Sôi nổi ngày hội khoa học công nghệ của học sinh, sinh viên

.

ĐNO - Sáng 24-12, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường THPT Trần Phú khai mạc hội nghị khoa học và triển lãm công nghệ của học sinh, sinh viên (BKDN Techshow) năm 2023-2024.

Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại triển lãm thu hút sinh viên, học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại triển lãm thu hút sinh viên, học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ

BKDN Techshow diễn ra trong 2 ngày 23 và 24-12 tại Trường THPT Trần Phú, với 80 sản phẩm công nghệ và 62 posters tham gia triển lãm.

Đây là kết quả nghiên cứu khoa học và sáng tạo của học sinh các trường THPT và sinh viên Trường Đại học Bách khoa.

Trong khuôn khổ ngày hội, diễn ra hội nghị khoa học công nghệ dành cho học sinh, sinh viên.

Đối với sinh viên, từ 283 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên trong năm 2023-2024; Trường Đại học Bách khoa chọn 3 đề tài xuất sắc nhất có tính khoa học và ứng dụng cao trong 14 đề tài đạt giải Nhất cấp khoa báo cáo tại phiên toàn thể của hội nghị gồm: đề tài nghiên cứu về hiệu quả của Hệ thống lam che nắng tự động trong công trình nhà ở, đề tài Phát triển băng vết thương kháng khuẩn sử dụng sợi nano chitosan kết hợp cao chiết cây cộng sản, đề tài Giao tiếp và điều khiển máy tính thông qua cử chỉ tay trong lĩnh vực thị giác máy tính...

Ban tổ chức trao giải Ý tưởng cho các sản phẩm tham gia tại Triển lãm công nghệ của học sinh, sinh viên (BKDN Techshow) năm 2023-2024. Ảnh: NGỌC HÀ
Ban tổ chức trao giải Ý tưởng cho các sản phẩm tham gia Triển lãm công nghệ của học sinh, sinh viên (BKDN Techshow) năm 2023-2024. Ảnh: NGỌC HÀ

Bên cạnh đề tài của sinh viên, có 8 đề tài của học sinh đến từ các trường: THPT Trần Phú, THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Thanh Khê và THPT chuyên Lê Thánh Tông (Quảng Nam) được chọn báo cáo.

Các đề tài của học sinh liên quan ứng dụng hệ thống thông minh để nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống xã hội như: bàn tay mô phỏng sinh học kỹ thuật, đồng hồ đo lưu lượng nước thông minh sử dụng năng lượng tái tạo, máy gieo hạt, hệ thống cảnh báo lũ lụt tự động, chế tạo viên nén từ lõi ngô, bàn phím găng tay thông minh dành cho người khiếm thanh khiếm thính, Vi2VSL - chuyển đổi tiếng Việt sang ngôn ngữ kí hiệu thông qua hoạt hình 3D, Hệ thống chuyển đổi suy nghĩ thành giọng nói dành cho bệnh nhân hậu tai biến và người bị khuyết tật ngôn ngữ.

BKDN Techshow là chương trình hợp tác của Trường Đại học Bách khoa với các trường THPT trên địa bàn thành phố nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường cũng như chuẩn bị cho học sinh THPT các kiến thức về tư duy sáng tạo khoa học công nghệ để giải quyết các vấn đề trong đời sống và khởi nghiệp.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
.