Ông Trump an toàn trong vụ ám sát hụt lần hai

.

Việc ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump bị ám sát hụt lần thứ hai chỉ trong khoảng hai tháng tiếp tục gây chấn động mùa bầu cử vốn nhiều diễn biến kịch tính.

Lực lượng chức năng điều tra vụ nổ súng nhắm vào ông Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng chơi golf của ông ở West Palm Beach (Mỹ) ngày 15-9. Ảnh: NY Post
Lực lượng chức năng điều tra vụ nổ súng nhắm vào ông Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng chơi golf của ông ở West Palm Beach (Mỹ) ngày 15-9. Ảnh: NY Post

Theo truyền thông Mỹ, giới chức nước này đang tích cực khẩn trương điều tra vụ nổ súng bị nghi là ám sát hụt lần thứ hai nhắm vào ông Trump ở nơi ông đang chơi tại sân golf của mình (thành phố West Palm Beach-bang Florida) vào chiều 15-9 (giờ địa phương). CNN dẫn lời quan chức cảnh sát địa phương cho biết, đối tượng nổ súng ít nhất 4 lần, cách ông Trump từ 300 - 450m. Đối tượng này bị các nhân viên mật vụ Mỹ bắt được sau khi bỏ chạy khỏi hiện trường bằng xe thể thao đa dụng. Trong khi đó, các mật vụ nhanh chóng đưa ông Trump khỏi hiện trường tới nơi an toàn ngay sau khi xảy ra vụ việc.

Giới chức Mỹ chưa chính thức công bố danh tính và động cơ của nghi phạm trong vụ ám sát hụt này nhưng các hãng truyền thông lớn của Mỹ như New York Post dẫn các nguồn tin đều tiết lộ danh tính của kẻ bị bắt giữ là Ryan Wesley Routh (58 tuổi) sống tại bang Hawaii. Routh làm việc trong ngành xây dựng, không có kinh nghiệm quân sự. Hồ sơ cảnh sát cho thấy Routh từng nhiều lần chạm trán với lực lượng hành pháp và bị bắt với nhiều tội danh khác nhau.

Đây là âm mưu ám sát bất thành lần thứ hai nhằm vào ông Trump chỉ trong vòng hai tháng, sau vụ nổ súng khi ông đang vận động tranh cử ở bang Pennsylvania hồi tháng 7-2024. Theo cảnh sát, nghi phạm nổ súng ở khoảng cách xa ông Trump hơn nhiều, từ vị trí quan sát của y tại sân golf, so với nghi phạm trong vụ ám sát hụt lần thứ nhất. Tuy nhiên, với một khẩu súng trường có ống ngắm thì đó không phải là khoảng cách xa.

Vẫn với tâm thế bình thản, tự tin như những gì đã thể hiện trước đông đảo cử tri trong vụ ám sát hụt cách đây hai tháng, lần này, cũng trên trang web gây quỹ của mình, ông Trump khẳng định: “Tôi an toàn và khỏe mạnh. Không chuyện gì có thể cản bước tôi. Tôi sẽ không bao giờ đầu hàng…”; đồng thời kêu gọi tinh thần đoàn kết, đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại. AP dẫn nguồn tin cho biết, ông Trump đã trở lại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình tại Palm Beach. Hiện, vẫn chưa rõ vụ ám sát hụt mới nhất này sẽ ảnh hưởng thế nào đến lịch trình hoặc động lực chiến dịch của ông. Theo kế hoạch, ông Trump có bài phát biểu trực tiếp về tiền điện tử từ Florida tối 16-9 (giờ địa phương) trên trang mạng xã hội X và đến Michigan và Long Island (New York) vào hai ngày sau đó để thúc đẩy vận động tranh cử.

Trước việc ông Trump hai lần đối mặt nguy cơ ám sát chỉ trong thời gian tương đối ngắn, giới quan sát tiếp tục mổ xẻ khả năng ứng phó của lực lượng mật vụ Mỹ trong việc bảo vệ những nhân vật quan trọng trên chính trường.

The New York Times dẫn lời các quan chức đương nhiệm cho biết, việc mật vụ nhanh chóng đẩy lùi âm mưu ám sát ngày 15-9 cho thấy những cải tổ đáng kể của lực lượng này, bao gồm triển khai thêm nhân lực, tăng cường thông tin tình báo thực địa có thể đã phát huy tác dụng một phần nào đó và phản ứng nhanh để đẩy lùi âm mưu ám sát. Tuy nhiên, việc một tay súng vẫn có thể mang một khẩu súng trường bán tự động có ống ngắm dễ dàng xâm nhập và ẩn nấp trong sân golf và tiếp cận ông Trump chỉ với khoảng cách vài trăm mét như vậy đã cho thấy các vấn đề từng xảy ra ở Pennsylvania trước đó dường như đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, bộc lộ rõ thách thức ngày càng lớn mà lực lượng mật vụ phải đối mặt trong môi trường chính trị khó lường và có xu hướng gia tăng bạo lực.

Trong khi đó, ABC dẫn lời cảnh sát trưởng Palm Beach, ông Ric Bradshaw, cho biết vụ nổ súng lần này cũng cho thấy mức độ bảo vệ dành cho ông Trump theo quy định hạn chế hơn nhiều so với thời ông còn là tổng thống. Hơn nữa, với một khu vực rộng như sân golf, việc bảo vệ ông Trump khó khăn hơn cho lực lượng mật vụ khi nơi đây được bao quanh bởi những bụi cây rậm rạp, khá khuất tầm nhìn.

Theo Axios, các thành viên Quốc hội ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang tiếp tục gây sức ép để Cơ quan Mật vụ Mỹ tăng cường biện pháp bảo vệ ông Trump sau hai vụ ám sát hụt. Trên mạng xã hội X, một nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa nói rằng: “Với những mối đe dọa đang leo thang, tôi kêu gọi Tổng thống Joe Biden cấp cho cựu Tổng thống Trump cùng mức độ an ninh tương đương với một tổng thống đương nhiệm để đảm bảo an toàn cho ông ấy”. Trong khi đó Tổng thống Joe Biden cũng đã chỉ đạo đội ngũ của mình cung cấp cho cơ quan mật vụ mọi nguồn lực, năng lực và biện pháp bảo vệ cần thiết để bảo đảm sự an toàn của ông Trump trong thời gian tới, đặc biệt khi thời gian đang xuôi dần về ngày bầu cử 5-11.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.