Nhiều bộ trưởng Ukraine từ chức

.

Có ít nhất 6 quan chức Ukraine, trong đó có 4 bộ trưởng và một trợ lý tổng thống, đã đệ đơn từ chức hoặc bị sa thải, khi đảng cầm quyền báo hiệu cuộc cải tổ lớn trong chính phủ đang được tiến hành.

Những biến động chính trị đáng kể này xảy ra khi Kiev đang phải vật lộn với các thách thức đang diễn ra liên quan đến cuộc xung đột với Nga.

Mới nhất, ngày 4-9, theo thông tin từ Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Dmytro Kuleba, đã nộp đơn từ chức. Theo AFP, ông Kuleba là gương mặt đại diện cho ngoại giao Ukraine trong giai đoạn nổ ra xung đột với Nga. Ông cũng là quan chức cấp cao nhất cho tới nay đã nộp đơn từ chức. “Verkhovna Rada (tức cơ quan lập pháp) của Ukraine đã nhận được đơn từ chức của Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba,” ông Ruslan Stefanchuk thông báo trên mạng xã hội, đồng thời cho biết Quốc hội sẽ sớm bỏ phiếu về yêu cầu từ chức này.

Trước đó, ông Ruslan Stefanchuk cho biết đã có 1 phó thủ tướng và 3 bộ trưởng nội các Ukraine nộp đơn từ chức. Cụ thể, phó thủ tướng xin từ chức là bà Olha Stefanishyna - người phụ trách vấn đề hội nhập châu Âu. Cùng với đó, Bộ trưởng phụ trách việc giám sát hoạt động sản xuất vũ khí trong nước, ông Oleksandr Kamyshin nộp đơn từ chức ngày 3-9, cùng hai bộ trưởng khác là Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska và Bộ trưởng Môi trường Ruslan Strilets. Ngoài ra Tổng thống Zelensky cũng ký sắc lệnh sa thải phó chánh văn phòng của ông là Rostyslav Shurma.

“Đó là một chính phủ không có bộ trưởng... một cuộc khủng hoảng về trí tuệ và nhân sự mà chính quyền đang nhắm mắt làm ngơ”, AP dẫn lời nghị sĩ đối lập Ukraine Iryna Herashchenko chế nhạo tình trạng của nội các Ukraine hiện nay. Bà Iryna kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc để chấm dứt sự kiểm soát chặt chẽ đối với quyền lực do đội ngũ chính trị của Tổng thống Zelensky đang nắm giữ.

Lý do các chính khách nói trên từ chức không được công khai, nhưng việc hàng loạt quan chức trong nội các chính phủ Ukraine nộp đơn từ chức diễn ra trong bối cảnh gần đây có nhiều đồn đoán về một cuộc cải tổ chính phủ sắp tới. Dư luận và giới phân tích chính trị dự đoán những thay đổi lớn trong chính phủ Ukraine có thể đã được khởi lên từ đầu mùa hè năm nay. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cũng từng đề xuất khả năng hợp lý hóa chính phủ và gộp nhiều lĩnh vực trách nhiệm vào một bộ.

TASS dẫn lời nghị sĩ cấp cao David Arakhamiya, người đứng đầu đảng Người phục vụ nhân dân trong Quốc hội Ukraine - một đảng ủng hộ Tổng thống Ukraine - cho biết, sẽ có “cuộc tái thiết lập chính phủ lớn” trong tuần này và sẽ chứng kiến ​​hơn một nửa số bộ trưởng thay đổi. Ông nói: “Ngày mai sẽ là một ngày sa thải chờ đợi chúng ta và ngày tiếp theo sẽ là ngày của các bổ nhiệm mới”.

Việc từ chức của 4 bộ trưởng làm tăng thêm sự bất ổn với ít nhất 5 vị trí khác vẫn đang bị bỏ trống kể từ khi các bộ trưởng bị sa thải hoặc từ chức trong năm nay, trong đó có các vị trí phụ trách lĩnh vực cơ sở hạ tầng và nông nghiệp quan trọng. Theo SCMP, Tổng thống Zelensky và các đồng minh chính trị có thể mau chóng bổ nhiệm những vị trí còn trống để tạo sự ổn định trước khi ông lên đường tới Mỹ trong tháng này, nơi ông hy vọng sẽ trình bày trước Tổng thống Joe Biden, một đồng minh quan trọng của mình, về kế hoạch của Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.