Chăm lo sự nghiệp "trồng người"

.

Hôm nay (5-9), hơn 290.000 học sinh Đà Nẵng bước vào năm học mới 2024-2025 với ước ao, kỳ vọng của thầy và trò về những thành quả sẽ gặt hái được trong năm học này. Để chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo, chính quyền địa phương nỗ lực hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm dạy và học tốt nhất.  Năm học này đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng. Trong đó, ngành giáo dục và đào tạo cả nước triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả cấp học. Và đây cũng là năm đầu tiên cả nước tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

So với các địa phương khác, Đà Nẵng có cơ chế nhân văn, đặc thù và kịp thời dành cho giáo dục và đào tạo. Bên cạnh việc thực hiện mạnh mẽ các đề án xây dựng trường lớp, thành phố đề ra chính sách miễn học phí cho học sinh phổ thông. Năm học 2024-2025 là năm thứ 4 liên tiếp học sinh toàn thành phố được hưởng chính sách hỗ trợ học phí. Cụ thể, thành phố hỗ trợ 100% học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trong 9 tháng của năm học 2024-2025; hỗ trợ 100% học phí cho học sinh đang học kiến thức văn hóa THPT và chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục trong tối đa 9 tháng của năm học 2024-2025. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của thành phố đã giúp nhiều phụ huynh giảm bớt gánh nặng về tài chính cho con em mình, nhất là đối với những gia đình đông con.

Bên cạnh những chủ trương, chính sách riêng thấm đẫm tinh thần nhân văn dành cho sự nghiệp “trồng người”, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục tham mưu UBND thành phố biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 5, lớp 9, lớp 12 để giảng dạy trong nhà trường; ưu tiên nguồn vốn để triển khai đề án xây dựng nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, tập trung triển khai các đề án, nghị quyết quan trọng như “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2019-2025”, nghị quyết quy định chính sách đối với trẻ em mầm non, giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục liên quan đến khu công nghiệp trên địa bàn thành phố... hướng đến chăm lo, đầu tư cho giáo dục và đào tạo mang tính phổ quát, toàn diện hơn trên mọi lĩnh vực, giúp mọi đối tượng được đến trường, có cơ hội học tập suốt đời.

Những năm qua, Đà Nẵng được xác định là trung tâm kinh tế, chính trị, tài chính, văn hóa, du lịch, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đây là những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý quan trọng, là nền tảng, động lực vững chắc tạo ra các đột phá để thành phố phát triển nhanh, bền vững trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đào tạo.

Các cơ sở đào tạo tiêu chuẩn quốc tế đã và đang tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ giúp thành phố trở thành trung tâm cung ứng nhân lực có tay nghề, trình độ cao cho thị trường trong nước và quốc tế. Thời gian qua, thành phố tập trung xây dựng Đề án “Phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo thành phố Đà Nẵng” với mục tiêu đào tạo 5.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn của thành phố đến năm 2030, cung ứng đủ nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố và khu vực. Đây là cơ hội việc làm, là nơi thể hiện tài năng cho các thế hệ học sinh thành phố.

Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngành giáo dục và đào tạo, chính quyền địa phương đã tạo ra môi trường học tập tốt, an toàn, hiện đại ở các bậc học để học sinh phát triển năng lực bản thân, góp phần hình thành con người mới có bản lĩnh, giàu tri thức, giàu tình yêu quê hương, đất nước và có nét văn hóa, giá trị, bản sắc riêng của người Đà Nẵng, nhằm chung tay xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp.

BÌNH MINH

;
;
.
.
.
.
.