa đầu năm 2024, có khoảng 190.000 hợp đồng như thế được ký với Bộ Quốc phòng. Sắc lệnh của Tổng thống Putin đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho lực lượng vũ trang Nga khi họ chuẩn bị cho nhịp độ hoạt động cao hơn và nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu.

Chiến lược phòng thủ rộng lớn hơn

Việc thực hiện sắc lệnh sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, tập trung vào tuyển dụng tự nguyện. Chính phủ Nga cũng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ nỗ lực tuyển dụng và điều chỉnh chiến lược nếu cần để đạt mục tiêu mà không phải huy động quy mô lớn. Đầu tháng 9-2024, RIA Novosti cho biết, số người muốn trở thành quân nhân hợp đồng tăng vọt sau khi xảy ra cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine vào vùng Kursk của Nga.

Việc gia tăng quân số không chỉ là vấn đề về số lượng, mà còn là tín hiệu về chiến lược tới đây của Nga trong việc tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh xung đột và những mối đe dọa từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sự gia tăng này dự kiến nâng cao khả năng hoạt động của quân đội Nga ở các khu vực chiến lược quan trọng. Ngoài ra, việc mở rộng lực lượng vũ trang của Nga cũng phù hợp với chiến lược phòng thủ rộng lớn hơn nhằm đối phó với ảnh hưởng của NATO ở Đông Âu và củng cố sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga. Như các quan chức Bộ Quốc phòng Nga từng nhấn mạnh, việc duy trì lực lượng quân sự mạnh mẽ là yếu tố then chốt để ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng và bảo đảm sự ổn định trong nội bộ nước Nga.

Khi sắc lệnh này có hiệu lực vào ngày 1-12, các nhà quan sát trong và ngoài Nga sẽ chú ý đến tác động của những thay đổi này đối với hoạt động quân sự và tình hình an ninh khu vực trong tương lai. Cam kết của chính phủ Nga trong việc củng cố lực lượng vũ trang phản ánh bước ngoặt chiến lược hướng tới tư thế phòng thủ cứng rắn hơn trong bối cảnh địa chính trị ngày càng phức tạp.

Phương Tây đang thảo luận về việc có nên dỡ bỏ lệnh cấm chính quyền Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga hay không. Vấn đề được cho là đã được thảo luận tại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer cuối tuần qua, nhưng cuối cùng không có thông báo nào được đưa ra về chủ đề này. Theo RIA Novosti, bình luận về các cuộc thảo luận này, ông Putin lưu ý, NATO không chỉ thảo luận khả năng lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây mà còn cả việc tham gia trực tiếp vào xung đột Nga - Ukraine. Moscow sẽ đưa ra quyết định hành động dựa trên các mối đe dọa cụ thể trước mắt.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.