Chung kết DIFF 2023: Chờ đợi màn so tài kịch tính giữa Ý và Pháp

.

Đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách” sẽ là màn so tài giữa hai đội pháo hoa đến từ Ý và Pháp diễn ra đêm 8-7. Vượt qua các đối thủ ở vòng loại, đến nay hai đội đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cùng với quyết tâm cao nhất để chinh phục ngôi vị quán quân DIFF 2023.

Lần đầu tham dự DIFF, đội pháo hoa đến từ Pháp đã xuất sắc giành vé vào chung kết. Ảnh: THU HÀ
Lần đầu tham dự DIFF, đội pháo hoa đến từ Pháp đã xuất sắc giành vé vào chung kết. Ảnh: THU HÀ

Lựa chọn âm nhạc Việt Nam là thử thách

Ngay khi biết tin được chọn trình diễn trong đêm chung kết DIFF 2023, đầu tháng 7, hai đội pháo hoa đến từ Ý và Pháp đã quay trở lại Đà Nẵng. Hiện công tác chuẩn bị của hai đội bước vào giai đoạn hoàn thiện để sẵn sàng so tài vào cuối tuần này.

Trong đêm chung kết, ngoài việc phải sử dụng danh sách pháo hoa mà ban tổ chức lựa chọn, hai đội bắt buộc sử dụng một bài hát tiếng Việt. Điều này là để tăng thêm phần hấp dẫn và đánh giá việc phân tích và sự chuẩn bị của các đội.

Màn trình diễn của đội Pháp có tên gọi “Light up with love” (Thắp sáng tình yêu) với khoảng 20 phút 33 giây. Ông Edouard Gregoire, Đội trưởng đội pháo hoa Arteventia đến từ Pháp, tiết lộ nhạc nền được lựa chọn cho đêm chung kết sẽ mang hơi hướng của “Tình yêu không khoảng cách”. 

“Việc lựa chọn một bài hát Việt Nam để thiết kế trong màn trình diễn của đội thật sự rất khó. Khác với lần trước, chúng tôi muốn những bản nhạc lần này phải thật khác biệt và mang đến bất ngờ cho khán giả cũng như ban giám khảo. Chủ đề chung của đêm chung kết cũng là chủ đề của cả mùa DIFF 2023, tôi thấy tình yêu là đề tài mang đến cho đội cảm hứng và chúng tôi rất tự tin với chủ đề này. Chúng tôi muốn nhắm vào cảm xúc, vì đó là thứ mà chúng tôi đã làm rất tốt ở vòng loại. Hy vọng những thứ này sẽ tiếp tục làm lay động ban giám khảo và khán giả tại Đà Nẵng trong đêm chung kết tới đây”, ông Gregoire nói.

Đồng quan điểm, Đội trưởng đội pháo hoa Ý, ông Damiano Baraldo dành khá nhiều thời gian để lựa chọn âm nhạc. Thông qua chủ đề đêm chung kết, đội pháo hoa Ý muốn nhấn mạnh rằng nghệ thuật cũng không có khoảng cách.

Vì thế, đội sẽ mang đến phong cách trình diễn đặc trưng của người Ý với mong muốn chạm đến cảm xúc người xem. Đó là màn trình diễn kết hợp giữa nét cổ điển của Ý và nét hiện đại của cuộc sống ngày nay. Những âm thanh trầm bổng của âm nhạc cổ điển kết hợp với âm nhạc hiện đại sẽ mang đến sự mới lạ, độc đáo cho khán giả và chạm được vào trái tim khán giả.

Đội pháo hoa đến từ Ý đã cho thấy đẳng cấp và bản lĩnh của đội đã từng 2 lần vô địch DIFF.  Ảnh: T.H
Đội pháo hoa đến từ Ý đã cho thấy đẳng cấp và bản lĩnh của đội đã từng 2 lần vô địch DIFF. Ảnh: T.H

Kỹ thuật mới sẽ là chìa khóa để giành chiến thắng

Ông Edouard Gregoire bật mí đội đã dành thời gian để nghiên cứu về âm nhạc, kỹ thuật trình diễn cho đội bởi đêm chung kết này thời gian chuẩn bị ít hơn, số lượng pháo cũng ít hơn… “Vì không có nhiều thời gian chuẩn bị nên chúng tôi sẽ tận dụng những kỹ thuật tinh túy nhất để trình diễn. Chúng tôi sẽ sử dụng rất nhiều hiệu ứng như pháo nước, pháo lớn, pháo đơn... một cách khác đi so với đêm vòng loại. Hy vọng điều này sẽ giúp chúng tôi giành chiến thắng chung cuộc”, Đội trưởng đội pháo hoa Pháp bày tỏ.

Cũng giống như đội pháo hoa Pháp, khi biết tin vào chung kết, các thành viên của đội Ý không ngừng tìm hiểu, thử nghiệm ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới; tăng cường độ làm việc với tần suất 12 tiếng/ngày tại bãi pháo hoa bất kể nắng hay mưa.

Ông Damiano Baraldo chia sẻ: “Thời tiết nóng rất nóng nhưng tinh thần của chúng tôi còn nóng hơn thế nữa. Chúng tôi sẽ dành toàn bộ tâm sức và thời gian để chuẩn bị cho màn trình diễn. Đây là sự nỗ lực mạnh mẽ và hoành tráng nhất của đội để chuẩn bị cho đêm chung kết. Thế giới thay đổi mỗi ngày, càng ngày càng hiện đại hơn, công nghệ cao hơn, vì thế chúng tôi đã tìm hiểu và áp dụng rất nhiều công nghệ mới trong phần trình diễn tới đây. Chúng tôi muốn rằng những âm thanh, ánh sáng và kỹ thuật mà chúng tôi sử dụng luôn là những thứ tối tân nhất, hiện đại nhất, đem đến sự tươi mới và chạm đến cảm xúc của người xem”.

Đánh giá về “tân binh” đến từ Pháp trong mùa DIFF 2023, Đội trưởng Damiano Baraldo cho rằng, mặc dù còn “non trẻ” và lần đầu tham gia DIFF, nhưng đội Pháp đã chứng minh năng lực của họ và tiến vào vòng chung kết. “Chúng tôi quan sát rất kỹ buổi biểu diễn của đội Pháp trong vòng loại và nhận thấy họ cũng rất mạnh. Thật khó để đánh giá đội nào làm tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi đến đây đều để giành chiến thắng”, ông Damiano Baraldo nói. Trong khi đó, ông Edouard Gregoire, Đội trưởng đội pháo hoa Pháp nhìn nhận: “Đối thủ đến từ Ý rất tài năng và chuyên nghiệp. Vì vậy, đội làm tốt nhất trong đêm chung kết sẽ xứng đáng trở thành nhà vô địch mới. Hai đội đều có những màu sắc riêng, phong cách riêng cho nên thật khó để nói trước được điều gì. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn rằng sẽ cố gắng hết mình để giành chiến thắng”.

Bà Nadia Wong Abdullah, Giám đốc Công ty Tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000 (nhà sản xuất DIFF 2023, cố vấn ban giám khảo) cho biết, để mỗi mùa DIFF luôn mới mẻ, độc đáo trong mắt của du khách, người dân, đơn vị nâng tầm quy mô mỗi bài trình diễn nhưng vẫn bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn của quốc tế. Đặc biệt, yếu tố kỹ thuật hay áp dụng công nghệ mới được xem là yếu tố không thể thiếu để thu hút khán giả. Chẳng hạn, các đội thi phải có kiến thức và áp dụng kỹ thuật để màn trình diễn của mình khác biệt so với các đội khác.

THU HÀ - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.