Làn sóng phản ứng trước thuế quan của Mỹ

.

Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 12-3 đang kích hoạt làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ các đối tác thương mại cũng như cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu. 

Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 26 tỷ euro (28,31 tỷ USD); nhấn mạnh chính sách thuế quan của Mỹ đang làm tổn hại doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các quốc gia thành viên EU như: Pháp, Tây Ban Nha và Ý đề nghị EU loại bỏ rượu vang và rượu mạnh khỏi danh sách bị áp thuế trả đũa nhằm bảo vệ ngành công nghiệp này.

Tương tự, Canada, nhà cung cấp thép và nhôm lớn nhất cho Mỹ, ngay lập tức tuyên bố áp mức thuế đối ứng 25% nhắm vào sản phẩm thép của Mỹ trị giá 8,8 tỷ USD, sản phẩm nhôm trị giá 2 tỷ USD và các mặt hàng nhập khẩu khác của nước này, trong đó có máy tính và thiết bị thể thao. Thống đốc bang Ontario (Canada) tuyên bố áp dụng mức phụ phí 25% giá bán điện sang Mỹ. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến 1,5 triệu hộ gia đình Mỹ và số tiền thu được từ việc tăng thuế sẽ dùng để hỗ trợ người lao động Canada bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế của Washington. Trong khi đó, Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum tuyên bố nước này sẽ có các quyết định nằm trong khuôn khổ “có đi có lại” giống như Mỹ.

Bên cạnh tuyên bố đáp trả nói trên từ chính quyền các nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp ở nhiều nơi trên thế giới đang thể hiện sự phản đối bằng cách quay lưng với sản phẩm Mỹ, tạo ra xu hướng phản kháng đáng chú ý trên phạm vi toàn cầu, khiến nhiều thương hiệu lớn của Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề.
Theo Đài phát thanh quốc tế Deutsche Welle (Đức) ngày 12-3, phong trào tẩy chay lan rộng trên mạng xã hội. Tại Thụy Điển, nhóm Facebook “Bojkotta varor fran USA” (Tẩy chay hàng hóa từ Mỹ) thu hút gần 80.000 thành viên, với hy vọng gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Trump nhằm đảo ngược quyết định thuế quan cứng rắn.

Tại Canada, nơi ghi nhận phản ứng chống hàng Mỹ mạnh mẽ nhất, đang nổi lên như tâm điểm của phong trào “Mua hàng nội địa”. Dylan Lobo, người điều hành trang web “Made in CA (Canada)” chuyên liệt kê hàng hóa sản xuất tại Canada, chia sẻ với Business Insider, rằng trang web của ông gần đây chứng kiến lượng truy cập tăng đột biến. Đức cũng ghi nhận xu hướng tương tự. Theo DW, một cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu Civey cho tờ báo kinh doanh Handelsblatt cho thấy 64% người Đức muốn tránh xa các sản phẩm của Mỹ và phần lớn trong số đó cho biết các chính sách của ông Trump đã ảnh hưởng đến lựa chọn mua sắm của họ.

Tại châu Âu, nhiều doanh nghiệp quyết định cắt đứt hợp tác với nhiều nhãn hàng lớn của Mỹ. Theo AP, Salling, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Đan Mạch, tuyên bố sẽ gắn nhãn hàng hóa sản xuất tại châu Âu bằng một ngôi sao đen để người tiêu dùng có thể nhận diện và lựa chọn chúng thay vì các sản phẩm sản xuất tại Mỹ. Theo ghi nhận của The Guardian, động thái nổi bật khác trong làn sóng tẩy chay hàng Mỹ là việc người dân châu Âu từ chối mua ô-tô do hãng Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk sản xuất, khiến doanh số của hãng xe điện này sụt giảm mạnh.

Ông Takeshi Niinami, Giám đốc điều hành tập đoàn sản xuất bia và chưng cất đa quốc gia Nhật Bản Suntory Holdings, sở hữu một số thương hiệu lớn của Mỹ, nói với Financial Times rằng người tiêu dùng quốc tế có khả năng sẽ tránh xa các thương hiệu của Mỹ trong trường hợp xảy ra cuộc chiến thương mại, làm xáo trộn thị trường, nguy cơ dẫn đến suy thoái kinh tế. Có thể thấy, với những  động thái phản đối ngày càng rõ nét, dữ liệu về doanh số bán hàng của các công ty Mỹ tại Canada, châu Âu và các thị trường khác trong những tháng tới chắc chắn sẽ đối mặt nhiều biến động.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.