Cần hỗ trợ cho tác phẩm nghệ thuật xứng tầm

.

Từ nhiều năm nay, giới văn học, nghệ thuật thành phố vẫn đau đáu chuyện sáng tác những tác phẩm “xứng tầm”. Song, để cho ra đời một tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao là điều không dễ. Và, để tác phẩm “sống” tiếp cuộc đời của nó lại càng khó khăn gấp bội.

Với một điệu múa ngắn từ 5-7 phút nhưng các nghệ sĩ phải dàn dựng, luyện tập khá công phu. TRONG ẢNH: Một tiết mục múa của Đoàn văn công Quân khu 5.
Với một điệu múa ngắn từ 5-7 phút nhưng các nghệ sĩ phải dàn dựng, luyện tập khá công phu. TRONG ẢNH: Một tiết mục múa của Đoàn văn công Quân khu 5.

Mới đây, NSND Lê Huân (Hội Nghệ sĩ múa thành phố) đã giới thiệu về tác phẩm kịch múa “Ngọn lửa Hồ Chí Minh”. Đây là tác phẩm đoạt giải A của cuộc vận động sáng tác “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tổ chức năm 2018.

“Ngọn lửa Hồ Chí Minh” viết về đề tài lịch sử, phác họa cuộc đời vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng ngôn ngữ múa. Với thời lượng 79 phút, vở kịch múa gồm hai màn: màn 1 với chủ đề “Người đi tìm lửa” nói về hành trình Bác Hồ ra đi từ bến cảng Nhà Rồng tìm đường cứu nước; màn 2 với chủ đề “Việt Nam - Hồ Chí Minh”, miêu tả cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại Pắc Bó, những sự kiện lịch sử lớn của dân tộc gắn liền với Bác như: Cách mạng Tháng Tám, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Giải phóng miền Nam...; đan xen là những câu chuyện đời thường về Bác, về tình yêu thương của Người đối với nhân dân, chiến sĩ và cả tù binh Pháp... Dự kiến, số lượng diễn viên tham gia kịch múa gần 50 người, có sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ, nhạc sĩ tên tuổi từ Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Hội Âm nhạc Việt Nam... Ngoài ra, âm nhạc và công nghệ hologram (kỹ thuật ghi hình 3D) sẽ tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ, mới lạ cho một số phân cảnh.

NSND Lê Huân cho biết, ông phải mất 5 năm để nghiên cứu, nghiền ngẫm các tư liệu, tài liệu về cuộc đời Hồ Chí Minh và chắt lọc những nét tiêu biểu nhất, “đắt giá” nhất đưa vào tác phẩm. “Cuộc đời vĩ đại của Bác đã để lại cho non sông đất nước ta, dân tộc ta cũng như nhân dân trên toàn thế giới ngọn lửa của tinh thần đấu tranh, giải phóng dân tộc thoát khỏi cuộc sống lầm than dưới áp bức của chủ nghĩa thực dân xâm lược. Người còn là ngọn lửa tỏa sáng về tình yêu thương con người. Có rất nhiều loại hình nghệ thuật từ phim tài liệu, điện ảnh, kịch... nói về Bác.

Nhưng kịch múa thì chưa ai làm. Vì vậy, tôi đã tìm tòi, sáng tạo, chọn lọc những chi tiết mà chỉ có ngôn ngữ múa mới thể hiện đậm nét, góc cạnh nhất về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ vĩ đại. Chỉ có nghệ thuật múa mới chuyển tải hết những cái hay, cái đẹp trong từng phân cảnh như: cảnh Bác Hồ khi làm đầu bếp trên tàu Latusơ, cảnh mừng chiến thắng Điện Biên trong mùa hoa ban nở, cảnh hành quân thần tốc...”, NSND Lê Huân chia sẻ.

Nghệ sĩ Huỳnh Ngọc Kim, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa thành phố cho biết, là một nghệ sĩ gạo cội của làng múa Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng, với 50 năm trong nghề, NSND Lê Huân cùng tập thể Hội Nghệ sĩ múa thành phố đã sáng tác, xây dựng nhiều tác phẩm múa, đáng chú ý là hai vở kịch múa: “Huyền tích Ngũ Hành Sơn” và “Một thời và mãi mãi”. Đây cũng là 2 vở kịch múa được UBND thành phố đầu tư kinh phí vào năm 2000 và 2004, tạo tiếng vang lớn trong kỳ liên hoan kịch múa toàn quốc giai đoạn đó.

“Với vở kịch múa “Ngọn lửa Hồ Chí Minh”, giới nghệ sĩ và Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam đánh giá cao. Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhận định đây là tác phẩm có ý nghĩa đối với việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nếu được dàn dựng thì đây sẽ là một vở kịch múa tạo tiếng vang lớn”, nghệ sĩ Huỳnh Ngọc Kim nhận định.

Tuy nhiên, NSND Lê Huân cho biết, việc tác phẩm có được dàn dựng hay không vẫn còn trông chờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ. Hiện nay, Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật thành phố có 2 nguồn quỹ, đó là: Quỹ hỗ trợ sáng tạo Văn học - Nghệ thuật Trung ương (nguồn kinh phí do Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học- Nghệ thuật Việt Nam cấp hằng năm) và Quỹ hỗ trợ sáng tạo Văn học - Nghệ thuật của thành phố Đà Nẵng (nguồn kinh phí do UBND thành phố cấp hàng năm). Từ năm 2014-2019, Quỹ hỗ trợ sáng tạo Trung ương cấp gần 3,8 tỷ đồng, Quỹ hỗ trợ sáng tạo của thành phố cấp 500 triệu đồng. Nhưng con số này chi sáng tạo văn học - nghệ thuật cho 9 hội chuyên ngành.

Riêng với vở kịch múa “Ngọn lửa Hồ Chí Minh”, có nguồn kinh phí khá lớn 1,8 tỷ đồng nên chúng tôi đã có tờ trình lên Sở Văn hóa - Thể thao thành phố xem xét hỗ trợ”, NSND Lê Huân cho biết thêm.

Trao đổi về điều này, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố cho biết, Sở đã nhận được phiếu chuyển của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố về các văn bản đều có nội dung đề nghị hỗ trợ NSND Lê Huân dàn dựng và công diễn kịch múa “Ngọn lửa Hồ Chí Minh”.
“Nguồn kinh phí quả thật quá lớn, Sở Văn hóa - Thể thao thành phố không thể chủ động đáp ứng, hỗ trợ tác giả thực hiện vở kịch múa này. Sở đã có báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố”, ông Huỳnh Văn Hùng nói.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.