Kỳ vọng năm học mới

.

Năm học mới 2024-2025, những người làm công tác giáo dục, phụ huynh học sinh bày tỏ kỳ vọng ngành giáo dục và đào tạo không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, xây dựng trường học hạnh phúc để học sinh đạt thành tích trong học tập, phát triển toàn diện thể chất, trí tuệ.

* Thầy Trần Đức An, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Hòa Sơn (huyện Hòa Vang): Đổi mới dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Năm học 2024-2025, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để trường triển khai dạy và học, đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.  Nhà trường tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế các hoạt động giảng dạy theo hướng phát triển năng lực của học sinh; khai thác các nguồn học liệu mới, học liệu mở phục vụ cho bài dạy của giáo viên một cách hiệu quả. Ngành giáo dục và đào tạo cần tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên, đây là hai yếu tố cốt lõi để triển khai tốt chương trình GDPT 2018.

* Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà: Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Năm học 2024-2025, nhà trường đề ra mục tiệu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 2025. Tuy nhiên, đây là khóa học sinh đầu tiên trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018 nên nhà trường phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Nhà trường gửi dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho phụ huynh, học sinh. Từ tháng 9, tổ chức cho học sinh đăng ký 2 môn tự chọn, trên cơ sở đó lên kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Để phù hợp chương trình GDPT 2018, cán bộ, giáo viên cốt cán của nhà trường được tập huấn xây dựng ngân hàng đề cho tất cả các môn theo định hướng đánh giá năng lực và sẽ triển khai áp dụng cho các bài kiểm tra trong đánh giá kiểm tra thường xuyên, bài kiểm tra định kỳ trong năm học này để học sinh làm quen, rèn luyện. Nhà trường kỳ vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đồng thời, các trường đại học cũng có đề án tuyển sinh năm học 2025-2026 để nhà trường, phụ huynh có những định hướng cho học sinh chọn ngành, chọn nghề phù hợp.

* Thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu): Xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc

Năm học này nhà trường đón 621 học sinh lớp 6, nâng tổng số học sinh lên 2.296/47 lớp. Nhà trường tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để đáp ứng tốt yêu cầu triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018; đổi mới giáo dục đi vào chiều sâu đối với từng môn học theo định hướng của ngành; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng đại trà các môn học; duy trì và nâng cao chất lượng mũi nhọn.

Nhà trường kỳ vọng ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục góp ý, hoàn thiện để trình Quốc hội sớm ban hành Luật Nhà giáo, góp phần nâng cao đãi ngộ, phúc lợi, tôn vinh nhà giáo. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo cần xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, giảm tác động học đường, cắt giảm tinh gọn những phong trào, cuộc thi nặng hình thức, phong trào, các cuộc thi trực tuyến, giảm áp lực hồ sơ sổ sách.

* Chị Nguyễn Bảo Anh, có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu): Hướng đến phát triển toàn diện thể chất, tinh thần

Hòa chung không khí cả nước đưa học sinh đến trường, tôi rất vui mừng và phấn khởi. Tuy nhiên, tôi lo lắng, suy tư vì con của mình chuyển sang giai đoạn hoàn toàn tự lập không chỉ trong việc học tập, mà còn các hoạt động sinh hoạt cá nhân khác ở trên lớp. Tôi mong nhà trường, giáo viên bằng tình thương, trách nhiệm và phương pháp dạy làm sao để các con hào hứng, thích thú mỗi khi đến trường. Đồng thời, giáo viên cần hiểu tính cách của các em trong lớp để có những biện pháp phù hợp nhằm động viên, khích lệ cũng như điều chỉnh những điểm chưa tốt của mình, hướng đến phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

NGỌC HÀ - KHÁNH NGÂN

;
;
.
.
.
.
.