Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng trở lại với nhiều điểm mới

.

Còn chưa đầy một tháng nữa, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (DANAFF II) sẽ diễn ra với nhiều hoạt động quy mô, chuyên nghiệp, mang đẳng cấp châu lục. Đến thời điểm này, thành phố và các đơn vị liên quan đang gấp rút triển khai các phần việc, nhằm bảo đảm công tác tổ chức, tạo ra một “đại tiệc” điện ảnh ấn tượng, đáng nhớ trong lòng người dân và bạn bè quốc tế.

Một tiết mục nghệ thuật trong lễ bế mạc liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023.Ảnh: X.D
Một tiết mục nghệ thuật trong lễ bế mạc liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: X.D

DANAFF do UBND thành phố chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức. Trong lần đầu tiên tổ chức, DANAFF diễn ra rất thành công, thu hút sự tham gia của gần 800 đại biểu, khách mời; 46 phim từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ; hàng chục nghìn khán giả. Lần này, thay vì tổ chức vào tháng 5 như năm ngoái, DANAFF II diễn ra vào tháng 7-2024 (từ ngày 2 đến 6-7) để tránh trùng lịch với một số liên hoan phim quốc tế khác. Đến nay, ban tổ chức đã chọn xong 63 phim tham dự liên hoan phim lần này (năm 2023 có 46 phim); chốt khung chương trình, các hoạt động bên lề; casting các lớp diễn xuất…

Trong đó, thống nhất vẫn giữ khung chương trình của một liên hoan phim chuyên nghiệp gồm: lễ khai mạc và bế mạc - trao giải truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng bởi Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng. Cùng với đó, có chương trình phim châu Á và phim Việt Nam dự thi với các giải thưởng giá trị; chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” giới thiệu những bộ phim Việt Nam tuyển chọn, mới sản xuất; chương trình tiêu điểm điện ảnh Pháp, chiếu phim ngoài trời và giới thiệu phim của khách mời quốc tế nổi tiếng.

Theo TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA, tiếp nối thành công từ lần đầu tiên tổ chức, DANAFF II có sự phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ của các đơn vị liên quan. Công tác truyền thông được quan tâm, đầu tư quảng bá tại các liên hoan phim lớn, uy tín và trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Chất lượng các phim tham dự liên hoan lần này cũng đòi hỏi cao hơn, minh chứng ở dàn Ban giám khảo là những chuyên gia, đạo diễn nổi tiếng thế giới. Trong đó, nổi bật có đạo diễn tài ba của điện ảnh Hoa ngữ Quan Cẩm Bằng làm Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục phim Việt Nam dự thi; nhà văn, đạo diễn Trung Quốc Đới Tư Kiệt - có tác phẩm được đề cử Quả Cầu Vàng, làm Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục phim châu Á dự thi, cùng nhiều đạo diễn, nhà sản xuất phim tên tuổi trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, DANAFF II có nhiều hoạt động hội thảo, tọa đàm mang tính chuyên môn cao, như: “Điện ảnh Pháp với mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam”, “Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển”, “Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh”, “Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển”. Ngoài ra, trong khuôn khổ liên hoan phim còn có workshop “Ươm mầm tài năng”, thu hút hơn 400 bạn trẻ đam mê diễn xuất trên cả nước đăng ký tham gia.

Phim “Nhà bà Nữ” đạt giải thưởng phim hay nhất, hạng mục phim Việt Nam dự thi tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất. Ảnh: X.D
Phim “Nhà bà Nữ” đạt giải thưởng phim hay nhất, hạng mục phim Việt Nam dự thi tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất. Ảnh: X.D

Ngoài những yếu tố liên quan tới chuyên môn, khung chương trình, hoạt động đồng hành kể trên, DANAFF II có nhiều điểm mới đáng chú ý. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ cho biết, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc, có nhiều đóng góp cho điện ảnh. Giải thưởng này sẽ được duy trì hằng năm. Một trong những điểm đáng chú ý của DANAFF II là ngoài việc chiếu phim tại ba cụm rạp (Lê Độ, Galaxy, CGV), sẽ có thêm hai điểm chiếu ngoài trời tại đường Như Nguyệt (ngày 3 và 4-7) và công viên phía trước Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu (ngày 5-7). DANAFF II mang đến khán giả yêu điện ảnh 4 phim về Đà Nẵng, 7 phim của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh và 10 phim Việt Nam dự thi. Trong đó, hạng mục phim Việt Nam dự thi có nhiều bộ phim “làm mưa làm gió” tại các cụm rạp trong thời gian vừa qua như: “Đào, Phở và Piano”, “Mai”, “Lật mặt 7: Một điều ước”. Hạng mục phim châu Á dự thi có 1 phim của đại diện Việt Nam là “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân - vừa đoạt giải Máy quay vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023, tất cả hứa hẹn tạo ra một “bữa tiệc” điện ảnh hoành tráng, đặc sắc.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường, DANAFF II có chủ đề “Nhịp cầu châu Á”, được tổ chức với mong muốn duy trì tạo dựng thêm những thương hiệu sự kiện, khẳng định vị thế “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”. Đây là sự kiện mang tầm quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, tạo cơ hội trao đổi, xúc tiến và kết nối trong tương lai cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng. Bên cạnh Lễ hội Pháo hoa quốc tế, DANAFF được xác định là 1 trong 4 sự kiện văn hóa trọng điểm của Đà Nẵng trong năm 2024; đồng thời là sự kiện mang tính thương hiệu, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của thành phố. “Đà Nẵng không chỉ là vùng đất xinh đẹp trong mắt người dân, du khách, mà sẽ là mảnh đất màu mỡ cho bộ môn nghệ thuật thứ 7 khai thác và sáng tạo nên những tác phẩm điện ảnh hấp dẫn, vượt qua các đường biên giới giữa các quốc gia, châu lục”, ông Trần Chí Cường bày tỏ.

12 giải thưởng cho hạng mục phim dự thi
Bên cạnh các giải không kèm giải thưởng như: NETPAC, giải Khán giả, giải Thành tựu điện ảnh, Ban tổ chức DANAFF II trao 12 giải thưởng cho hạng mục phim châu Á dự thi và hạng mục phim Việt Nam dự thi với tổng trị giá gần 560 triệu đồng. Mỗi hạng mục có 6 giải, bao gồm: giải thưởng cho phim hay nhất (hạng mục phim châu Á trị giá 5.000 USD, hạng mục phim Việt Nam trị giá 70 triệu động), giải đặc biệt của Ban giám khảo (hạng mục phim châu Á trị giá 3.000 USD, hạng mục phim Việt Nam trị giá 40 triệu đồng); 4 giải đạo diễn xuất sắc, diễn viên nam xuất sắc, diễn viên nữ xuất sắc, biên kịch xuất sắc đồng trị giá 2.000 USD đối với hạng mục phim châu Á dự thi và 20 triệu đồng đối với phim Việt Nam dự thi.

X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.