Thúc đẩy phong trào tin học thành phố phát triển

.

Học sinh thành phố Đà Nẵng đoạt nhiều giải thưởng tin học, trong đó có hai giải được đánh giá có uy tín, chất lượng là hội thi Tin học trẻ toàn quốc và kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Em Nguyễn Văn Minh (hàng đầu, giữa) đoạt giải Nhất Tin học trẻ toàn quốc bảng B tháng 8-2024  Ảnh: NVCC
Em Nguyễn Văn Minh (hàng đầu, giữa) đoạt giải Nhất Tin học trẻ toàn quốc bảng B tháng 8-2024 Ảnh: NVCC

Kết quả này nhờ vào sự nỗ lực, đam mê của học sinh, bên cạnh đó là sự phát hiện, bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên các cấp. Từ năm lớp 4, Nguyễn Văn Minh được thầy giáo dạy Tin học tại Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê) phát hiện và bồi dưỡng tham gia các cuộc thi Tin học cấp thành phố, gặt hái những thành tích ban đầu. Theo từng năm, niềm đam mê, yêu thích Tin học lớn dần với Minh.

Năm học 2023-2024, khi đang là học sinh lớp 9 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, Minh tiếp tục giành những kết quả ấn tượng tại các cuộc thi Tin học cấp thành phố, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và quốc gia. Cụ thể: giải nhất môn Tin học kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, huy chương Vàng Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên, giải nhất Tin học trẻ bảng B vòng khu vực miền Trung, giải nhất Tin học trẻ toàn quốc bảng B. Năm học 2024-2025, Nguyễn Văn Minh đỗ vào lớp chuyên Tin Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và có số điểm cao nhất của lớp.

Theo Nguyễn Văn Minh, để đạt kết quả như hôm nay, cùng với việc được thầy, cô giáo tổ bộ môn Tin học dìu dắt và việc tự học hỏi rất quan trọng. Ngoài ra việc tham gia, trải nghiệm các kỳ thi Tin học đã bồi đắp thêm cho em nhiều kiến thức bổ ích, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết.

Tương tự, năm học 2023-2024, Nguyễn Phú Nhân (học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) đoạt giải nhất môn Tin học kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT. Đây là kỳ thi mà Phú Nhân là 1 trong 4 thí sinh nhỏ tuổi nhất giành giải nhất, sau đó được tham gia vòng chọn đội tuyển thi Olympic Tin học quốc tế.

“Đội thi Tin học của thành phố tham gia giải quốc gia có 10 thí sinh thì 8 thí sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích. Thí sinh của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT đa số là học sinh lớp 11 và 12 nên việc học sinh lớp 10 đoạt giải là niềm tự hào của em và cả đội. Năm học này, em đặt mục tiêu lớn hơn và nỗ lực, cố gắng đạt thành tích, tiếp tục theo đuổi đam mê, sở thích với môn Tin học”, Phú Nhân nói.

Theo thầy Đỗ Văn Nhỏ, Tổ trưởng tổ Tin học của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, trong những năm gần đây, ở những cuộc thi được đánh giá có uy tín, chất lượng là hội thi Tin học trẻ toàn quốc và kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh thành phố đạt thành tích cao. Trong 10 năm gần đây, đội tuyển Tin học trẻ thành phố có đến 6 năm đứng vị trí nhất toàn đoàn tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc (mới nhất là hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXX diễn ra vào tháng 8-2024). Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023, Lê Ngọc Bảo Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc đoạt huy chương Đồng.

Hơn 20 năm bồi dưỡng, gắn bó và “tiếp lửa” cho những học sinh đam mê Tin học ở thành phố, thầy Đỗ Văn Nhỏ cho rằng, thành phố có nhiều thuận lợi để khẳng định vị thế ở các cuộc thi Tin học. Đó là phong trào Tin học phát triển mạnh khi được các trường, phụ huynh đầu tư cho học sinh; thành phố còn là trung tâm tổ chức sự kiện, hội thi lớn; riêng Tin học có cuộc thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên do Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng chủ trì, phối hợp Hội Tin học Việt Nam, đơn vị tổ chức cuộc thi lập trình quốc tế tại Việt Nam (ICPC Việt Nam), Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức.

“Với sự bùng nổ công nghệ hiện nay, giáo viên bộ môn Tin học tự tìm hiểu, nâng cao kiến thức. Ngoài ra, chúng tôi không chỉ là người thầy mà còn là người bạn cùng học, cùng làm việc với học trò vì tư duy của một số em rất giỏi, ý tưởng táo bạo; bằng kinh nghiệm, chúng tôi chỉ cho các em đi đúng hướng. Vì thế, thúc đẩy bộ môn Tin học, thành phố cần chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên, phát hiện và bồi dưỡng học sinh. Trong các cuộc thi, hội thi, nhất là hội thi Tin học trẻ, giáo viên Tin học các trường tiểu học, THCS cũng cần được tuyên dương để động viên, khích lệ các thầy cô gắn bó với nghề”, thầy Nhỏ nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.