Mùa hoa anh đào đem lại nguồn thu kỷ lục cho Nhật Bản

.

Mùa hoa anh đào năm nay dự kiến sẽ mang lại lợi ích kinh tế khoảng 1.390 tỷ yen (9 tỷ USD) cho Nhật Bản, mức cao nhất trong lịch sử nước này. Dự kiến, loài hoa này sẽ nở rộ ở Tokyo từ ngày 28-3 và kéo dài đến giữa tháng 4-2025.

Kyodo dẫn thống kê do các Viện nghiên cứu thực vật Nhật Bản công bố, nước này hiện có hơn 500 giống hoa anh đào các loại. Nhật Bản đã đầu tư mạnh vào việc trồng mới, chăm sóc và bảo tồn những cây anh đào cổ thụ. Ngoài ra, hệ thống có tên “Sakura AI Camera” sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định tuổi và sức sống của cây anh đào thông qua máy ảnh trên điện thoại thông minh. Chính quyền các địa phương sau đó có thể tận dụng dữ liệu này để theo dõi hiện trạng và bảo tồn cây.

Vì thế, Hanami (Lễ hội ngắm hoa anh đào) thường bắt đầu từ tháng 3 hằng năm khi hoa nở là một trong những sự kiện có từ lâu đời và quan trọng nhất trong năm của Nhật Bản. Thông qua lễ hội, Nhật Bản không chỉ bảo tồn văn hóa Hanami mà còn góp phần phát triển ngành du lịch, tăng thu cho nền kinh tế và quảng bá hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế. Nhật Bản đã tặng cây anh đào cho nhiều nước như Mỹ và Hàn Quốc - biểu tượng của tình hữu nghị và hòa bình.

Hiện có khoảng 600 điểm ngắm hoa anh đào bao gồm những công viên lớn, đền chùa và những điểm thu hút du khách khác trên khắp đất nước Nhật Bản. Hirosaki, thành phố ở tỉnh Aomori, miền bắc Nhật Bản, nổi tiếng với quang cảnh hoa anh đào ngoạn mục tại Công viên Hirosaki, giúp thu hút lượng du khách tăng đột biến. Các điểm ngắm hoa khác ở những thành phố lớn như Tokyo, Nagoya và Osaka cũng là những nơi thu hút khách du lịch nhiều nhất.

Không chỉ vẻ đẹp, sự bùng nổ du lịch ngắm hoa anh đào còn có sự góp mặt của các mạng xã hội, đặc biệt là Instagram. Nhật Bản là một trong những nước có Instagram được người dùng nhiều nhất, với số lượng tăng gấp đôi trong 2 năm qua, lên 29 triệu người. Vào mùa Hanami, hình ảnh hoa anh đào tràn ngập trên mạng xã hội này.

Chính phủ Nhật Bản đang tận dụng lợi thế này để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là ở những nơi cách xa các đô thị ồn ào và tắc nghẽn giao thông. Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản hợp tác với Instagram vào năm 2024 để thúc đẩy một hashtag mới, #UnknownJapan. Theo đó, nó sẽ thách thức người dùng chia sẻ hình ảnh ở những nơi ít được coi là biểu tượng. Kết quả là có tới 5 triệu du khách nước ngoài đã chia sẻ các bài đăng.

Ngoài sự đầu tư, hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ như nới lỏng các chính sách thị thực, chi tiêu nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng… các công ty Nhật Bản mở chiến dịch quảng bá, hình thành các tour du lịch, tổ chức các dịch vụ khác nhau để phục vụ khách trong và ngoài nước. Theo Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản, năm 2024, Nhật Bản đón gần 37 triệu lượt du khách, đóng góp khoảng 1.140 tỷ yên (tương đương 7,7 tỷ USD) vào nền kinh tế, gần gấp đôi so với mức 616 tỷ yên của năm trước đó.

The Japan Times dẫn báo cáo thường niên do Giáo sư danh dự Katsuhiro Miyamoto, Đại học Kansai, cho biết, nhìn tổng thể lượng du khách trong và ngoài nước đi ngắm hoa anh đào trong năm 2025 sẽ làm tăng mạnh số tiền thu được từ các hoạt động như kinh doanh thực phẩm, đồ uống và đồ lưu niệm, cũng như chi phí đi lại. Chuyên gia này dự đoán số người tham gia Hanami năm 2025 sẽ tăng cao, trong đó có hơn 25% là du khách nước ngoài, và ước tính có thể mang về cho đất nước Mặt trời mọc khoảng 1.390 tỷ yen (9 tỷ USD). Ước tính, người dân Nhật Bản chi trung bình 7.119 yen/người cho lễ hội Hanami. 

LÊ MINH HÙNG

;
;
.
.
.
.