Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề thi vừa sức, môn Toán có độ phân hóa thí sinh

.

Hôm qua (27-6), ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, nghiêm túc, thí sinh hoàn thành tốt các bài thi. Ngày 28-6, thí sinh tiếp tục các môn thi còn lại gồm Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Ngoại ngữ.

Thí sinh thoải mái khi kết thúc ngày thi đầu tiên. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh thoải mái khi kết thúc ngày thi đầu tiên. Ảnh: NGỌC HÀ

Môn Toán khó đạt điểm cao

Ngày thi đầu tiên với hai môn Ngữ văn và Toán, nhiều thí sinh ra về với tâm lý thoải mái vì đề thi phù hợp với năng lực, đáp ứng đúng mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp và có thể sử dụng làm căn cứ xét tuyển đại học. Thí sinh Nguyễn Tiến Ngọc (học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền) cho biết, em sẽ dùng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường khối quân đội, nguyện vọng 2 vào các trường thuộc Đại học Đà Nẵng. “Chọn khối tự nhiên gồm Toán, Lý, Hóa nên với môn Ngữ văn em làm mức trung bình. Môn Toán em chỉ làm được khoảng 39 câu, vì có những câu khá khó, không đủ thời gian để suy nghĩ. Do đó, em sẽ cố gắng ở hai môn Lý, Hóa để đỗ vào trường em chọn”, Ngọc chia sẻ.

Trong khi đó, thí sinh Đoàn Quỳnh Như (học sinh Trường THPT Trần Phú) thi chỉ với mục đích xét tốt nghiệp nên tâm trạng thoải mái khi kết thúc ngày thi đầu tiên. Tuy nhiên, Quỳnh Như chia sẻ: “Đề thi khá nhẹ nhàng. Với đề này, những bạn có sức học trung bình, khá đều làm khoảng 60%, khả năng chọn những trường đại học vừa sức để đăng ký nguyện vọng”.

Nhận xét đề thi năm nay, nhiều giáo viên cho rằng cấu trúc đề thi quen thuộc; nội dung bám sát chương trình. Học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 5 - 6 đủ để xét tốt nghiệp, học sinh khá có thể đạt được trên dưới điểm 7, học sinh giỏi có thể đạt được điểm 8 trở lên. Tuy nhiên, đề thi vẫn có một số câu phân loại thí sinh. Với đề thi môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên Trường THPT Trần Phú cho rằng, điều thú vị nhất năm nay nằm ở câu nghị luận văn học. Một phần vì đoạn trích “Đất Nước” là một ngữ liệu hay mà lâu rồi chưa ra thi, một phần đời sống xã hội đang có nhiều quan tâm đến đất nước. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình 2006 và đoạn trích “Đất Nước” là một lựa chọn hợp lý. Câu hỏi phân loại cũng tương đối đơn giản, bám sát đặc điểm phong cách thơ của Nguyễn Khoa Điềm và được thể hiện khá rõ nét trong đoạn trích. Dù vậy, một số em học yếu, học lệch sẽ khó có điểm cao phần này. Với các em học khá, có ôn bài “Đất Nước” thì điểm thi sẽ từ 6,5 trở lên; phổ điểm 6,5 đến 7,5 chiếm đa số.

Theo thầy Đậu Thanh Phong, giáo viên môn Toán Trường THPT Thái Phiên, đề thi năm nay về cơ bản khó hơn so với năm 2023, độ phân hóa cao, 37 câu đầu là cơ bản, ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Từ câu 38 đến câu 50 là vận dụng và vận dụng cao. Phổ điểm từ 6,7,8 là chủ yếu. Ngoài ra, các câu phân loại hơi khác so với đề minh họa nên học sinh hơi bỡ ngỡ vì lâu nay các em hay dựa vào minh họa để ôn.

Bảo đảm an ninh, trật tự tại điểm thi

Theo ghi nhận, tại các điểm thi trên địa bàn thành phố, nhiều lực lượng tham gia nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Đại úy Phan Thịnh Hưng, Bí thư Đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết, từ 6 giờ sáng, các cán bộ chiến sĩ thuộc Cụm thi đua số 5 đã có mặt tại điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh để phát các vật phẩm như bút, nước, bánh mỳ… nhằm tiếp sức cho các sĩ tử. Đồng thời, Công an thành phố cũng bố trí lực lượng cảnh sát giao thông đứng tại các chốt, tuyến đường chính để giải quyết tình trạng ùn ứ xe cộ gần điểm thi, điều tiết giao thông. Đặc biệt, các lực lượng sẽ luôn túc trực nhằm hỗ trợ kịp thời các trường hợp gặp sự cố trong quá trình tham gia dự thi.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc bài thi. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc bài thi. Ảnh: NGỌC HÀ

Công tác phối hợp tổ chức kỳ thi được UBND các quận, huyện trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. Theo ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, địa phương có 3 điểm thi gồm Trường THPT Phan Thành Tài, Trường THPT Ông Ích Khiêm và Trường THPT Phạm Phú Thứ. ại mỗi điểm thi, công an huyện bố trí 6 cán bộ (vòng trong 3 cán bộ, vòng ngoài 3 cán bộ). Công an các xã có điểm thi cũng bố trí tổ tuần tra, kiểm soát thường xuyên trong thời gian thi; Đội Kiểm tra quy tắc đô thị phân công mỗi điểm thi 4 cán bộ hỗ trợ. Ngoài ra, đoàn thanh niên huyện thực hiện theo kế hoạch của Thành đoàn, bố trí các bạn đoàn viên hỗ trợ, tiếp sức thí sinh, phụ huynh tại các điểm thi. Đối với điểm thi Trường THPT Phạm Phú Thứ, lãnh đạo huyện thăm hỏi, động viên lực lượng tham gia coi thi, thí sinh dự thi, nhất là tình hình ăn ở, sức khỏe của học sinh đồng bào Cơ tu.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), buổi thi môn Ngữ văn có 13.173 dự thi (99,07%), vắng124 (trong 38 thí sinh được miễn thi; môn Toán có 13.233 thí sinh dự thi (99,03%); vắng 130 (38 thí sinh được miễn thi). Có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi vì đem điện thoại vào phòng thi. Đánh giá về ngày thi đầu tiên, Sở GD&ĐT cho hay, Hội đồng thi và các điểm thi thực hiện công việc theo đúng quy định, quy chế chuyên môn, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh làm bài thi, nhất là những thí sinh cần sự hỗ trợ từ điểm thi; phối hợp tốt với các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi, an toàn phòng thi.

Các đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT, Ban Chỉ đạo kỳ thi, Hội đồng thi thành phố làm việc theo đúng kế hoạch, bảo đảm kỳ thi trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, nghiêm túc. “Tuy nhiên, mặc dù đã được hướng dẫn, nhắc nhở kỹ nhưng vẫn có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi, bị định đình chỉ thi. Đây là điều hết sức đáng tiếc. Hội đồng thi đã chỉ đạo các điểm thi tiếp tục nhắc nhở thí sinh và cán bộ coi thi trong những buổi thi tiếp theo”, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay.

Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT 2024
Sáng 27-6, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Đà Nẵng kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn thành phố. Tại điểm thi Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến và điểm thi Trường THPT Nguyễn Hiền, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cảm ơn sự hỗ trợ, hướng dẫn của đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời, đề nghị cán bộ làm công tác thi nhắc nhở, hướng dẫn thí sinh tham gia kỳ thi đúng quy chế, bảo đảm an toàn, nghiêm túc. Chủ tịch UBND thành phố đến các phòng thi thăm hỏi, động viên các thí sinh trước giờ thi và chúc các thí sinh bình tĩnh, làm bài thi tốt, đạt điểm cao để đỗ vào các trường đại học theo nguyện vọng. NGỌC HÀ
Hơn 1.750 tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh
Ngày 27-6, Thường trực Thành đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại các trường: THPT Phan Thành Tài (huyện Hòa Vang), THCS Nguyễn Thiện Thuật (quận Cẩm Lệ), THCS Lê Lợi (quận Ngũ Hành Sơn), THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà), THPT Trần Phú (quận Hải Châu), THPT Thanh Khê (quận Thanh Khê), THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Liên Chiểu). Lãnh đạo Thành đoàn thăm hỏi, lắng nghe chia sẻ của các đội hình tình nguyện; đồng thời, động viên các tình nguyện viên khắc phục khó khăn, góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh đạt kết quả cao nhất. Nhằm hỗ trợ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố thành lập 35 đội tình nguyện với hơn 1.750 tình nguyện viên hỗ trợ tại 28 điểm thi. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” chia thành hai đợt, trong đó, trước kỳ thi tập trung tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ của thí sinh, tư vấn trực tuyến về thông tin kỳ thi. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các tình nguyện viên tổ chức đưa, đón thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt; hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông; hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. Dịp này, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố phối hợp các đơn vị hỗ trợ 1.500 thùng nước; 150 thùng bánh kẹo... NGỌC QUỐC

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.