Những dấu ấn giáo dục năm 2024

.

Bộ GD-ĐT tổng kết những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024.

5/5 học sinh Việt Nam giành huy chương Vàng, Bạc tại Olympic Vật lí quốc tế 2024. Ảnh: MOET
5/5 học sinh Việt Nam giành huy chương Vàng, Bạc tại Olympic Vật lí quốc tế 2024. Ảnh: MOET

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 áp dụng đồng bộ đối với ba cấp học trên cả nước

Năm 2024 đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố phương án thi, cấu trúc định dạng đề thi, đề thi tham khảo Kỳ tốt nghiệp THPT từ 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Theo đó, lần đầu tiên đánh giá theo hướng năng lực thay vì nội dung, kiến thức ở kỳ thi diện rộng cấp quốc gia và đạt ba mục tiêu: xét tốt nghiệp; đánh giá quá trình dạy và học; làm căn cứ tuyển sinh đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Cùng với quá trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT, những chuẩn bị cho đổi mới tuyển sinh phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng đã được Bộ GD-ĐT triển khai trong năm 2024 thông qua việc sửa đổi, bổ sung các quy chế hiện hành.

Chuyển đổi số trong giáo dục tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng

Năm 2024, ngành Giáo dục đạt nhiều kết quả quan trọng trong chuyển đổi số như: Hoàn thiện 100% cơ sở dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, thí điểm học bạ số cấp tiểu học...

Bộ GD-ĐT đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm giáo dục đại học số và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, bộ cũng xây dựng khung năng lực số (gồm năng lực ứng dụng AI) cho học sinh từ mầm non đến đại học, dự kiến triển khai từ năm 2025. Dự kiến, các Đề án và khung năng lực số nói trên sẽ được triển khai ngay từ năm 2025, ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Gia tăng thứ hạng các cơ sở giáo dục Việt Nam trong khu vực và thế giới

Theo xếp hạng "QS World University Rankings: Sustainability 2025" với 1.751 cơ sở giáo dục toàn cầu, Việt Nam có 10 đại học được vinh danh, tăng 2 cơ sở so với năm trước. Đặc biệt, Đại học Quốc gia Hà Nội xếp hạng 325 thế giới, tăng 456 bậc so với kỳ xếp hạng 2024, giữ vị trí 51 châu Á và đứng đầu Việt Nam.

Năm 2024, Việt Nam còn có 17 cơ sở trong Bảng xếp hạng châu Á của QS (4 cơ sở trong top 200); 9 cơ sở trong Bảng xếp hạng của Tổ chức Times Higher Education (THE) (4 cơ sở trong top 1000) và 13 cơ sở trong Bảng xếp hạng tầm ảnh hưởng của THE.

Giáo dục Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tích cực tại các cuộc thi quốc tế

Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích vượt trội khi tất cả đều đoạt giải, với 12 huy chương Vàng, 15 huy chương Bạc, 10 huy chương Đồng và 1 Bằng khen; tăng 4 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc so với năm 2023.

Năm 2024, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ cũng đã giành 1 giải Nhì - đây là giải cao nhất kể từ năm 2013 đến nay.

Chung tay, nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ

Đầu tháng 9-2024, cơn bão số 3 (Yagi) cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại rất nặng nề cho các tỉnh khu vực Bắc bộ nước ta. Ngành Giáo dục cũng gánh chịu ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn.

Trước, trong và sau cơn bão, Bộ GD-ĐT đã có những chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả đồng bộ, kịp thời. Trong bối cảnh khó khăn, thiệt hại, toàn ngành Giáo dục đã chung tay, nỗ lực khắc phục hậu quả để sớm nhất ổn định việc dạy và học. Ngành Giáo dục cũng đã nhận được nhiều hỗ trợ kịp thời, hiệu quả từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong cả nước.

Tổ chức thành công những sự kiện thể thao học đường lớn, mang tầm quốc gia, quốc tế

Năm 2024, Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 với chủ đề “Kết nối cùng tỏa sáng.” Sự kiện quy tụ 1.300 vận động viên và huấn luyện viên từ 10 quốc gia, tranh tài ở 6 môn: Bơi, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, pencak silat, và vovinam với 107 bộ huy chương.

Đại hội không chỉ tôn vinh tài năng thể thao mà còn thúc đẩy kết nối và đoàn kết giữa học sinh khu vực, hướng đến một thế hệ trẻ Đông Nam Á hội nhập và phát triển.

Tiếp tục xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo trình lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của đại biểu Quốc hội.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chuẩn bị tài liệu phục vụ các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoàn thiện bộ hồ sơ dự án Luật Nhà giáo phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV. Theo dự kiến, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp này.

Theo laodong.vn

;
;
.
.
.
.
.