Thương hiệu "Made in Russia" nỗ lực vươn ra toàn cầu

.

Cuối năm 2024, Chính phủ Nga và Trung tâm xuất khẩu Nga (REC) sẽ công bố chiến lược quảng bá hàng hóa và dịch vụ quốc gia ra nước ngoài dưới thương hiệu “Made in Russia”.

Theo trang news.az, sáng kiến này do Tổng thống Putin chỉ đạo, nhằm mục đích mở rộng xuất khẩu các mặt hàng phi tài nguyên sang các nước đồng minh và đối tác. Thương hiệu “Made in Russia” quảng bá các sản phẩm chất lượng cao, củng cố vị thế của đất nước trên thị trường thế giới.

Những năm gần đây, thế giới chứng kiến những thay đổi đáng kể trong hoạt động ngoại thương của Nga, do các lệnh trừng phạt và nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moscow về mặt kinh tế. Bất chấp áp lực này, Nga đã tăng cường quan hệ với một loạt quốc gia đồng minh, chuyển hướng hoạt động thương mại sang các đối tác này. Theo dữ liệu của REC, xuất khẩu phi tài nguyên sang các nước thân thiện tăng lên 86% năm 2024 từ mức 60% năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng năm 2024 đạt 278 tỷ USD, gần bằng cùng kỳ năm trước.

Các đối tác chính của Nga hiện gồm Trung Quốc, Belarus, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Ai Cập, các quốc gia châu Phi và châu Mỹ Latinh. Bằng cách mở rộng tiềm năng xuất khẩu, Nga bù đắp cho sự sụt giảm trong thương mại với các quốc gia phương Tây, chuyển hướng hàng hóa và dịch vụ đến các khu vực muốn hợp tác. Các lĩnh vực xuất khẩu chính như sản phẩm thực phẩm, máy móc và các giải pháp cơ sở hạ tầng tiên tiến vẫn có nhu cầu ổn định. Ngành nông nghiệp và máy móc của Nga đã tạo dựng được chỗ đứng ở nước ngoài, có tiềm năng xuất khẩu đáng kể. Nga, quốc gia dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu ngũ cốc và dầu mỏ, cũng tích cực thúc đẩy các sản phẩm nông nghiệp. Sản lượng trong nước tăng cho phép nước này cung cấp không chỉ các sản phẩm thô mà còn cả các hàng hóa chế biến có giá trị cao cho thị trường quốc tế.

Chiến lược quảng bá cũng tập trung vào công nghiệp, thiết bị cơ sở hạ tầng tiên tiến, giải pháp công nghệ thông tin, dược phẩm và vận tải. Bảo mật thông tin, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, các giải pháp kỹ thuật số phục vụ cho chính phủ, doanh nghiệp và các sáng kiến chính phủ điện tử của Nga được nhiều nước tin tưởng sử dụng. Ở một số quốc gia, Nga chứng minh mình là đối tác đáng tin cậy, thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn như đường ống, nhà máy điện hạt nhân và hệ thống tàu điện ngầm. Điều này cho phép các nhà sản xuất và nhà cung cấp của Nga tham gia sâu rộng, thúc đẩy cơ hội ký kết hợp đồng dài hạn và đầu tư chung.

Việc tạo ra và quảng bá thương hiệu này nhằm mục đích xây dựng hình ảnh tích cực về các sản phẩm của của nước này ở nước ngoài. Chương trình không chỉ quảng bá hàng hóa và dịch vụ mà còn giới thiệu các khía cạnh văn hóa và giá trị của Nga. Về lâu dài, nó sẽ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng phi tài nguyên và phi năng lượng bằng cách xây dựng hình ảnh sản phẩm của Nga trên thị trường toàn cầu.

Các kế hoạch quảng bá hàng hóa gồm triển lãm dưới thương hiệu thống nhất tại các hội chợ quốc tế lớn, các triển lãm thương mại chuyên biệt, chiến dịch thông tin mở rộng, đại sứ thương hiệu và gian hàng trải nghiệm. Ngoài ra, các sự kiện được tổ chức để thúc đẩy quan hệ mới với các doanh nghiệp nước ngoài. Moscow đặt kỳ vọng lớn vào khu vực Nam toàn cầu - thị trường đầy hứa hẹn cho hàng hóa và dịch vụ của Nga. Chiến lược cũng gồm loạt biện pháp hỗ trợ của chính phủ, như các khoản trợ cấp, các chương trình bảo hiểm xuất khẩu, cũng như các thủ tục hải quan. Điều này sẽ tạo thuận lợi để các công ty Nga thâm nhập thị trường quốc tế, cạnh tranh trên quy mô toàn cầu, nơi mà sự đổi mới và các sản phẩm chất lượng luôn được đánh giá cao. Việc quảng bá thành công thương hiệu có thể đánh dấu bước tiến lớn, hướng tới khẳng định vị thế nhà sản xuất và đối tác trên thị trường quốc tế.

 NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.