Thí sinh vui mừng vì "trúng tủ" đề thi Ngữ văn

.

ĐNO - Sáng 27-6, sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ văn, theo nhận xét của nhiều thí sinh đề thi bám sát chương trình nhưng khá dài.

Thí sinh khá hài lòng với đề thi Ngữ văn sáng nay. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh khá hài lòng với đề thi Ngữ văn sáng nay. Ảnh: NGỌC HÀ

Thí sinh Lê Như Thảo (học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền) cho biết, đề thi Ngữ văn có những câu hỏi, học sinh dễ dàng lấy điểm như câu hỏi 1, 2, 3 trong phần đọc hiểu. "Đoạn trích ngữ liệu của phần đọc hiểu nhìn thì dài nhưng văn bản dễ đọc. Chỉ cần thí sinh đọc qua 1-2 lần là đã có thể trả lời đúng 3 câu hỏi đầu tiên để qua điểm liệt rồi. Với câu 4 phần nghị luận xã hội thì cũng không quá khó, chỉ cần các bạn nêu được ý không tách rời bản thân mình ra khỏi tập thể cũng đã có được điểm rồi. Tất nhiên muốn đạt được mốc điểm cao hơn thì đòi hỏi phải có lập luận chặt chẽ”, Thảo nói.

Nhận xét về đề thi, thí sinh Trần Nguyễn Nhật Lan (học sinh Trường THPT Trần Phú) cho rằng đề thi khá dài, nhưng nội dung được thầy cô ôn khá kỹ nên làm khá tốt. Đối với phần nghị luận văn học, đề chọn một đoạn trích rất hay, giàu chất thơ trong bài "Đất nước". Theo Lan, câu hỏi phần nghị luận văn học có 2 yêu cầu, nếu thí sinh không biết cân đối thời gian làm bài thì dễ sa đà vào việc phân tích đoạn trích mà không dành "đất" cho phần nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả thể hiện trong đoạn trích. Khả năng nhiều bạn đạt điểm cao.

Về đề thi Ngữ văn năm nay, cô Nguyễn Thị Ngọc Thảo (giáo viên Ngữ văn Trường THPT Thanh Khê) cho rằng, cấu trúc đề thi quen thuộc. Cấu trúc gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm), phần làm văn (7 điểm) với 2 câu: câu nghị luận xã hội (2 điểm) và câu nghị luận văn học (5 điểm). Đây là cấu trúc ổn định trong những năm gần đây, học sinh đã rất quen thuộc với cấu trúc này nên sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn Ngữ văn. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn Ngữ văn. Ảnh: NGỌC HÀ

Câu nghị luận xã hội phù hợp lứa tuổi của học sinh và thế hệ trẻ bây giờ để các em có thể bày tỏ quan điểm của mình. Học sinh sẽ khá thích thú với vấn đề này nên có nhiều ý để viết. Câu nghị luận văn học, bài "Đất nước" được giáo viên giảng khá kỹ trong chương trình nên nhiều em nắm chắc, khả năng làm tốt.

Tuy nhiên, theo cô Thảo, đề khá dài; học sinh khá, giỏi có thể đạt điểm cao trong dòng chảy cảm xúc; nhưng học sinh trung bình mất thời gian đắn đo suy nghĩ nhiều sẽ bị mất điểm ở phần đọc hiểu và khó phân tích hết được cả đoạn trích "Đất Nước" như trong đề thi yêu cầu, nhất là đưa ra nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả. Đề thi năm nay vừa bảo đảm cho thí sinh đạt điểm với mục tiêu xét tốt nghiệp, vừa mang tính phân loại thí sinh lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn là 13.297 thí sinh; số thí sinh dự thi môn Ngữ văn 13.173 (99,07%); vắng 124 (38 thí sinh được miễn thi).

Công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Không xảy ra sự cố về đề thi. Có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi (đem điện thoại vào phòng thi), đã bị trưởng điểm thi đình chỉ thi.

NGỌC HÀ

 

 

 

;
;
.
.
.
.
.
.