Bộ Giao thông vận tải Thái Lan vừa công bố dự thảo luật thành lập Hành lang kinh tế phía nam (SEC), tạo điều kiện thuận lợi cho dự án cầu cạn trị giá hàng tỷ USD, nối biển Andaman với vịnh Thái Lan.
Bangkok Post dẫn thông báo của Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết, dự luật cho phép thành lập ủy ban nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển SEC tại các tỉnh Chumphon, Ranong, Surat Thani và Nakhon Si Thammarat.
Mục tiêu của dự luật này là nhằm phát triển trung tâm ở khu vực phía nam, liên kết thương mại và hậu cần với các khu vực kinh tế trọng điểm của nước này, tập trung vào việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế thân thiện với môi trường và hiện đại hóa các thành phố ở phía Nam. Với chi phí khoảng 1.000 tỷ baht (29 tỷ USD), siêu dự án cầu cạn gồm hệ thống đường cao tốc và đường sắt nối liền hai cảng biển nước sâu dự kiến được xây ở Ranong trên Biển Andaman và Chumphon trên vịnh Thái Lan.
Các cảng biển này có chi phí khoảng 630 tỷ baht. Dự án được chia thành 4 giai đoạn để đầu tư, triển khai. Tuyến đường kết nối dài 100km này sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trung bình khoảng 4 ngày và giảm 15% chi phí vận chuyển. Dự án sẽ cung cấp giải pháp thay thế cho tuyến đường vận chuyển đông đúc qua eo biển Malacca, tuyến hải trình hẹp giữa Malaysia và Singapore, vốn là một trong những tuyến đường hàng hải bận rộn nhất thế giới.
Ủy ban SEC, do Thủ tướng Thái Lan làm chủ tịch, có nhiệm vụ phát triển hệ thống logistics, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và các tiện ích khác tại các khu vực được chỉ định. Ủy ban này cũng phụ trách việc tìm kiếm nguồn tài chính để đầu tư cho dự án. Theo dự luật, các nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu hơn 50% trong các liên doanh với các công ty địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng.
Theo The Nation, Bộ trưởng Giao thông vận tải Suriya Jungrungreangkit hy vọng dự luật SEC sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 9-2025. Quá trình lấy ý kiến người dân về dự luật SEC đã bắt đầu từ ngày 21-3 và sẽ hoàn tất trong 1 tháng. Sau đó, dự luật sẽ được trình lên nội các và Quốc hội. Sau khi dự luật SEC được thông qua, các kế hoạch tiếp theo sẽ được triển khai, gồm thiết kế hệ thống đường sắt và cao tốc, đánh giá tác động đến môi trường và sức khỏe.
Chính phủ Thái Lan do đảng Pheu Thai lãnh đạo từ lâu đã muốn thúc đẩy dự án cầu cạn. Cựu Thủ tướng Srettha Thavisin trước đây từng đề xuất dự án cầu cạn với các nhà đầu tư nước ngoài trong chuyến thăm Mỹ và Trung Quốc vào năm ngoái và nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, theo Bangkok Post, dự án vấp phải sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường và một số cộng đồng ở các tỉnh miền Nam.
Năm ngoái, người biểu tình đã xuống đường phản đối dự án, cho rằng dự luật SEC cho phép các nhà đầu tư được hưởng quá nhiều đặc quyền, chẳng hạn như việc nới lỏng các quy định về lao động và sử dụng đất, cũng như được miễn trừ các thủ tục nhằm bảo vệ và giữ gìn môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong khu vực.
NGHI VĂN