Xung đột Israel - Hezbollah leo thang nguy hiểm

.

Căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon đang nóng lên khi hai bên có nhiều cuộc không kích đáp trả, làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến toàn diện.

Hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào vùng ngoại ô phía nam Beirut ngày 21-9. Ảnh: AFP-JIJI
Hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào vùng ngoại ô phía nam Beirut ngày 21-9. Ảnh: AFP-JIJI

Cộng đồng quốc tế kêu gọi kiềm chế

Theo Reuters, trong những ngày qua, Israel tiến hành một loạt cuộc tấn công pháo kích dữ dội vào Lebanon. Đây không chỉ là các đòn đánh chiến thuật đơn thuần, mà còn nhằm làm suy yếu khả năng phòng thủ và hệ thống liên lạc của Hezbollah. Một trong những cuộc tấn công khiến dư luận quan ngại là vụ không kích vùng ngoại ô Beirut, nơi Hezbollah nắm quyền kiểm soát vào ngày 21-9, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Hezbollah xác nhận ông Ahmed Wahbi, chỉ huy hàng đầu của lực lượng này, thiệt mạng trong vụ tấn công.

Về phía Hezbollah, theo CNN, sáng 22-9, lực lượng này đáp trả bằng nhiều cuộc tập kích tên lửa dữ dội vào khu vực phía bắc Israel. Chỉ trong chưa đầy hai tiếng, Hezbollah tiến hành ít nhất 5 cuộc tập kích với khoảng 100 quả tên lửa bắn vào các khu vực Safed, Kiryat Shmona, Cao nguyên Golan và Thượng Galilee. Các cuộc tấn công không gây ra bất kỳ thương vong nào, song khiến còi báo động liên tục vang lên tại các thị trấn và khu dân cư phía bắc Israel. Đây là các cuộc tấn công bằng tên lửa lớn nhất của Hezbollah vào sâu bên trong lãnh thổ Israel kể từ khi xung đột ở dải Gaza nổ ra.

Theo CNN, trong cuộc điện đàm lần thứ 6 gần đây với người đồng cấp Israel Yoav Gallant chỉ chưa đầy một tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin kêu gọi nhanh chóng tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này. Tuyên bố của ông Austin được đặc biệt nêu bật sau khi ông Gallant nói về “một giai đoạn chiến tranh mới”.

Ngày 20-9, AP dẫn lời ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres, nhấn mạnh: “Chúng tôi rất lo ngại về tình hình leo thang căng thẳng... trong đó có cả các cuộc không kích gây thương vong ở Beirut. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giảm leo thang ngay lập tức. Tất cả phải thực hiện sự kiềm chế tối đa”. Tương tự, Cyprus - quốc gia thành viên gần nhất của Liên minh châu Âu (EU) với Trung Đông và luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Lebanon và Israel, tuyên bố sẵn sàng làm cầu nối cho các nỗ lực ngoại giao và thúc đẩy đối thoại giữa hai bên.

Theo The Economic Times, với ít nhất 70 người thiệt mạng ở Lebanon trong tuần qua khiến số người chết ở nước này kể từ tháng 10-2023 vượt con số 740. Xung đột hiện tại giữa Israel và Hezbollah đang ở giai đoạn tồi tệ nhất kể từ khi họ tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện vào năm 2006. CNN dẫn lời Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon, nói trước Hội đồng Bảo an LHQ ngày 21-9 rằng Israel không mong muốn một cuộc xung đột rộng hơn, nhưng sẽ không cho phép Hezbollah tiếp tục các hành động khiêu khích.

Liệu có cuộc đối đầu tổng lực?

Politico dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho hay, giao tranh Israel-Hezbollah có thể gia tăng trong những ngày tới, nếu vậy sẽ châm ngòi cuộc chiến tổng lực giữa hai bên. Phân tích mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho thấy hai bên sẽ khó tìm kiếm sự xuống thang căng thẳng. Trong khi đó, TASS dẫn lời ông Boris Dolgov, nghiên cứu viên hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo, cho rằng cuộc chiến lớn ở Trung Đông sẽ không nổ ra ngay bây giờ, nhưng cuộc đối đầu trong khu vực sẽ không giảm bớt trong tương lai gần. “Sẽ có những cuộc đáp trả qua lại giữa Israel và Hezbollah. Cuộc xung đột ở dải Gaza sẽ tiếp diễn. Đây là thực tế trong tương lai gần của Trung Đông đối với tôi”, ông Dolgov kết luận.

Ở góc nhìn khác, Bloomberg nhận định có sự thay đổi của Israel sang thế trận mạo hiểm hơn, cứng rắn hơn đối với Hezbollah khi bị đồn đoán đứng đằng sau vụ kích nổ hàng loạt máy nhắn tin gây thương vong lớn ở Lebanon, nhưng vẫn có thể tránh được cuộc chiến toàn diện với lực lượng này. Các cuộc tấn công của Israel nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Hezbollah đánh dấu cách tiếp cận mới nhằm mục đích làm suy yếu sức mạnh quân sự của Hezbollah trước để nhóm này không thể tiến hành cuộc tấn công tương tự như những gì Hamas đã làm khi tấn công vào miền nam Israel hồi  tháng 10-2023; đồng thời ép buộc Hezbollah phải có động thái nhượng bộ về việc bố trí quân đội và tên lửa của họ ở gần biên giới. Song, theo The Economist, chính Israel cũng đang sa lầy trong cuộc chiến tiêu hao với lực lượng Hezbollah.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.