Nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập giai đoạn nước rút

.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong học kỳ 2, năm học 2024-2025 để bảo đảm chất lượng dạy học, ôn tập, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Học sinh Trường THPT Sơn Trà trong tiết học Ngữ văn. Ảnh: KHÔI NGUYÊN
Học sinh Trường THPT Sơn Trà trong tiết học Ngữ văn. Ảnh: KHÔI NGUYÊN

Đề ra nhiều giải pháp

Đến nay, học sinh các trường THPT hoàn thành kiểm tra học kỳ 1, bước vào học kỳ 2 năm học 2024-2025. Với học sinh lớp 12, đây là giai đoạn nước rút, cần sự nỗ lực rất lớn để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Do đó, các trường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ học sinh, bảo đảm chất lượng dạy học.

Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà cho hay, nhà trường yêu cầu giáo viên bám sát yêu cầu nội dung chương trình, đổi mới kiểm tra đánh giá theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT mới. Cùng với đó, phân loại, chia nhóm học sinh đăng ký môn thi tự chọn trong mỗi lớp để có phương pháp dạy hiệu quả, phù hợp. Với học sinh có học lực dưới trung bình, nhà trường tổ chức ôn tập, thi thử, phụ đạo để các em đạt kết quả tốt hơn. Đặc biệt, chú trọng bồi dưỡng học sinh phương pháp tự học, tư duy logic để vận dụng sáng tạo kiến thức, hạn chế ghi nhớ máy móc.

“Khoảng tháng 4-2025, nhà trường phối hợp với một số trường tổ chức kỳ thi thử cho học sinh theo hình thức như kỳ thi chính thức. Trong đó, học sinh làm bài theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); giáo viên trường này đến coi thi trường kia, để các em tập làm quen, sẵn sàng tâm lý, rút ra kỹ năng làm bài khoa học, hiệu quả”, thầy Quảng nói.

Trường THPT Trần Phú đề ra giải pháp trong học kỳ 2 này để nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cô Hồ Thị Thảo Nguyên, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường yêu cầu giáo viên bộ môn, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy, soạn các đề tham khảo tiệm cận với đề của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch ôn tập (tháng 3 và 4), tăng tiết, kể cả môn thi bắt buộc như Toán và Ngữ văn. Một điểm đặc biệt của Trường THPT Trần Phú là học sinh không chỉ có thể thoải mái lựa chọn môn thi, mà còn được lựa chọn giáo viên giảng dạy, bồi dưỡng cho mình. Đây cũng là động lực để giáo viên nỗ lực dạy tốt, xây dựng bài giảng hấp dẫn, tạo được hứng thú học tập cho học sinh.

“Đây là năm đầu tiên triển khai thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, có nhiều điểm mới, đòi hỏi giáo viên cũng như học phải nỗ lực rất nhiều để bảo đảm yêu cầu, chất lượng kỳ thi. Do đó, công tác thi đua, khen thưởng được nhà trường rất quan tâm, trước mắt là sau đợt thi thử, nhằm kịp thời động viên, khích lệ những thầy cô, học sinh có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt thành tích tốt”, cô Nguyên chia sẻ.

Giúp học sinh làm quen với dạng đề mới

Theo đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 Bộ GD&ĐT công bố, ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm với cấu trúc được chia theo 3 phần: phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng trắc nghiệm, chọn 1 trong 4 phương án; phần 2 là các câu hỏi trả lời đúng/sai; phần 3 là các câu hỏi dạng điền khuyết. Từ năm học 2023-2024, đề kiểm tra định kỳ của các trường THPT trên địa bàn thành phố xây dựng theo cấu trúc 70% câu hỏi trắc nghiệm và 30% câu hỏi tự luận. Dạng câu hỏi điền khuyết, lựa chọn đúng sai vẫn có trong đề kiểm tra, tuy nhiên số lượng câu hỏi không nhiều.

Với việc tăng số lượng câu hỏi trắc nghiệm theo hình thức điền khuyết và lựa chọn đúng sai, cô Nguyễn Thị Hà Cẩm, giáo viên Toán, Trường THPT Phan Châu Trinh chia sẻ: “Trong quá trình dạy - học, cần hướng cho học sinh nắm được nội dung kiến thức cốt lõi cần ghi nhớ và có khả năng tự diễn đạt lại một cách ngắn gọn thì bài làm mới đạt yêu cầu. Dạng câu hỏi đúng sai hay điền khuyết đòi hỏi học sinh phải tư duy tốt mới làm đúng, chứ không phải khó quá dựa vào may rủi như 100% trắc nghiệm”.

Theo Sở GD&ĐT, để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thuận lợi và đạt kết quả tốt, sở yêu cầu các trường THPT chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên nghiên cứu cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; nghiên cứu đề tham khảo các môn thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT đưa vào nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.

Nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh, bảo đảm hiệu quả. Ngoài ra, các đơn vị, trường học chỉ đạo giáo viên xây dựng ma trận đề, bảng đặc tả, đề kiểm tra cuối kỳ các môn thi tốt nghiệp theo cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, bảo đảm phù hợp với năng lực, nhận thức, đối tượng học sinh. Qua đó, giúp học sinh làm quen với định dạng đề mới, hướng tới đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.