Kỷ niệm 55 năm thành lập Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh

.

Ngày 7-9, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức kỷ niệm 55 năm thành lập Đoàn tuồng giải phóng Quảng Nam, tiền thân của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Đây là dịp cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên nhà hát qua các thời kỳ nhìn lại quá trình hình thành, phát triển đầy tự hào cũng như sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật tuồng tại địa phương.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng khen cho tập thể Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh và 2 cá nhân là nghệ sĩ của nhà hát, vì đã có thành tích trong bảo tồn, phát huy nghệ thuật tuồng giai đoạn 2017-2022.

Dịp này, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng tặng bằng khen cho Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp sân khấu tại địa phương.

Đoàn tuồng giải phóng Quảng Nam được thành lập ngày 21-7-1967 tại khu căn cứ kháng chiến của tỉnh. Thời gian này, đoàn liên tục ra quân phục vụ, theo sát bước chân anh bộ đội đi biểu diễn phục vụ khắp các tỉnh Khu V cũ và miền Nam cho đến hết chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cấp khu giải thể. Tháng 1-1976, đoàn được giao về lại cho tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Đến năm 1992, UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng có quyết định thành lập Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trên cơ sở sáp nhập Ban nghiên cứu tuồng và Đoàn nghệ thuật tuồng Quảng Nam - Đà Nẵng.

Sau khi Đà Nẵng tách ra thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trở thành đơn vị nghệ thuật của thành phố Đà Nẵng. Trong 55 năm hình thành và phát triển, gần 100 vở diễn với các đề tài lịch sử, truyền thuyết, dân gian, tuồng đồ đã được dàn dựng và biểu diễn.

Hàng chục vở diễn, nghệ sĩ, diễn viên đã đạt huy chương vàng, bạc và các giải cao trong các kỳ hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, các cuộc hội thi, liên hoan nghệ thuật cấp quốc gia và khu vực.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.