Tư vấn, ổn định tâm lý học sinh trước kỳ thi lớp 10

.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập trên địa bàn thành phố được đánh giá là khá áp lực. Giai đoạn này, cùng với tổ chức ôn tập, các trường tăng cường triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; giúp các em ổn định tinh thần bước vào kỳ thi.

Giáo viên Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) tăng cường công tác tư vấn cho học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) tăng cường công tác tư vấn cho học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ

Căng thẳng ôn thi

Có con học lớp 9, Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Thanh Khê), anh Nguyễn Tuấn Minh cho biết, sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố tỷ lệ “chọi” vào các trường THPT công lập, gia đình muốn cháu thay đổi nguyện vọng 1 vào một trường tốp giữa như Trường THPT Thái Phiên hoặc Trường THPT Ngô Quyền, nhưng cháu nhất quyết giữ nguyện vọng 1 là Trường THPT Phan Châu Trinh. “Lựa chọn của cháu là có cơ sở, bởi 4 năm học cháu đạt danh hiệu sinh giỏi. Với quyết tâm cao, cháu miệt mài ôn bài, tranh thủ đến nhà thầy cô nhờ hướng dẫn thêm. Chúng tôi chỉ biết sắp xếp thời gian giai đoạn này bên cạnh động viên, trấn an tinh thần để con yên tâm hơn”, anh Minh nói.

Trong khi đó, chị Trần Ánh Nguyệt có con học lớp 9 Trường THCS Phan Bội Châu (quận Sơn Trà) thở phào nhẹ nhõm khi con đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Hoàng Hoa Thám và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Ngô Quyền. Theo chị Nguyệt, hai trường này gần nhà, khá thuận lợi trong việc đi lại học tập của con. “Với sức học hiện tại, khả năng đỗ rất cao nhưng trông cháu khá áp lực. Tôi khuyên cháu vẫn duy trì chơi bóng rổ, môn thể thao yêu thích vào cuối tuần, tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng”, chị Nguyệt tâm sự.

Trung tâm hỗ trợ tâm lý - giáo dục Cadeaux hỗ trợ tư vấn cho học sinh Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà). Ảnh: NGỌC HÀ
Trung tâm hỗ trợ tâm lý - giáo dục Cadeaux hỗ trợ tư vấn cho học sinh Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà). Ảnh: NGỌC HÀ

Nhà trường tăng cường tư vấn tâm lý

Để giúp các em giảm được căng thẳng, tránh những trường hợp bị khủng hoảng tâm lý, một số trường THCS trên địa bàn thành phố tăng cường công tác tư vấn cho học sinh. Theo thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu), trong những buổi gặp mặt phụ huynh và học sinh, nhà trường thông tin nếu cần chia sẻ, hỗ trợ đến gặp trực tiếp ban giám hiệu hoặc gọi điện bất kể lúc nào.

“Phòng làm việc của ban giám hiệu luôn rộng cửa để đón tiếp học sinh những ngày này. Các em chủ yếu nhờ tư vấn chọn, thay đổi nguyện vọng vào các trường, kinh nghiệm để đạt kết quả tốt trong kỳ thi... Tôi thấy các em khá băn khoăn về ngôi trường mình kỳ vọng được học tập. Do đó, năm sau, nhà trường có kế hoạch đặt hàng với các trường THPT trên địa bàn, tổ chức cho học sinh đến tham quan, trải nghiệm để các em hiểu rõ và chọn đăng ký phù hợp”, thầy Quốc chia sẻ.

Theo cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà), kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập áp lực vô cùng lớn, đến từ nhiều phía như: sự kỳ vọng rất lớn của học sinh cho mục tiêu của mình, sự kỳ vọng của gia đình… Do đó, khi triển khai kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học sinh năm học 2023-2024, nhà trường chú trọng đến vấn đề hỗ trợ học sinh trước các kỳ thi. Nhà trường đã thành lập tổ tư vấn gồm ban giám hiệu, tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm… thường xuyên theo dõi học sinh, khi phát hiện trường hợp cần sự hỗ trợ thì tổ chức tư vấn, tham vấn riêng bằng hình thức trực tiếp hoặc qua số điện thoại của các thành viên trong tổ tư vấn hoặc qua fanpage...

“Nhà trường dành chiều thứ Tư và sáng thứ Sáu hằng tuần để tư vấn cho học sinh cần hỗ trợ. Với các trường hợp cần can thiệp chuyên sâu, nhà trường phối hợp với các chuyên gia, trung tâm tư vấn tâm lý chuyên nghiệp, cơ sở y tế... để hỗ trợ về mặt tâm lý, xử lý kịp thời. Trong thời gian này, tổ tư vấn tâm lý nhà trường phối hợp phụ huynh bám sát, theo dõi biểu hiện của học sinh lớp 9; phối hợp trung tâm tư vấn tâm lý tổ chức các buổi nói chuyện giúp các em giảm lo âu, căng thẳng trước kỳ thi”, cô Hoa thông tin.

Tương tự, Trường THCS Trần Quý Cáp (quận Cẩm Lệ) tổ chức các buổi tư vấn tâm lý giúp học sinh giải quyết những lo lắng, băn khoăn về kỳ thi dưới sự hỗ trợ của Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Thầy Nguyễn Thanh Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhằm chia sẻ với học sinh trước kỳ thi quan trọng, nhà trường bố trí tâm lý viên hỗ trợ trực tiếp học sinh tại phòng tư vấn (mỗi tuần 3 buổi); lập diễn đàn điều em muốn nói; chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.