Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Đà Nẵng diễn ra nghiêm túc, an toàn

.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trên địa bàn thành phố tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, an toàn. Kết thúc kỳ thi, Hội đồng thi thành phố sẽ triển khai các khâu tiếp theo như làm phách bài thi, chấm thi…

Thí sinh trao đổi kết quả làm bài tại điểm thi Trường THPT Ngũ Hành Sơn ra về sau khi kết thúc môn thi cuối cùng trong chiều 29-6.Ảnh: PHI NÔNG
Thí sinh trao đổi kết quả làm bài tại điểm thi Trường THPT Ngũ Hành Sơn ra về sau khi kết thúc môn thi cuối cùng trong chiều 29-6. Ảnh: PHI NÔNG

Nỗ lực vượt qua kỳ thi

Trải qua hai ngày thi căng thẳng, Nguyễn Hoàng My, học sinh Trường THPT Hòa Vang cũng như hàng ngàn thí sinh dự thi THPT năm 2023 tại thành phố đã thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành các môn thi. Dự định dùng kết quả thi tốt nghiệp để đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Đà Nẵng nên My tập trung ôn luyện 3 môn Toán, Vật lý, tiếng Anh. “Dù chuẩn bị khá kỹ, nhưng trước mỗi buổi thi em đều hồi hộp. Em rất vui vì hoàn thành bài thi như mong đợi và hy vọng sẽ trúng tuyển ĐH”, My bộc bạch.

Dù thời tiết khá nắng gắt trong hai ngày qua, nhưng tại các điểm thi không khó bắt gặp hình ảnh phụ huynh đứng bên ngoài ngóng đợi con, tâm trạng cũng lo lắng không kém gì thí sinh. Chị Trương Thị Vân, phụ huynh em Nguyễn Quang Hùng (học sinh Trường THPT Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Nguyện vọng của cháu là thi vào ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. Sau khi thi xong, cháu cho biết khả năng sẽ đậu. Tuy nhiên, tôi động viên con không nên quá áp lực về việc có đậu hay không. Nếu không đủ điểm xét nguyện vọng 1 thì vào một trường nào đó vừa sức hơn. Trường hợp không đủ điểm xét tuyển ĐH, có thể chọn một nghề phù hợp để học. Ở đâu, môi trường nào cũng được, miễn là con biết phấn đấu để hoàn thiện mình hơn”, chị Vân nói.

Tương tự, anh Nguyễn Vĩnh Phú, phụ huynh em Nguyễn Lâm Nhật Minh (học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Châu Trinh) dự thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết với học lực giỏi, Nhật Minh đủ khả năng để xét tuyển vào các trường ĐH tại Đà Nẵng, nhưng ước mơ của con là Trường ĐH Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh nên nỗi lo càng lớn. “Gia đình tôn trọng quyết định của con và động viên là chủ yếu. Miễn con chọn ngành, chọn nghề yêu thích chứ không nhất thiết phải đỗ một trường ĐH nào đó cho có để bằng bạn bè”, anh Phú tâm sự.

Công tác tổ chức đồng bộ, chặt chẽ

Công tác phối hợp các đơn vị liên quan được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ trong suốt kỳ thi. Theo Thượng tá Trần Xuân Nam, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố, đơn vị tăng cường lực lượng trực tiếp xuống các điểm thi, phối hợp các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT và các trường triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt đối với công tác vận chuyển, bàn giao, lưu trữ đề thi, bài thi; xử lý các tình huống an ninh, an toàn, bảo mật cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT triển khai điều tiết giao thông tại các điểm thi; hỗ trợ, đưa đón các thí sinh đến điểm thi nhanh nhất khi gặp sự cố ngoài ý muốn với việc hỗ trợ 2 trường hợp thí sinh đến điểm thi đúng giờ. Ngoài ra, 7 tổ kiểm tra tại các điểm thi trên địa bàn các quận, huyện do lãnh đạo UBND các quận, huyện làm tổ trưởng đã tổ chức kiểm tra đột xuất các vấn đề liên quan đến kỳ thi.

Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Tổ trưởng Tổ kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn quận cho biết, có 5 điểm thi trên địa bàn quận đã được tổ kiểm tra tổ chức nhiều đợt kiểm tra, đặc biệt vấn đề an toàn thực phẩm tại các hàng quán ăn, uống xung quanh điểm thi.

Theo Sở GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là 13.133 thí sinh. Tuy nhiên, ở mỗi môn dự thi đều có thí sinh vắng mặt, với tổng số thí sinh vắng là 598 thí sinh. Có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi. Có 1 thí sinh đặc cách tốt nghiệp do bị đau vào buổi thi môn Toán chiều 28-6. Có 3 thí sinh được bố trí thi ở phòng dự phòng do bị tai nạn trưa 29-6 (trong đó 1 thí sinh được cán bộ coi thi hỗ trợ ghi bài; Hội đồng thi đã cung cấp máy quay phim để ghi hình, ghi âm quá trình thí sinh làm bài thi). Theo ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hội đồng thi thành phố diễn ra nghiêm túc, an toàn. Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm tại các điểm thi được bảo đảm. Trong hai ngày diễn ra kỳ thi,  không xảy ra tình trạng cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi, không có sự cố về đề thi. Cũng theo ông Thành, Hội đồng thi thành phố sẽ khẩn trương triển khai các khâu tiếp theo như làm phách bài thi, chấm thi, chuẩn bị các điều kiện để công bố kết quả và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ngày 18-7 công bố điểm thi tốt nghiệp
Theo Bộ GD&ĐT, trước 17 giờ ngày 15-7 các hội đồng thi tổ chức chấm thi, gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT. 8 giờ ngày 18-7 sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023. Từ ngày 10-7 đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh có quyền đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống tuyển sinh hoặc cổng dịch vụ công Quốc gia bằng hình thức trực tuyến.

NGỌC HÀ - PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.