Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ DIFF 2024

.

Bên cạnh những màn bắn pháo hoa mãn nhãn, rực rỡ sắc màu, điều làm nên thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) là những chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng, do các nghệ sĩ trong và ngoài thành phố biểu diễn. Năm nay, với quy mô, sự quan tâm, đầu tư của thành phố và đơn vị đồng hành, chương trình nghệ thuật phục vụ DIFF hứa hẹn mang đến những kỷ niệm khó quên trong lòng người dân, du khách.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: X.D
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: X.D

Chương trình nghệ thuật đặc sắc

DIFF 2024 có chủ đề “Made in unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu”, diễn ra từ 8-6 đến hết 13-7 với 5 đêm trình diễn của các đội đến từ Đà Nẵng (Việt Nam), Pháp, Mỹ, Ý, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan. Mỗi đêm trình diễn có chủ đề khác nhau, lần lượt gồm: Tinh hoa văn hóa, Tuyệt tác thiên nhiên, Tình yêu diệu kỳ, Thế giới thần tiên và Nhịp đập tương lai. Tương ứng với mỗi đêm, chương trình nghệ thuật cũng được ban tổ chức dàn dựng theo đúng chủ đề, bảo đảm sự hài hòa giữa nghệ thuật ở sân khấu với “bữa tiệc ánh sáng” trên bầu trời sông Hàn.

Trong đó, chương trình nghệ thuật của đêm khai mạc “Tinh hoa văn hóa” và chung kết “Nhịp đập tương lai” do Sun Group chủ trì với dàn nghệ sĩ nổi tiếng trong nước, quốc tế biểu diễn. Đến nay, Sun Group đã hoàn thành khung chương trình, gửi Sở Văn hóa và Thể thao xem xét, mời hội đồng thẩm định chất lượng. Đặc biệt, dự kiến đêm khai mạc DIFF năm nay có màn trình diễn nghệ thuật pháo hoa trên trên mô-tô nước jetski để tăng tính hấp dẫn và mới lạ. Đây cũng là một trong các điểm nhấn làm nên sự khác biệt của DIFF 2024 so với các mùa pháo hoa trước.

Ngoài hai đêm khai mạc và bế mạc, tương tự năm ngoái, chương trình nghệ thuật của 3 đêm giữa trong DIFF 2024 do nhà hát Trưng Vương phụ trách. Năm nay, kinh phí thực hiện chương trình nghệ thuật đêm thứ 2, 3, 4 do UBND thành phố đầu tư, vì vậy, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, tạo ra những chương trình nghệ thuật đặc sắc để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng. Phó trưởng phòng phụ trách phòng Tổ chức sự kiện và Tổ chức biểu diễn (Nhà hát Trưng Vương) Phạm Thị Lan Anh cho biết, năm 2024, số lượng ca sĩ, diễn ra phục vụ 3 đêm giữa khoảng 40-50 người, nhiều hơn so với năm ngoái (khoảng 30 người).

Năm nay, ngoài chuẩn bị cho DIFF, dàn nghệ sĩ của nhà hát còn phục vụ thêm Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13. Do vậy, hiện nhà hát đang tích cực triển khai tập luyện, chủ động phối hợp Sun Group và làm việc với các bên liên quan, chuẩn bị lực lượng biểu diễn. “Xác định đây là sự kiện lớn của thành phố trong năm, nhà hát nỗ lực hết sức để xây dựng những tiết mục mới, hấp dẫn, bảo đảm sự chuyên nghiệp và chất lượng nghệ thuật 3 đêm giữa tương đương với các đêm khai mạc, bế mạc”, bà Lan Anh chia sẻ.

Tiết mục nghệ thuật do các nghệ sĩ của Nhà hát Trưng Vương biểu diễn. Ảnh: X.D
Tiết mục nghệ thuật do các nghệ sĩ của Nhà hát Trưng Vương biểu diễn. Ảnh: X.D

Đưa hai bờ sông Hàn thành không gian nghệ thuật

Một trong những yếu tố giúp các tiết mục nghệ thuật trở nên hoành tráng, đặc sắc hơn chính là sân khấu chính. Vì thế, cũng có thể nói, cách thiết kế, trang trí và xây dựng các hoạt cảnh sân khấu chính cũng là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt kỳ công. Theo thông tin từ ban tổ chức, diện tích sân khấu DIFF năm nay rộng khoảng 1.260m2, rộng hơn 20% so với năm 2023. Điểm nổi bật nhất trong sân khấu DIFF 2024 là hệ bàn nâng lớn chính giữa sân khấu kết hợp với hệ thống ánh sáng tạo ra không gian trình diễn nghệ thuật độc đáo, đa chiều.

Hệ thống ánh sáng sân khấu cũng được nâng cấp với công nghệ giàn đèn nâng hiện đại, có thể nâng hạ linh hoạt nhằm mang đến những góc nhìn đẹp nhất ra toàn cảnh khu vực bắn pháo hoa. Trung tâm của sân khấu là hình tượng các bàn tay vươn ra và nắm lấy nhau, tạo thành một điểm nhấn lớn, mạnh mẽ, sáng tạo. Hình ảnh này cũng tượng trưng cho những tia pháo hoa vụt lên trên bầu trời, tạo nên không khí lễ hội, sự phấn khích và kỳ vọng. Bằng cách này, sân khấu DIFF 2024 không chỉ là nơi biểu diễn, mà còn là biểu tượng sống động cho sự đoàn kết, tinh thần sáng tạo và hy vọng trong tương lai.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ, công tác chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật phục vụ các đêm trình diễn pháo hoa đang được sở chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ các đơn vị triển khai. Sở cũng đã báo cáo UBND thành phố về danh mục các hoạt động đồng hành DIFF 2024, với 34 hoạt động, tăng 6 hoạt động so với năm 2023, đa phần là các hoạt động tại hai bờ sông Hàn. Trong đó, có một số hoạt động mới như: show trình diễn nghệ thuật dưới nước jetski và flyboard, sân chơi cho thiếu nhi dịp hè, cuộc thi đố vui tìm hiểu DIFF2024, lễ hội water fest, chương trình chill cùng tuổi trẻ, ngày hội văn hóa - du lịch Lai Châu… Hiện các đơn vị đang xây dựng kế hoạch, kinh phí tổ chức dựa trên ngân sách hoạt động thường niên được cấp và nguồn kinh phí xã hội hoá để bảo đảm chất lượng các hoạt động, góp phần vào thành công chung của DIFF 2024.

KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.