DIFF là thương hiệu riêng, hấp dẫn của Đà Nẵng

.

* Đội pháo hoa Phần Lan giành Quán quân DIFF 2024

Sau 5 đêm trình diễn trong thời gian hơn một tháng, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 đã khép lại bằng đêm chung kết tối 13-7 với chủ đề “Made by Young Generation - Nhịp đập tương lai”. Hàng ngàn người dân và du khách đã lấp đầy các khán đài và các khu vực hai bờ sông Hàn để thưởng thức màn trình diễn vô cùng đẹp mắt và ấn tượng của hai đội pháo hoa đến từ Trung Quốc và Phần Lan. Đội Joho Pyro Professional Fireworks AB đến từ Phần Lan đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân tại DIFF 2024.

Lãnh đạo thành phố tham dự đêm chung kết. Ảnh: XUÂN DŨNG
Lãnh đạo thành phố tham dự đêm chung kết. Ảnh: XUÂN DŨNG

Đến dự đêm chung kết có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải. Về phía lãnh đạo thành phố có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng.

“Những hình ảnh đẹp về lễ hội, về thành phố sẽ được lưu giữ trong ký ức”

Phát biểu tại đêm chung kết DIFF 2024, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ, được tổ chức từ năm 2008 đến nay, DIFF đã trở thành một sự kiện mang thương hiệu riêng, hấp dẫn của Đà Nẵng. Thành phố cũng luôn làm mới mình bằng các sản phẩm văn hóa, du lịch mới mẻ, hấp dẫn để mỗi du khách khi đến đây sẽ cảm nhận được không khí lễ hội, sự kiện luôn tràn ngập tại thành phố biển xinh đẹp, năng động này. Với những màn pháo hoa rực rỡ, bừng sáng trên bầu trời, chúng ta sẽ nghĩ về những niềm vui, những điều tốt đẹp và cả những hy vọng. Trong suốt hành trình phát triển, đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố luôn ấp ủ và nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ xây dựng và phát triển thành phố trở thành thành phố an bình, thịnh vượng, hạnh phúc.

“DIFF 2024 chính thức khép lại nhưng chúng ta sẽ còn tiếp tục gặp gỡ, đồng hành trong chặng đường phát triển sắp đến. Đà Nẵng luôn sẵn sàng chào đón tất cả quý vị với sự trọng thị, mến khách. Hy vọng những hình ảnh đẹp về lễ hội, về thành phố sẽ được lưu giữ trong ký ức cùng với những tình cảm tốt đẹp mà quý vị dành cho Đà Nẵng”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Diễn ra từ ngày 8-6 đến 13-7, vượt qua các đối thủ ở vòng loại, hai đội pháo hoa đến từ Trung Quốc và Phần Lan đã mang đến một bữa tiệc âm thanh và ánh sáng đúng nghĩa dành cho người dân và du khách. Nếu như đội pháo hoa Trung Quốc mang đến màn trình diễn đầy bất ngờ khi kết hợp âm nhạc đậm chất Trung Hoa và sôi động của âm nhạc phương Tây với tên gọi “Dazzling Da Nang - Đà Nẵng tỏa sáng”, truyền cảm hứng về vẻ đẹp và tình yêu dành cho Đà Nẵng thì đội pháo hoa Phần Lan đã mang đến một bầu không khí sôi nổi, bùng nổ khiến khán giả không thể rời mắt. Kỹ thuật sử dụng pháo điêu luyện, kết hợp đẹp mắt cả trên trời, dưới mặt nước đã mang đến những hiệu ứng vô cùng mới lạ, độc đáo, khiến du khách tại khán đài liên tục ồ lên thích thú và dành tặng những tràng pháo tay giòn giã. Điều này cho thấy đội Phần Lan xứng đáng là Quán quân của DIFF 2024.

Vỡ òa sau chiến thắng, ông Johan Dan Erik Hollaender đội trưởng đội Phần Lan, Quán quân của DIFF 2024 chia sẻ: “Đây là sự kiện rất tuyệt vời, chúng tôi rất hạnh phúc về kết quả này. Chúng tôi đã tạo nên được kỳ tích trong DIFF 2024. Nếu có cơ hội chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia DIFF vào những năm sau. Tôi nghĩ rằng Đà Nẵng là một thành phố tuyệt vời với những con người tuyệt vời và DIFF đang phát triển mạnh mẽ qua từng năm để trở thành một cuộc thi tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Màn trình diễn tuyệt đẹp của hai đội trong đêm chung kết. Ảnh: BTC
Màn trình diễn tuyệt đẹp của hai đội trong đêm chung kết. Ảnh: BTC

Thành công ngoài mong đợi

Qua mỗi đêm trình diễn, sự háo hức, chờ đợi của người dân, du khách cho thấy DIFF vẫn là sự kiện được người dân và du khách mong đợi mỗi khi hè về. Các chỗ ngồi trên khán đài được lấp đầy, khách đổ dồn về khu vực hai bờ sông Hàn để chờ đợi xem pháo hoa từ rất sớm. Ông Simon Goldwhite, du khách đến từ Anh cho biết, DIFF đã mang đến nhiều ấn tượng cho người dân và du khách. Bầu trời Đà Nẵng rực rỡ những sắc màu pháo hoa như một bức tranh nghệ thuật đặc sắc, gây “thương nhớ” cho bất kỳ ai chứng kiến. “Thật khó có thể diễn tả cảm xúc của tôi khi chứng kiến các màn trình diễn. Tôi tin rằng, Đà Nẵng đã phát triển đúng khi tạo nên những sản phẩm độc đáo và đặc biệt thế này. Điều này sẽ giúp cho Đà Nẵng thu hút thêm nhiều người dân và du khách trong thời gian đến”, ông Simon chia sẻ.

Anh Trần Phước Hùng, du khách từ Hà Nội cho hay, DIFF là sự kiện thường niên được thành phố tổ chức vào mùa hè nên gia đình anh thường kết hợp vào Đà Nẵng du lịch để xem. Đối với anh, đây là “đặc sản” của thành phố, thu hút người dân và du khách. Anh Hùng bày tỏ: “Là người yêu thích pháo hoa, tôi tự hào vì sự kiện ngày càng được lan tỏa và được nhiều du khách biết đến. Mỗi năm, DIFF lại có những điểm mới và đẳng cấp hơn. Chắc chắn tôi sẽ quay lại Đà Nẵng để xem những màn trình diễn pháo hoa tuyệt vời”.

Trả lời phỏng vấn nhanh phóng viên Báo Đà Nẵng sau đêm chung kết, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định DIFF 2024 được tổ chức rất thành công. Những yêu cầu, mục tiêu của lễ hội đề ra đều đã đạt được, nhất là nhận được sự đánh giá rất cao của khán giả, người dân, du khách trong và ngoài nước. “Kế thừa những kết quả ngày hôm nay, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới để DIFF tiếp tục phong phú về sự kiện, đa dạng, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân và du khách. DIFF 2024 đã đóng góp rất lớn về doanh thu dịch vụ cũng như thu hút khách du lịch đến thành phố. Đây là tín hiệu rất tốt để thành phố nỗ lực hơn trong những sự kiện tiếp theo”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) chúc mừng các lực lượng vũ trang hoàn thành tốt nhiệm vụ đêm chung kết. Ảnh: XUÂN DŨNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) chúc mừng các lực lượng vũ trang hoàn thành tốt nhiệm vụ đêm chung kết. Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty Global 2000, DIFF đang trở thành cuộc thi pháo hoa tầm cỡ mà mọi đội pháo hoa nào trên thế giới cũng muốn thử sức. “Tôi nghĩ tất cả mọi người đều đang rất hài lòng với DIFF 2024. Vào các mùa DIFF tới, chúng tôi sẽ mang đến những tân binh châu Á đầy tiềm năng, còn các đội pháo hoa châu Âu đang là đỉnh cao. Có lẽ năm tới, DIFF sẽ có màn đối đầu giữa 4 đội châu Á và 4 đội châu Âu với những màn trình diễn chuyên nghiệp, kỹ thuật hơn nữa”, bà Nadia Shakira Wong cho hay.

Sôi động mà sâu lắng, những màn pháo hoa đã vẽ lên bức tranh tuyệt đẹp trên bầu trời Đà Nẵng, mang đến cho khán giả những cảm xúc, trải nghiệm khác nhau nhưng khó quên tại thành phố biển. DIFF 2024 với chủ đề “Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu” do UBND thành phố tổ chức với sự tài trợ và đồng hành của Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) đã chính thức khép lại nhưng dư âm của nó vẫn còn mãi về một thành phố biển xinh đẹp, con người thân thiện, dễ mến. Đà Nẵng hẹn gặp lại du khách trong những mùa DIFF tiếp theo.

Lãnh đạo thành phố thăm động viên các lực lượng sau chung kết DIFF 2024
Khuya 13-7, ngay sau lễ trao giải của đêm chung kết DIFF 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo thành phố đến thăm và động viên các lực lượng tham gia hỗ trợ tổ chức DIFF 2024. Qua đó ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng, đơn vị đã hỗ trợ thành phố tổ chức thành công DIFF 2024, để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân, du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.
Giải thưởng cho đội Quán quân trị giá 20.000 USD
Sau màn trình diễn đầy kịch tính của hai đội trong đêm chung kết, đội pháo hoa đến từ Phần Lan giành ngôi vị Quán quân DIFF 2024 với phần thưởng trị giá 20.000 USD. Đội pháo hoa đến từ Trung Quốc giành giải Á quân với phần thưởng trị giá 10.000 USD. Đội pháo hoa đến từ Ý nhận giải thưởng “khán giả yêu thích nhất” trị giá 5.000 USD. Đội pháo hoa đến từ Pháp nhận giải thưởng “Sáng tạo” trị giá 5.000 USD.
Kết quả dựa trên bộ tiêu chí chấm điểm gồm: tính độc đáo, ý tưởng thiết kế và sự thích ứng với chủ đề màn trình diễn; sự đa dạng, phong phú về hiệu ứng và cường độ của màu sắc; sự đồng bộ giữa âm nhạc và màn trình diễn; phần kết thúc và ấn tượng chung của màn trình diễn; cảm xúc và đánh giá của ban giám khảo.
Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hơn 12.000 khách xem pháo hoa trên sông Hàn
Trong đêm chung kết DIFF 2024, 2.500 khách lên các tàu du lịch để xem pháo hoa trên sông Hàn. Các đơn vị liên quan thuộc Sở Giao thông vận tải và lực lượng Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm soát chặt chẽ từng người vào bến và lên tàu theo phương châm đúng người, đúng vé tàu; đúng thành phần; đúng danh sách đã đăng ký trước... Trên 23 tàu du lịch đều có cán bộ, chiến sĩ biên phòng trực tiếp kiểm soát, đồng thời đi theo tàu để hướng dẫn thuyền trưởng, hành khách thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cũng như hướng dẫn tàu neo đúng vị trí ở giữa sông Hàn cho khách xem pháo hoa. Các tàu du lịch được kiểm tra, bảo đảm đầy đủ các điều kiện mới được xuất bến, trong đó có kiểm tra nồng độ cồn của thuyền trưởng trước khi cấp lệnh xuất bến.
Trong 5 đêm trình diễn pháo hoa, lượng khách lên các tàu du lịch để xem pháo hoa trên sông Hàn đều gần đạt 100% công suất phục vụ. Hơn 12.000 khách xem pháo hoa trên sông Hàn được bảo đảm an toàn tuyệt đối, góp phần mang lại những ấn tượng tốt đẹp về DIFF 2024. (HOÀNG HIỆP)
Nhanh chóng trả lại đường phố sạch, đẹp
Ngày 14-7, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, dù phát sinh nhiều rác do số lượng người đến xem trực tiếp đêm chung kết DIFF 2024 quá đông nhưng công ty hoàn thành tổng dọn vệ sinh, trả lại đường phố cùng các cầu sạch, đẹp với khối lượng rác được thu gom, vận chuyển là 41,2 tấn, tăng gần 10 tấn so với những đêm trình diễn pháo hoa trước đây. Đồng thời, để bảo đảm vệ sinh, môi trường sạch đẹp phục vụ cuộc thi chạy VnExpress Marathon DaNang Midnight 2024 diễn ra vào rạng sáng 14-7, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tăng cường phương tiện cơ giới và công nhân tổng dọn vệ sinh, thu gom, vận chuyển rác trên các tuyến đường thuộc lộ trình chạy, tập trung vệ sinh thu gom rác các tuyến đường, cầu tập trung đông người xem pháo hoa như đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Như Nguyệt, Nguyễn Tất Thành... và các cầu Rồng, Thuận Phước, Trần Thị Lý. Công tác tổng dọn vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác đã hoàn thành, bảo đảm đường phố, cầu sạch, đẹp trước 1 giờ 30 sáng ngày 14-7. (NAM TRÂN)

THU HÀ - VĂN HOÀNG - XUÂN DŨNG - QUỐC CƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.