Những nhà giáo trẻ tiêu biểu

.

T.S Trần Xuân Quỳnh (SN 1990, Bí thư Đoàn, giảng viên Khoa Thương mại điện tử, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) và T.S Bùi Văn Hùng (SN 1992, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên, giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng) là 2 trong 100 giáo viên, giảng viên trẻ nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” do Trung ương Đoàn tổ chức lần thứ IV, năm 2024. Giải thưởng ghi nhận, biểu dương các cá nhân đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên, học sinh, sinh viên và cống hiến trong công tác giảng dạy.

Tiến sĩ Bùi Văn Hùng (thứ 3, bên phải sang) là tấm gương sáng trong hoạt động chuyên môn và công tác Đoàn. Ảnh: NVCC
Tiến sĩ Bùi Văn Hùng (thứ 3, bên phải sang) là tấm gương sáng trong hoạt động chuyên môn và công tác Đoàn. Ảnh: NVCC

Truyền nhiệt huyết cho sinh viên

Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” do Trung ương Đoàn tổ chức và trao tặng hằng năm vào dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 dành cho những cô giáo, thầy giáo đạt thành tích cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, dấn thân cống hiến cho xã hội, sống gương mẫu và là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên. Năm 2024, thành phố Đà Nẵng có 2 cá nhân đoạt giải thưởng này.

T.S Trần Xuân Quỳnh được biết đến là người nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong các hoạt động, đồng thời, kêu gọi đoàn viên phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Năm học 2023-2024, anh tổ chức nhiều chương trình tình nguyện như: chủ nhật xanh hằng tháng tại khuôn viên các đơn vị, bãi biển, khu dân cư; tình nguyện đông xuân; hướng dẫn CLB, đội, nhóm tổ chức văn nghệ, sinh hoạt định kỳ...

Từ năm 2022 đến nay, anh có hai sáng kiến tiêu biểu: sử dụng google map để định danh khu vực bán hàng; tạo nguồn tình huống học tập phục vụ nghiên cứu và giảng dạy thông qua triển khai mô hình phỏng vấn trực tiếp doanh nghiệp trong môn học “Quản trị lực lượng bán”. Qua đó, tăng cường trải nghiệm thực tiễn cho sinh viên chuyên ngành kinh doanh thương mại, giúp tiết kiệm chi phí và học tập hiệu quả hơn. Anh còn có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

Anh Quỳnh chia sẻ: “Nghiên cứu khoa học là cơ hội cập nhật kiến thức và hoàn thiện bản thân. Tôi luôn tự nhắc nhở mình phải hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, truyền đạt không chỉ kiến thức mà còn là niềm đam mê, sự nhiệt huyết trong lao động và học tập cho sinh viên”.

Sáng tạo không ngừng

T.S Bùi Văn Hùng là tấm gương sáng trong hoạt động chuyên môn và công tác Đoàn. Thời gian qua, anh luôn nỗ lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đơn cử, năm học 2023-2024, anh hướng dẫn hai nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học (1 nhóm đoạt giải nhất và 1 nhóm đoạt giải nhì tại hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường). Ngoài ra, anh tham gia nghiên cứu hai đề tài cấp bộ; có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín chuyên ngành trong cả nước.

Không chỉ vậy, anh phối hợp nghiên cứu “Công nghệ lưu trữ hydrogen rắn trong đô thị thông minh”, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, sử dụng phần mềm mô phỏng để sinh viên nắm bắt kiến thức kỹ thuật một cách trực quan và sinh động.

Năm học qua, anh tổ chức nhiều chương trình tình nguyện, sự kiện nổi bật; phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề; hỗ trợ khởi nghiệp, trợ lực cho sinh viên ngay trên ghế nhà trường. Các chương trình được lồng ghép lý thuyết và thực hành, bảo đảm sinh viên có kiến thức chuyên môn vững vàng, đáp ứng kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho công việc trong tương lai.

Không giấu được niềm vui khi là 1 trong 2 cá nhân xuất sắc của thành phố đoạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, anh Hùng cho biết: “Giải thưởng này là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện bản thân và truyền cảm hứng cho sinh viên, đồng thời, khẳng định niềm tin vào con đường giáo dục mình đã chọn. Thời gian tới, tôi sẽ nâng cao chất lượng giảng dạy, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và cải tiến phương pháp sư phạm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của sinh viên trong bối cảnh giáo dục hiện đại”.

NGUYÊN KHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.