Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024: Mở màn ấn tượng

.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 khai mạc tối 8-6 với chủ đề “Made in Unity - Kết nối toàn cầu- Rạng rỡ năm châu”. Đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam và đội pháo hoa ArtEventia đến từ Pháp mở màn mùa DIFF, mang đến cho khán giả những cảm xúc khó quên bên bờ sông Hàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao đổi và động viên các thành viên của Đội pháo hoa Đà Nẵng - Việt Nam. Ảnh: T. TRÚC
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao đổi và động viên các thành viên của Đội pháo hoa Đà Nẵng - Việt Nam. Ảnh: T. TRÚC

“Trải nghiệm trọn vẹn về thành phố Đà Nẵng”

Đến dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, các vị khách quốc tế. Về phía thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, với chủ đề chung “Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu”, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 muốn gửi gắm thông điệp về sự kết nối giữa các dân tộc, các quốc gia, sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên để hướng đến một thế giới hòa bình, văn minh, phồn thịnh. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, Đà Nẵng không chỉ có sự hấp dẫn về vị trí địa lý, phong cảnh thiên nhiên, mà thành phố còn hướng đến sự hoàn thiện về chính sách, sự chuyên nghiệp, sáng tạo, quyết liệt của đội ngũ quản lý, trí thức, người lao động, giữ vững bản sắc văn hóa nồng hậu, hiếu khách của người dân thành phố. Tất cả nhằm nỗ lực để tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, một địa phương có bản sắc riêng. Đó chính là những giá trị mà Đà Nẵng đã và đang xây dựng, gìn giữ và vun đắp.

“Chúng tôi cũng hiểu sâu sắc rằng, để có sự phát triển bền vững, không chỉ dựa vào sức mạnh nội sinh, mà cần có sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của Trung ương, các địa phương bạn, bạn bè trong và ngoài nước. Với phương châm “kết nối toàn cầu”, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác tích cực của quý vị để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, thông minh, sáng tạo, giàu bản sắc, bền vững, cùng Việt Nam rạng rỡ năm châu. Với sự trình diễn của các đội pháo hoa chuyên nghiệp đến từ các quốc gia trên thế giới, DIFF 2024 còn có nhiều chương trình đồng hành với mong muốn sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn về lễ hội, về thành phố Đà Nẵng tươi đẹp”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại khai mạc DIFF 2024. Ảnh: X. DŨNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại khai mạc DIFF 2024. Ảnh: X. DŨNG

Mãn nhãn với màn tranh tài Đà Nẵng - Pháp

Đêm khai mạc DIFF 2024 được bắt đầu bằng màn trình diễn jeski & flyboard (mô tô nước và ván thủy lực) trên sông Hàn. Màn trình diễn thể thao dưới nước kết hợp với pháo hoa đã mang lại hiệu ứng mới lạ, độc đáo khiến du khách liên tục ồ lên thích thú.

Mang chủ đề “Tinh hoa văn hóa”, đêm khai mạc đã mở màn cho chuỗi 5 đêm pháo hoa kéo dài từ 8-6 đến 13-7 là sự hòa quyện diệu kỳ của pháo hoa, ánh sáng và âm nhạc. Năm nay đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam mang đến cho khán giả màn trình diễn có tên gọi “Vũ điệu bầu trời” gồm 3 chương Thiên đăng - Nhân hòa - Vượng quốc. Theo đánh giá của khán giả, đội pháo hoa chủ nhà Đà Nẵng đã có sự tiến bộ vượt bậc trong thiết kế màn trình diễn. Mở đầu bằng âm nhạc êm dịu, màn pháo hoa của đội Đà Nẵng mang đến cho khán giả đầy cảm xúc, như những cánh chim chao liệng trên bầu trời, nhẹ nhàng và bay bổng. Đến khi âm nhạc sôi động cũng là lúc các đợt pháo hoa bùng nổ, tỏa tia sáng rộng và rực rỡ trên dòng Hàn giang. Những bông pháo tạo hình tựa như những chú chim sải cánh bay cao là khát vọng cho sự phát triển, hiếu khách của người dân Đà Nẵng. Đỉnh cao là những chùm pháo cuối cùng được bung nở liên tiếp, đan cài hàng trăm hiệu ứng ánh sáng cùng lúc, khiến người xem choáng ngợp và thích thú.

Trong khi đó, ArtEventia (Pháp) đã cho khán giả thấy đẳng cấp của nhà đương kim vô địch DIFF 2023. Lấy hình tượng rồng là biểu trưng cho màn trình diễn đội pháo hoa đến từ Pháp đã vẽ lên bầu trời sông Hàn những “vũ điệu” đầy mê hoặc và cuốn hút nhằm truyền tải thông điệp về sức mạnh, quyền lực và sự kết nối của con người. Âm nhạc sôi động, hùng tráng kết hợp với pháo hoa đã tạo ra màn trình diễn đầy kỹ thuật và khéo léo trên bầu trời tạo nên những dòng sóng ánh sáng uốn lượn tựa như những chú rồng dũng mãnh. Đội pháo hoa Pháp đã ghi điểm mạnh mẽ với khán giả Đà Nẵng khi sử dụng âm nhạc Việt Nam trong màn trình diễn của mình. Họ đã thực mang pháo hoa đến gần hơn với khán giả bằng các màn trình diễn mãn nhãn, đẳng cấp.

DIFF đã trở thành sự kiện góp phần tạo nên thương hiệu của thành phố.  Trong ảnh: Pháo hoa thắp sáng bầu trời Đà Nẵng trong đêm khai mạc. Ảnh: BTC
DIFF đã trở thành sự kiện góp phần tạo nên thương hiệu của thành phố. TRONG ẢNH: Pháo hoa thắp sáng bầu trời Đà Nẵng trong đêm khai mạc. Ảnh: BTC

Lần đầu tiên chứng kiến màn trình diễn của đội pháo hoa Đà Nẵng - Việt Nam, anh Bình Võ (du khách từ Hoa Kỳ) bày tỏ sự tự hào và phấn khích. Anh chia sẻ: “DIFF 2024 mang đến sự bùng nổ trong cảm xúc của khán giả xem trực tiếp. Âm nhạc, màu sắc, sự hài hòa trong thiết kế của đội pháo hoa Đà Nẵng cộng hưởng với sự hưởng ứng, hòa nhịp của khán giả là đã giúp màn trình diễn thăng hoa. Từ DIFF, tôi thấy Đà Nẵng đã tạo được ấn tượng trong lòng nhiều người dân và du khách”. Tương tự, ông Guillaume Camy, du khách đến từ Pháp cho rằng, đương kim vô địch DIFF 2023 vẫn chinh phục được trái tim của hàng ngàn khán giả. Đội Pháp đã không làm khán giả thất vọng bởi sự hài hòa, thăng hoa ngay từ những giây trình diễn đầu tiên. “Tôi thật sự phấn khích trước màn trình diễn đêm nay của 2 đội. Tôi sẽ giới thiệu đến bạn bè về DIFF 2024 bởi đây là sự kiện tuyệt vời. Thật khó diễn tả hết cảm xúc bằng ngôn từ trước màn trình diễn mãn nhãn này”, ông Guillaume Camy bày tỏ.

Chia sẻ về đêm khai mạc DIFF 2024, chị Nguyễn Thị Kiều Khanh (quận Sơn Trà) cho hay: “Pháo hoa năm nào cũng tuyệt vời. Mỗi năm, các đội tham dự lại mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ và nhiều bất ngờ. Không ngoài kỳ vọng, hai đội mở màn đã trình diễn rất ấn tượng, đẹp mắt, kết hợp nhịp nhàng với âm nhạc. Tôi đặc biệt ấn tượng với những màn bắn pháo hoa tầm cao của Pháp, họ xứng đáng là đối thủ nặng ký năm nay. Tuy nhiên, các đội thi sau vẫn chưa lộ diện nên có lẽ, mùa pháo hoa năm nay sẽ có nhiều bất ngờ”.

Chương trình nghệ thuật mới lạ, độc đáo

Cùng với những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn trên bầu trời sông Hàn, khán giả lần đầu tiên được thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật độc đáo, kết hợp biểu diễn cả trên bờ và dưới nước. Đêm khai mạc DIFF có 6 tiết mục chính và một số tiết mục phụ, được Ban tổ chức chuẩn bị, dàn dựng công phu, do các ca sĩ, vũ công nổi tiếng, chuyên nghiệp trong và ngoài nước biểu diễn. Trong đó đáng chú ý là tiết mục “Lời ru Âu Lạc” được thể hiện bởi ca sĩ Tùng Dương, và màn trình diễn nghệ thuật thể thao Jetski & Flyboard vô cùng ấn tượng. Đặc biệt các vũ công trên sân khấu tái hiện lại truyền thuyết Lạc Long Quân-  Âu Cơ với 50 người con theo cha lên núi và 50 người theo mẹ xuống biển, đưa người xem về với cội nguồn thiêng liêng của dân tộc. Tiết mục hoành tráng và hào hùng này như một lời đón chào nồng hậu của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Chương trình nghệ thuật được đầu tư công phu, đặc sắc. Ảnh: BTC
Chương trình nghệ thuật được đầu tư công phu, đặc sắc. Ảnh: BTC

Đêm khai mạc DIFF được đánh giá rất cao cả về công tác chuẩn bị, kỹ thật trình diễn của các đội tham dự. Theo họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, thành viên Ban giám khảo DIFF 2024, đêm khai mạc là màn trình diễn nghệ thuật về pháo hoa kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng và màu sắc, rất hài hòa, các gam màu được dùng và chuyển động trong pháo hoa rất sinh động, tăng thêm tính nghệ thuật cho các màn trình diễn. Năm nay âm nhạc của đội Đà Nẵng có sự tiến bộ khi sử dụng hài hòa các bản nhạc, còn đội Pháp cho thấy sự sâu lắng, chuyển chuyển, tạo ra sự giao thoa giữa sắc màu và âm nhạc.

Trưởng Ban tổ chức DIFF 2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho hay, DIFF 2024 là một trong nhiều sản phẩm của Đà Nẵng đã góp phần xây dựng thương hiệu “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” của Đà Nẵng, là một trong những sự kiện lôi cuốn, thúc đẩy thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng.

Đêm khai mạc DIFF 2024 đã khép lại trong niềm hân hoan của rất nhiều du khách. Mỗi người ra về với một cảm xúc khác nhau nhưng ấn tượng chung vẫn là vẻ đẹp sắc màu của pháo hoa và của cả con người Đà Nẵng thân thương. Hẹn gặp lại du khách trong đêm trình diễn thứ 2 vào tối 15-6 với chủ đề Made of Nature Wisdom - Tuyệt tác thiên nhiên là màn tranh tài giữa 2 đội pháo hoa đến từ Ý và Mỹ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thăm, động viên đội pháo hoa Đà Nẵng - Việt Nam
Tối 8-6, ngay sau khi kết thúc đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng đến thăm, động viên đội pháo hoa Đà Nẵng - Việt Nam. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận và đánh giá cao tiết mục trình diễn của đội pháo hoa Đà Nẵng - Việt Nam, đã tạo ấn tượng mạnh mẽ so với năm trước. Đồng thời đề nghị đội cần nghiên cứu phương án trình diễn của các đội pháo hoa khác, từ công tác bố trí cho đến âm nhạc. Đặc biệt, đội cần có phương án để “làm mới” phần âm nhạc, qua đó đem đến tiết mục trình diễn với tiết tấu sôi động hơn. Đội trưởng Đội pháo hoa Đà Nẵng - Việt Nam Lê Khắc Hùng cảm ơn sự quan tâm, động viên của Bí thư Thành ủy, khẳng định trong thời gian đến sẽ tiếp tục phát huy tinh thần cố gắng của các thành viên trong đội. (TRẦN TRÚC)
Nhanh chóng tổng dọn vệ sinh, thu gom rác sau đêm khai mạc
Ngay sau màn trình diễn pháo hoa của đội Pháp kết thúc, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động công nhân cùng các phương tiện cơ giới thu gom rác, vệ sinh đường phố và phối hợp với các lực lượng khác tổng dọn vệ sinh, nhanh chóng trả lại cảnh quan, môi trường sạch, đẹp. Theo ghi nhận, khối lượng rác do người dân, du khách để lại trên vỉa hè, lòng đường… ít hơn so với các đêm trình diễn pháo hoa quốc tế trước đây. Cùng với đó, đông đảo cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công an, dân quân, bảo vệ dân phố, đội viên đội kiểm tra quy tắc đô thị cùng nhiều đoàn viên thanh niên, hội viên các hội, đoàn thể, tình nguyện viên cùng tham gia thu gom rác, nên đường phố, vỉa hè được hoàn thành vệ sinh nhanh chóng. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động công nhân và phương tiện cơ giới tổng dọn vệ sinh khu vực khán đài và một số khu vực khác ngay trong đêm. Theo báo cáo của 2 xí nghiệp môi trường Sơn Trà và Hải Châu, tổng khối lượng rác thu gom được gần 30,5 tấn. Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, triển khai phục vụ DIFF 2024, công ty huy động 200 công nhân cùng 10 xe cơ giới chuyên dụng (quét đường, rửa đường, thu gom rác...). Đồng thời, lắp đặt và vận hành 68 nhà vệ sinh di động; đặt 200 thùng rác các loại để phục vụ người dân, du khách. Các công nhân viên cùng các phương tiện cơ giới quét dọn, thu gom rác và tổng dọn vệ sinh, cơ bản hoàn thành sạch sẽ, khu vực khán đài, tuyến đường, cầu, vỉa hè 2 bờ sông Hàn, nơi tập trung đông khách xem pháo hoa. Sau đó, công ty tiến hành tưới nước rửa đường, quét đường bằng xe cơ giới, làm tinh trả lại hiện trạng các tuyến đường khu vực phục vụ DIFF như ngày thường.  (HOÀNG HIỆP)

T. HÀ - V. HOÀNG - X. DŨNG - Q. CƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.