Ươm mầm ước mơ

.

Chương trình “Góc học tập cho em” do Huyện Đoàn Hòa Vang triển khai thời gian qua nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ người dân. Chương trình hướng đến việc giúp học sinh khó khăn trên địa bàn huyện có một góc học tập riêng tại nhà, tiếp thêm động lực cho các em theo đuổi con đường học tập, chinh phục tri thức, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng (bên trái) trao tặng góc học tập cho học sinh khó khăn tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc) Ảnh: Huyện Đoàn Hòa Vang cung cấp.
Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng (bên trái) trao tặng góc học tập cho học sinh khó khăn tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc). Ảnh: Huyện Đoàn Hòa Vang cung cấp

Theo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong thời kỳ 2021-2030, phấn đấu xây dựng huyện Hòa Vang phát triển đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025 và được công nhận thị xã trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, sự nghiệp phát triển giáo dục được các cấp, ngành xem là một trong những nhiệm vụ cần chú trọng. Tuy nhiên, hiện nay so với các địa phương khác trên địa bàn thành phố, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện khá cao, cơ sở vật chất phục vụ việc học tập cho học sinh tại nhà cũng có phần hạn chế, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

Nói về ý tưởng thực hiện chương trình “Góc học tập cho em”, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng cho hay: “Ngày 20-11-2022, tôi đến thăm Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc). Tại đây, tôi nghe các thầy cô tâm sự về những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở nhà các em chỉ có góc học tập tạm bợ, đôi khi là một cái bàn nhựa với chiếc ghế đẩu để học bài. Từ đó tôi có suy nghĩ phải làm sao để các em có một góc học tập chỉn chu, có thể theo các em trong suốt quá trình học tập, giúp các em tiếp thêm động lực chăm ngoan học giỏi. Do đó, tôi đã viết thư ngỏ, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp, doanh nhân cùng chung tay đóng góp, hỗ trợ để xây dựng góc học tập yêu thương, tiếp sức em đến trường”.

Sau thời gian ngắn, chương trình nhanh chóng lan tỏa, thu hút sự quan tâm của xã hội, huy động được 274 góc học tập, trao tặng  cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại xã Hòa Bắc. Một góc học tập được trao đi là một ước mơ được ươm mầm, trở thành nguồn động viên tinh thần cho thầy và trò tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học.

Theo ông Lê Văn Hoàng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hòa Vang, chương trình “Góc học tập cho em” nhằm nâng cao nhận thức phụ huynh, học sinh về tầm quan trọng của việc tự học ở nhà. Việc bố trí cho các  em có một góc học tập sẽ tạo điều kiện để các em học sinh ham học hơn, tiến bộ hơn trong học tập. Đặc biệt, từ khi Huyện Đoàn phát động chương trình này, nhiều gia đình có điều kiện cũng đã tự bỏ kinh phí trang bị cho con em 1 nơi học tập ở nhà tốt hơn.

Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy chia sẻ, từ năm 2022 đến tháng 11-2023, chương trình “Góc học tập cho em” đã trao tặng 678 góc học tập, chưa kể dự kiến cuối tháng 12-2023 sẽ trao thêm 300 góc học tập. Trong khi đó, chỉ tiêu chương trình vận động là 1.000 góc học tập gồm bàn học, kệ sách, ghế và đèn học cho các em học sinh khó khăn 11 xã trên địa bàn huyện. Mỗi góc học tập trị giá là 1,4 triệu đồng. Tổng kinh phí vận động hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân đến thời điểm hiện tại là 1,5 tỷ đồng.

“Tiếp nối sự thành công của chương trình, thời gian đến, Huyện Đoàn Hòa Vang tiếp tục lan tỏa chương trình “Góc học tập cho em” đến 11 xã trên địa bàn, góp phần quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường học tập”, chị Thủy khẳng định.

Từ sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức chính trị, xã hội, các mạnh thường quân trong việc chăm lo, giúp đỡ học sinh, đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Góc học tập cho em” đã phát huy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, tinh thần “tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách”, tiếp thêm cho học sinh niềm vui, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.