Hiệu quả từ mở cửa trường học ngày hè

.

Sau 7 năm triển khai chủ trương trả lại trọn vẹn cho học sinh ba tháng hè cũng như thực hiện mở cửa trường dịp hè đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các em, hoạt động nhận được sự phản hồi tích cực từ phụ huynh, học sinh.

Bể bơi của Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) thu hút học sinh đến tập luyện. Ảnh: N.H
Bể bơi của Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) thu hút học sinh đến tập luyện. Ảnh: N.H

Nhiều hoạt động bổ ích

Dạy bơi miễn phí cho học sinh dịp hè được các trường triển khai sôi nổi, rộng khắp. Tại Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương (quận Cẩm Lệ), trên cơ sở kinh phí được cấp, nhà trường tổ chức lớp học theo suất, bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 18 giờ 30 ở tất cả các ngày trong tuần.

Cô Đặng Thị Thùy Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương chia sẻ, dịp hè này, nhà trường đã hoàn thành 4 đến 5 đợt dạy bơi cho học sinh. Trước khi kết thúc mỗi khóa, học sinh trải qua bài kiểm tra. Nếu em nào bảo đảm bơi được 25m, nổi được 9 giây được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học bơi, còn không vượt qua sẽ phải đào tạo lại.

Khóa học giúp học sinh tăng cường sức khỏe, kỹ năng bơi lội; phù hợp với chủ trương của thành phố về tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em; đặc biệt là đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học.

Dịp hè này, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) tổ chức khóa học Ghi chép thông minh bằng sơ đồ tư duy, mỗi tuần có 2 lớp với khoảng 60 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 tham gia. Theo thầy Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng nhà trường, khóa học giúp học sinh có phương pháp học tập mới, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tương tự, Trường THPT Hoàng Hoa Thám duy trì việc tổ chức sinh hoạt của các câu lạc bộ âm nhạc dân tộc, mỹ thuật, bóng rổ, câu lạc bộ tiếng Pháp và các câu lạc bộ về kỹ năng. Lúc cao điểm, có gần 300 học sinh tham gia sinh hoạt hè tại trường.

Phụ huynh, học sinh hào hứng

Đỗ Ngọc Gia Hân (học sinh lớp 7/10, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng) cho biết, sau khi tham gia khóa học Ghi chép thông minh bằng sơ đồ tư duy do nhà trường tổ chức, em thấy khá hữu ích vì rèn tính kiên nhẫn, biết cách học phù hợp và ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Gia Hân mong rằng sẽ có nhiều khóa học tương tự, vừa học vừa chơi, giúp hạn chế xem thiết bị điện tử...

Trong khi đó, niềm vui của anh Nguyễn Tuấn Minh (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) là hai đứa con, năm nay vào lớp 9 và lớp 12 nhưng vẫn dành thời gian để tham gia hoạt động của các CLB do nhà trường tổ chức. “Điều thú vị là việc mở cửa trường học không có phân biệt học sinh của trường, lớp, độ tuổi. Do đó, đứa nhỏ nhà tôi vẫn theo chị tham gia CLB kỹ năng cùng với các anh chị tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn”, anh Minh chia sẻ.

Theo thầy Phan Hữu Dũng, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hòa Vang, các trường trên địa bàn mở cửa thư viện, duy trì hoạt động thể thao… Ngoài ra, ngay khi bế giảng, nhà trường thực hiện bàn giao, tiếp nhận và quản lý học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương giữa gia đình, nhà trường và Đoàn Thanh niên. “Qua nắm bắt thông tin, 111 chi đoàn ở khu dân cư trên toàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động hè, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia”, thầy Dũng nói.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, qua 7 năm triển khai chủ trương trả lại trọn vẹn cho học sinh ba tháng hè cũng như thực hiện mở cửa trường hè đã tạo điều kiện cho học sinh toàn thành phố vui chơi, bổ ích. Năm nay, công tác chỉ đạo được sở triển khai ngay từ đầu tháng 5 với kế hoạch số 1373/KH-SGDĐT về tháng hành động vì trẻ em năm 2023 của ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Bên cạnh đó, hiện nay, các trường học được đầu tư thư viện, bể bơi, sân bóng rổ, cầu lông… là điều kiện thuận lợi để tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho học sinh.

“Có thể thấy, mở cửa trường học ngày hè đã mang lại hiệu quả thiết thực; tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường học chưa thật sự thu hút học sinh. Nhằm tăng cường hiệu quả của chủ trương này, chúng tôi mong nhà trường chủ động, sáng tạo trong mở cửa trường học; phụ huynh, học sinh tích cực tham gia hoạt động hè để các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích”, bà Thuận bày tỏ.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.