"Giải mã" sức hút du lịch Nhật Bản

.

Nhật Bản đã đạt cột mốc lịch sử trong ngành du lịch khi chào đón hơn 33 triệu du khách nước ngoài đến từ trong 11 tháng của năm 2024. Con số kỷ lục này nhấn mạnh vị thế của xứ sở mặt trời mọc là điểm đến hàng đầu toàn cầu, không chỉ phản ánh sự phục hồi hậu Covid-19 mà còn định hướng xu hướng du lịch quốc tế tương lai.

Kyodo News gần đây trích dẫn số liệu từ Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho biết, tổng số du khách đến Nhật Bản trong 11 tháng của năm 2024 đạt 33.379.900 người, vượt kỷ lục 31,88 triệu người được thiết lập vào năm 2019, thời điểm trước khi bùng nổ Covid-19, qua đó khẳng định Nhật Bản dẫn đầu sự phục hồi của du lịch quốc tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phần lớn du khách từ các nước châu Á lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc… nhấn mạnh tầm quan trọng của tính kết nối khu vực và các chương trình khuyến mãi có mục tiêu. Sự phục hồi này minh chứng khả năng thích ứng và phát triển của Nhật Bản trong thị trường du lịch cạnh tranh, biết cách tận dụng các điểm tham quan độc đáo, sức hấp dẫn về văn hóa bản địa và các yếu tố kinh tế thuận lợi để thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Tap chí Travel and Tour World chỉ ra một số yếu tố chính cho sự tăng trưởng du lịch đáng chú ý của Nhật Bản năm 2024. Trước hết, đồng Yên yếu giúp du khách nước ngoài dễ dàng chi trả hơn khi đi du lịch đến Nhật Bản. Tuy nhiên, thành công này không chỉ dừng lại ở điều kiện tiền tệ thuận lợi, nó còn phản ánh hiệu quả của kế hoạch du lịch chiến lược và nhu cầu ngày càng tăng đối với du lịch văn hóa và trải nghiệm. Một điều phải kể đến là chiến lược đa dạng hóa du lịch ngoài các thành phố lớn và mở rộng sức hấp dẫn của các khu vực ít được biết đến để tránh tình trạng quá tải.

Bên cạnh đó, áp dụng chính sách thị thực thuận lợi, tăng cường hợp tác với các hãng hàng không và công ty lữ hành để tạo ra các gói du lịch hấp dẫn với các sự kiện theo mùa, lễ hội văn hóa và trải nghiệm độc đáo; tập trung khả năng tiếp cận, chẳng hạn như phát triển dịch vụ đa ngôn ngữ... Những điểm tham quan đa dạng, từ năng lượng sôi động của Tokyo đến vẻ đẹp thanh bình của những ngôi đền Kyoto, các điểm tham quan theo mùa như hoa anh đào vào mùa xuân, lá mùa thu và lễ hội tuyết mùa đông làm tăng thêm sức hấp dẫn quanh năm của đất nước này. Những yếu tố này, kết hợp với ẩm thực nổi tiếng thế giới và di sản văn hóa phong phú, bảo đảm sức hút lâu dài của Nhật Bản trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu thu hút 60 triệu khách du lịch nước ngoài mỗi năm vào năm 2030, Chính phủ Nhật Bản cần giải quyết các vấn đề liên quan đến quá tải lượng du khách, bao gồm tình trạng ùn tắc giao thông và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân địa phương.

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong những năm gần đây, những sáng kiến chiến lược đã giúp định vị Nhật Bản là hình mẫu về khả năng phục hồi. Những thành tựu du lịch của Nhật Bản vào năm 2024 đóng vai trò như bản thiết kế cho các điểm đến khác trên thế giới nhằm phục hồi du lịch. Bằng cách kết hợp các lợi thế kinh tế với tiếp thị chiến lược và cơ sở hạ tầng được cải thiện, các quốc gia có thể tạo ra các đề xuất giá trị hấp dẫn cho du khách quốc tế. Nhìn rộng ra, sự bùng nổ du lịch của nước này cũng cung cấp những hiểu biết quan trọng về tương lai của du lịch toàn cầu. Du lịch quốc tế quay trở lại trên diện rộng, khi du khách tìm kiếm những điểm đến mang đến sự kết hợp giữa sự an toàn, sự phấn khích và những trải nghiệm độc đáo.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.