Hôm nay, hơn 290.000 học sinh Đà Nẵng tựu trường

.

Hôm nay (5-9), hòa cùng không khí hân hoan của ngày khai giảng trên cả nước, hơn 290.000 học sinh các bậc học từ mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Thực hiện công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), công văn của UBND thành phố về triển khai các nội dung chuẩn bị cho năm học mới, các trường tổ chức lễ khai giảng với tinh thần ngắn gọn, trang trọng và ý nghĩa.

Giáo viên Trường Tiểu học Hoa Lư (quận Thanh Khê) đón học sinh vào lớp. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên Trường Tiểu học Hoa Lư (quận Thanh Khê) đón học sinh vào lớp. Ảnh: NGỌC HÀ

Đáp ứng chương trình mới

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, các trường mầm non trên địa bàn thành phố trau dồi kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên. Cô Lương Thúy Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh cho hay, hướng đến dạy học lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ giáo viên và nhân viên với 4 chuyên đề mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra gồm: xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non, ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non; hướng dẫn tổ chức hoạt động khám phá khoa học qua thực hành trải nghiệm; hướng dẫn về giáo dục stem, steam trong giáo dục mầm non.

“Việc chuẩn bị kỹ cho đội ngũ giáo viên sẽ giúp nâng cao năng lực chuyên môn, phát triển phương pháp giảng dạy hiện đại, kỹ năng quản lý lớp học hiệu quả trong năm học mới”, cô Quỳnh chia sẻ.

Theo thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu), đối với học sinh lớp 6, đây là năm học chuyển tiếp quan trọng nên những ngày tựu trường, giáo viên gặp mặt, làm quen, định hướng cho các em phương pháp học tập. Ngoài ra, nhà trường sẽ sắp xếp tổ chức chuyên đề cho phụ huynh lớp 6 “học tập cùng con” để giúp phụ huynh có thêm kiến thức trong việc phối hợp với thầy cô đồng hành con trong học tập, đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ nhà trường, phụ huynh có con đầu cấp (lớp 1, lớp 6) cũng động viên, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho con trong năm học mới. Chị Nguyễn Thị Hương Giang (quận Thanh Khê), có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Hoa Lư chia sẻ, từ mầm non chuyển sang bậc tiểu học là dấu mốc quan trọng của con, do đó, chị quan tâm, chia sẻ với con về bạn mới, trường mới. “Tôi kể cho con nghe những điều thú vị ở lớp học mới, trường mới. Kỳ vọng con có một năm học vui tươi, phấn khởi. Tôi nghĩ với sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường, phối hợp của phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm, con sẽ nhanh chóng hòa nhập”, chị Giang bày tỏ.

Trong khi đó, năm học này, anh Nguyễn Trung Thành (quận Hải Châu), có con học lớp 12 Trường THPT Trần Phú chia sẻ, đây là năm đầu tiên học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tốt nghiệp bậc THPT. Chương trình giáo dục phổ thông mới này có nhiều điểm khác biệt so với chương trình trước đó từ mục tiêu, quan điểm, phương pháp giáo dục, cơ cấu hệ thống cũng như các môn học. Vì thế, mong muốn ngành giáo dục và đào tạo, nhà trường có định hướng, kế hoạch hướng dẫn sớm để học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Học sinh lớp 1 tựu trường trước ngày khai giảng khoảng 1 tuần để làm quen với trường, lớp. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 1 tựu trường trước ngày khai giảng khoảng 1 tuần để làm quen với trường, lớp. Ảnh: NGỌC HÀ

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bước vào năm học mới, thực hiện các nội dung chuẩn bị cho năm học mới theo chỉ đạo của UBND thành phố, ngành giáo dục và đào tạo triển khai các giải pháp tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước để thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học; về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương, tài liệu tham khảo.

Đồng thời xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh diện hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế… có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường. Đồng thời, thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh trong và ngoài trường học bảo đảm an toàn, hiệu quả, đặc biệt là phòng ngừa tai nạn thương tích, bạo lực học đường và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh ngay từ đầu năm học.

Bà Lê Thị Bích Thuận cho biết, năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo triển khai chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”. Do đó, toàn ngành tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục; đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là nhiệm vụ được ngành đặc biệt quan tâm.

Theo đó, tiếp tục quán triệt và nghiêm túc thực hiện các văn bản quy định về công tác phòng chống bạo hành trẻ em, bảo đảm an toàn trường học. Đối với giáo dục mầm non, tổng kết, đánh giá triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021 - 2025”; tiếp tục quan tâm đến đối tượng là trẻ em mầm non ở khu vực khu công nghiệp thuộc quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ và Hòa Vang.

Ngoài ra, ngành giáo dục và đào tạo triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông đối với các lớp, đặc biệt với các lớp 5, lớp 9, lớp 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.