Sức bật của ngôi trường phổ thông nhiều cấp học

.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến từng bước vượt qua khó khăn thử thách, xây dựng được nền tảng vững chắc về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy và học để thực hiện tốt trọng trách trồng người, gặt hái được nhiều thành tích.

Ban Giám hiệu Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến khen thưởng học sinh đạt điểm cao đầu vào lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: NGỌC HÀ
Ban Giám hiệu Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến khen thưởng học sinh đạt điểm cao đầu vào lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: NGỌC HÀ

Tiền thân Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến là “Trường phổ thông cấp 2 chuyên Nguyễn Khuyến” được thành lập vào ngày 20-8-1993, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng ban hành theo quyết định số 67/TCCB.

Năm học 1994-1995, trường khai giảng khóa học đầu tiên với 61 học sinh và 7 thầy cô giáo, học nhờ tại Trường THCS Kim Đồng. Một năm sau, trường khai giảng tại số 48 Nguyễn Du với quy mô 323 học sinh được tuyển chọn từ nguồn học sinh giỏi thành phố thuộc hai khối lớp 6 và 7. Và cũng từ năm học này, mục tiêu, chiến lược phát triển của trường được xác định rõ là đào tạo học sinh giỏi, học sinh năng khiếu phục vụ chiến lược “đào tạo người tài” cho thành phố và cho đất nước.

Đến năm 1997, trường không còn mang tên trường chuyên, nhưng nhà trường vẫn đảm đương vai trò của một trường trọng điểm chất lượng. Năm 2011, trường chuyển về địa chỉ mới tại số 2A Đặng Xuân Bảng (quận Cẩm Lệ), được đầu tư xây dựng tương xứng với tầm vóc và vị thế của một trường trọng điểm. Bước ngoặt quan trọng nhất của nhà trường là ngày 6-3-2017, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 1195/QĐ-UBND về việc thành lập “Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến”, trường công lập có hai cấp đầu tiên trực thuộc Sở GD&ĐT. Năm 2024, Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến có 51 lớp (khối THCS là 33 lớp, khối THPT là 18 lớp), tổng số học sinh là 2.289, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 110 người; trong đó có 3 cán bộ quản lý (3 thạc sĩ); 93 giáo viên (38 thạc sĩ, 63 đại học) và 14 nhân viên.

30 năm qua, nhà trường không ngừng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, tập trung đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật, tổ chức hoạt động có chiều sâu về giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ lên lớp, chất lượng giáo dục toàn diện và học sinh giỏi của nhà trường ngày càng được nâng cao.

Số học sinh THCS tốt nghiệp và đỗ vào trường THPT công lập, học sinh THPT tốt nghiệp và đỗ đại học được giữ vững ở tỉ lệ cao. Học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến luôn đạt thành tích tốt so các trường trên toàn thành phố ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp khu vực và cấp quốc gia; ở các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các hội thi khác. Đặc biệt, năm học 2023 - 2024, Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến đã đạt thành tích nổi bật. Kết quả rèn luyện của khối THCS và THPT đều đạt loại tốt hơn 93%, không có học sinh xếp loại chưa đạt; kết quả học tập của khối THCS có 99,15%, khối THPT có 99,86% xếp loại đạt trở lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%, tỉ lệ học đậu đại học, cao đẳng đạt trên 98%; tỷ lệ đỗ vào lớp 10 công lập đạt 90%.

Trường có nhiều học sinh tham gia các cuộc thi do các cấp tổ chức và đạt kết quả cao: đoạt giải ba trong Cuộc thi GEN Z xứ Quảng dành cho học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố; thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố đoạt 46 giải, thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố đoạt 30 giải; giành được 2 huy chương Đồng môn Vật lý trong Cuộc thi Olympic 30/4 lần thứ 29. Trong đó, học sinh Nguyễn Văn Minh đoạt giải nhất Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 30; học sinh Nguyễn Đỗ Quang Minh xuất sắc giành giải nhất toàn quốc (chỉ có 1 giải nhất) trong cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 và nhà trường đã giành giải nhất tập thể trong cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 này.

Cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến luôn hướng đến sứ mệnh tạo dựng môi trường giáo dục có nền nếp, kỷ cương, chất lượng giáo dục cao. Trong môi trường đó, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự hợp tác, lòng tự trọng, lòng nhân ái, tính chủ động, sáng tạo và thích ứng, khát vọng vươn lên luôn là hệ thống giá trị cơ bản.

Phương châm hành động không gì khác là “Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường 30 năm qua, trong thời gian đến, nhà trường sẽ tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục khẳng định vị trí của mình. Đồng thời, xây dựng đội ngũ nhà giáo vững về chuyên môn và nêu cao trọng trách nghề dạy học; tiếp tục cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học.

Nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục 2018, nhà trường tập trung thực hiện hiệu quả phương châm: lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng giáo dục làm cốt lõi, lấy xu thế của thời đại để định hướng tiếp cận nhằm đào tạo các thế hệ học sinh Nguyễn Khuyến: tự tin, sáng tạo; có trí tuệ, có nhân cách, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức và xu hướng hội nhập của thành phố và đất nước.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.