Báo chí đồng hành phát triển đất nước và thành phố

.

Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2024), Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp thành phố về vai trò của báo chí trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

* Ông Lê Trường Kỹ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật xây dựng Dinco: Tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối”

Trong quá trình phát triển của nền kinh tế và hội nhập sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp, báo chí luôn luôn đồng hành và có nhiều đóng góp tích cực. Báo chí không chỉ giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đến với công chúng mà còn góp phần xây dựng những mô hình quản trị sáng tạo, hiệu quả và góp phần kết nối doanh nhân với xã hội. Mặt khác, báo chí cũng là kênh thông tin để cộng đồng doanh nghiệp hiến kế với Nhà nước trong ban hành thực thi chính sách, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động của doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng trong phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, nền kinh tế nước nhà... Ngoài ra, báo chí còn giúp doanh nghiệp nhận ra những điều còn thiếu sót trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp nhìn nhận, đánh giá hoạt động của mình ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Đặc biệt các tờ báo chính thống như Báo Đà Nẵng là kênh thông tin tin cậy cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, với những thông tin được kiểm chứng, đa chiều về nhiều vấn đề kinh tế - xã hội. Tôi mong muốn thời gian tới, báo chí ngày càng phát huy vai trò của mình, là “cầu nối” ý kiến giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý.

* Ông Nguyễn Tiến Trường, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung: Đồng hành phát triển

Nhiều năm qua, mối quan hệ giữa các cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên luôn là mối quan hệ gắn bó, đồng hành cùng phát triển. Các cơ quan thông tấn báo chí là nhân tố quan trọng góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đây cũng là nền tảng, là kênh đưa thương hiệu, hình ảnh của đơn vị đến với đông đảo người dân trong và ngoài nước. Thông qua các hoạt động của ngân hàng, các chính sách, gói cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế trong và sau dịch bệnh; các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng, hướng về cộng đồng của Agribank… phần nào giúp cho tôn chỉ mục đích của các cơ quan thông tấn báo chí ngày càng nâng cao, thông tin lan tỏa, tạo được những xu hướng tích cực cho đời sống kinh tế - xã hội khắp cả nước.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại, các thông tin về đa lĩnh vực, đa ngành nghề được chuyển tải không chỉ trong nước mà còn ra thế giới, mang lại cho các đơn vị của Agribank cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường, nắm bắt khách hàng, hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Có thể khẳng định mối quan hệ giữa báo chí và ngành ngân hàng nói chung, Agribank nói riêng là cần thiết và cần thắt chặt hơn nữa để góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhanh chóng đi vào đời sống, ổn định kinh tế - xã hội; vai trò, trách nhiệm của báo chí ngày càng được phát huy, nâng cao tôn chỉ mục đích hoạt động của các lĩnh vực ngành nghề...

* Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát: Giúp doanh nghiệp nắm bắt các chính sách, thông tin mới nhất

Trong xu thế hiện nay, báo chí có vai trò rất quan trọng, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp vì đây là mối quan hệ song hành, hỗ trợ lẫn nhau. Với các doanh nghiệp, báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với nhà nước. Thông qua báo chí doanh nghiệp có cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm, lan tỏa được hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp được truyền thông tới các khách hàng; là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp cập nhật thông tin, xu hướng, nắm bắt các chính sách, các quy định của Đảng và Nhà nước từ đó có những định hướng chiến lược cho phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Với mỗi doanh nghiệp, con đường kinh doanh đầy chông gai, khó khăn nhưng nhờ sự đồng hành của báo chí giúp doanh nghiệp được hỗ trợ nhiều hơn. Như ở giai đoạn sơ khởi, mới thành lập doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, lúc đó để định vị tên tuổi, doanh nghiệp rất mong muốn được xuất hiện trên báo chí, truyền thông để được khách hàng, độc giả biết đến. Giai đoạn phát triển là khi đã có được tên tuổi, gây dựng được niềm tin trong khách hàng rồi thì cần các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ để phát triển bền vững, lan tỏa những điều tốt đẹp. Trong giai đoạn nào báo chí cũng làm tốt vai trò là “cầu nối” truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp tới chính quyền và ngược lại, doanh nghiệp cũng nắm được các chính sách, chủ trương của chính quyền địa phương thông qua các kênh truyền thông, báo chí. Nhờ đó mà những vướng mắc được thúc đẩy giải quyết nhanh hơn.

* Ông Trần Bảo Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tenki (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ): Báo chí giúp chuyển đổi số gần hơn với người dân

Những doanh nghiệp tham gia kinh doanh rất cần một thông tin chính thống để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của họ đến đông đảo người dân và khách hàng có nhu cầu, từ kênh báo chí khách hàng sẽ dễ dàng đón nhận thông tin, tiếp cận sản phẩm mà họ đang cần. Đây chính là vai trò quan trọng của báo chí, vì nếu như không có báo chí thì việc tuyên truyền một cách chính xác, khách quan, chuyên sâu sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường công chúng.

Trong những năm qua, báo chí có vai trò rất lớn trong công cuộc nâng cao dân trí, phổ cập các kiến thức về công nghệ, chuyển đổi số thông minh vào đời sống thực tiễn, một trong số đó là những xu hướng mới về nhà thông minh. Hiện nay, vẫn còn một bộ phận lớn người dân vẫn chưa biết, chưa dám ứng dụng các sản phẩm thông minh vì lo ngại tính bảo mật, an toàn, độ thân thiện của những mặt hàng đó. Do đó, từng có giai đoạn doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thị các sản phẩm đến với khách hàng. Từ khi các tờ báo, tạp chí đưa thông tin nhiều hơn về các sản phẩm nhà thông minh và công năng của nó đã giúp gia tăng niềm tin, tìm kiếm được nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp.

NHÓM PV KINH TẾ

;
;
.
.
.
.
.