Điểm sáng du lịch Đà Nẵng

.

Là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng, năm 2023 du lịch được xem là điểm sáng của phát triển kinh tế thành phố với doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2022. Đà Nẵng đã và đang khẳng định danh hiệu “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” với Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh hai lần vào năm 2016 và 2022.

Một trong những điểm sáng của Đà Nẵng là tạo được chuỗi sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế.  Trong ảnh: Một màn trình diễn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023. Ảnh: N.H
Một trong những điểm sáng của Đà Nẵng là tạo được chuỗi sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế. TRONG ẢNH: Một màn trình diễn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023. Ảnh: N.H

Khai thác thế mạnh điểm đến sự kiện, lễ hội

Không phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng hai lần được vinh danh “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”. Có được sự ghi nhận này là sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chính quyền thành phố, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong suốt thời gian qua. Dù gặp nhiều khó khăn sau dịch bệnh nhưng Đà Nẵng đã chung sức, đồng lòng tạo ra các sự kiện, góp phần xây dựng thương hiệu của thành phố.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2023, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố phục vụ khoảng 7,39 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với năm 2022. Thành phố đón 22 chuyến tàu biển với khoảng 18.000 lượt khách; 897.000 lượt khách đường thủy nội địa, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2022; đặc biệt, có khoảng 40.000 chuyến bay đến, tăng 1,35 lần so với năm 2022. Lượt khách đến bằng đường hàng không trong năm qua ước khoảng 6,3 triệu lượt, tăng 1,42 lần so với năm 2022.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, quận, huyện và sự nỗ lực của hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch, sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí để triển khai các giải pháp khôi phục hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, thành phố đang trên đà tăng trưởng, giúp khôi phục mạnh mẽ hoạt động du lịch. Thương hiệu du lịch và sức hấp dẫn của điểm đến Đà Nẵng tiếp tục được minh chứng thông qua nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc tế uy tín về du lịch cùng với sự yêu thích lựa chọn của du khách.

Trong đó, nổi bật là top 11 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2024 (theo Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveller); Điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách Việt trong hè 2023 (trang Booking.com thống kê); Điểm đến lý tưởng để các doanh nghiệp lựa chọn tổ chức du lịch MICE (theo trang Micenet của Úc), Điểm đến hàng đầu dành cho du khách Ấn Độ (theo trang Skyscanner tại Ấn Độ); đứng thứ 2 trong số điểm đến “du mục kỹ thuật số” (digital nomad) phát triển nhanh nhất thế giới (theo Tạp chí du lịch Outlook Traveller)…

Cùng với đó nhiều khu, điểm du lịch cũng được vinh danh, đón nhận các giải thưởng danh giá như: Cung hội nghị quốc tế Ariyana được giải thưởng Cung hội nghị quốc tế tốt nhất Việt Nam (theo World Luxury Awards 2023), Sun World Bà Nà Hills tiếp tục được vinh danh là “Công viên chủ đề hàng đầu Châu Á 2023” tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới; biển Mỹ Khê được bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á do trang Tripadvisor công bố; InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được Cẩm nang du lịch Forbes Travel Guide (Mỹ) bình chọn là khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới; thời báo NZ Herald News của New Zealand xếp hạng bãi biển Đà Nẵng là một trong những địa điểm lý tưởng trong kỳ nghỉ mát vào mùa hè…

Không chỉ liên tục được ghi nhận, vinh danh về điểm đến thời gian qua, thành phố, ngành du lịch đều rất nỗ lực để thu hút các sự kiện lớn tổ chức tại Đà Nẵng. Trong đó, sự trở lại của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (DIFF); Lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023 - Enjoy Đà Nẵng; Lễ hội du lịch Golf 2023... đã đánh dấu bước phát triển không ngừng của du lịch thành phố trong mùa hè vừa qua.

Tạo được chuỗi sự kiện lễ hội hấp dẫn

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng, năm 2023 sự trở lại của DIFF cùng chuỗi các sự kiện, lễ hội được tổ chức đã góp phần tăng trưởng đáng kể lượng khách du lịch đến Đà Nẵng. Một trong những lợi thế lớn nhất của Đà Nẵng là nằm giữa con đường di sản của miền Trung, vì vậy việc liên kết giữa Đà Nẵng và các địa phương lân cận sẽ góp phần làm đa dạng và phong phú hơn nữa các sản phẩm, tạo lợi thế và khác biệt cho điểm đến, có năng lực cạnh tranh rất cao trong khu vực.

Ngành du lịch thành phố đã phát huy giá trị sự kiện, lễ hội trong nhiều năm qua và minh chứng là Đà Nẵng đã 2 lần được tổ chức giải thưởng du lịch thế giới công nhận là Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á. Do đó, trong thời gian tới, để làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch sự kiện, lễ hội các địa phương, đơn vị nên ngồi lại với nhau để xây dựng, xác định sự kiện mang tính hạt nhân, từ đó xây dựng thêm chuỗi lễ hội, sự kiện, thuận lợi hơn trong việc thu hút khách đến với Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, để thúc đẩy phát triển du lịch năm 2024, ngành du lịch nỗ lực chuẩn bị các sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng, phù hợp với thị hiếu của du khách. Trong đó có tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách; đồng thời phấn đấu đăng cai các sự kiện quốc gia, quốc tế tại Đà Nẵng; tổ chức định kỳ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Giải BRG Danang Championship 2024, Giải đua thuyền buồm quốc tế, Cuộc thi Marathon quốc tế, Chương trình khai trương mùa du lịch biển, Lễ hội ẩm thực Việt Nam - Quốc tế, dự kiến tổ chức các sự kiện âm nhạc - du lịch quốc tế (mời nghệ sĩ nổi tiếng thế giới)...; tiếp tục tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc như Lễ hội Quán Thế Âm; chương trình lễ hội sự kiện hai bờ sông Hàn (tăng số lượng chương trình âm nhạc đường phố); các sự kiện cuối tuần dọc hai tuyến biển, tổ chức triển lãm nghệ thuật điêu khắc, các điểm check-in dọc hai tuyến biển...

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng tổ chức các hoạt động nghiên cứu thị hiếu, xúc tiến, giới thiệu và quảng bá điểm đến tại các thị trường quốc tế cùng với những giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách; thúc đẩy liên kết và hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.